Tam sư vào cuộc chật vật

13/06/2010 04:06 GMT+7

Dẫn bàn từ rất sớm nhưng từ pha mắc sai lầm ấu trĩ của thủ môn Robert Green, tuyển Anh buộc phải chia điểm trước tuyển Mỹ bị đánh giá yếu cơ hơn rất nhiều.

Rooney (10) thi đấu rất xông xáo nhưng vẫn chưa thể ghi được bàn để giúp đội Anh giành chiến thắng - Ảnh: AFP

Dẫn bàn từ rất sớm nhưng từ pha mắc sai lầm ấu trĩ của thủ môn Robert Green, tuyển Anh buộc phải chia điểm trước tuyển Mỹ bị đánh giá yếu cơ hơn rất nhiều.

Bàn thắng sớm của Gerrard đã khiến bình luận viên Phil McNulty của BBC sung sướng: “Anh quốc đã có sự khởi đầu tuyệt hảo”. Nhưng sai lầm chết người của thủ môn dẫn đến bàn thua từ một tình huống vô hại đã đặt dấu hỏi lớn cho khả năng vào sâu của Tam sư.

Trong vai trò thủ quân, Steven Gerrard đã có bàn mở tỷ số nhanh nhất từ đầu giải với pha ghi bàn ngay ở phút thứ 4. Xuất phát từ pha ném biên nhanh, sau 4 lần chạm bóng với 4 cầu thủ tham gia, Gerrard đã xỉa bóng tung lưới thủ môn Howard.

Nhưng sau đó, đội bóng của ông Capello bắt đầu bộc lộ yếu điểm và chính BLV Phil McNulty đã phải chua chát thừa nhận: Lối chơi của “Tam sư” không khởi sắc dù đã có một bàn làm vốn. Các cầu thủ Mỹ cầm bóng tốt tốt hơn và tạo được áp lực buộc đối thủ phải lùi sâu về sân nhà. Vì vậy, khi trận đấu trôi được 15 phút, cựu tuyển thủ Chris Waddle bình luận trên ESPN đã phải than thở: “Chúng ta đã ghi bàn nhưng chúng ta không thể chuyền bóng, không thể di chuyển, không thể làm chủ trận đấu mà để tuyển Mỹ lấn lướt”.

Tình huống đáng quên nhất của người Anh là thủ môn Robert Green mắc sai lầm trong bàn gỡ hòa 1-1 ở cuối hiệp 1. Từ cự ly 25 m, Clint Dempsey của Mỹ thực hiện một cú sút xa cầu may. Bóng đi sệt, không mạnh nhưng anh chàng thủ môn West Ham đón hụt và vụng về để trái bóng rời tay lăn vào lưới. Capello quay lưng chết lặng. Bình luận viên Mike Ingham trên BBC chua chát nhận xét: “Ở sân chơi này, không bao giờ, không bao giờ được mắc những sai lầm như thế. Việc chọn Green là một sai lầm”.

Thật ra HLV Capello rất cẩn thận trong việc lựa chọn thủ môn. Tờ Telegraph cho biết 2 tiếng đồng hồ trước giờ khai cuộc, vị HLV người Ý mới xác định Green bắt chính vì Joe Hart thiếu kinh nghiệm quốc tế còn James vừa bị đau khi tập luyện. Điều này dấy lên nỗi lo cho người Anh. Với các thủ môn kém chất lượng như vậy, họ sẽ khó tiến xa tại các giải đấu lớn. Phil McNulty cũng nhận xét: “Green sẽ phải sống một thời gian dài trong ám ảnh vì thất bại này. Tuyển Anh thiếu những thủ môn hàng đầu thế giới. Đó là điều mà chúng ta nhìn thấy từ trước giải. Thật đáng buồn”.

Không chỉ thất bại trong việc chọn Green bắt chính, Phil McNulty còn chỉ ra sai lầm của HLV Capello trong 2 việc bố trí nhân sự khác: “Việc chọn Milner đá chính dù anh chưa khỏe hẳn là sai lầm. Việc chọn King đá chính dù chưa đạt phong độ tốt cũng không mang lại hiệu quả”. Những diễn biến trên sân cho thấy những phân tích của Phil McNulty rất có lý. Cả Milner và King đều chơi dưới sức và bị thay ra trước hiệp 2.

Không hợp lý trong việc đưa đội hình xuất phát nhưng Capello có những điều chỉnh hiệu quả trong hiệp 2. Việc hai hậu vệ biên dâng cao hỗ trợ cho hàng tiền vệ giúp Anh lấy lại thế trận và đẩy Mỹ về sân nhà. Nhưng hàng thủ chơi chặt chẽ của tuyển Mỹ cộng với tài năng của thủ môn Howard đã giúp họ bẻ gãy các đợt tấn công của thầy trò nhà Capello. Không những vậy, những đợt tấn công của tuyển Mỹ còn làm chao đảo khung thành “Tam sư”. Nếu cột dọc không cứu thua cho Green  ở phút 65, tình hình còn tồi tệ gấp bội.

Đội hình thi đấu

Anh  (4-4-2): Green - Johnson, Terry, King (Carragher, 46’), A. Cole - Lennon, Lampard, Milner (Wright-Phillips, 31’), Gerrard - Rooney, Heskey (Crouch, 80’)

Mỹ  (4-4-2): Howard - Cherundolo, DeMerit, Onyewu, Bocanegra - Clark, M. Bradley, Donovan, Dempsey - Altidore (Holden, 86’), Findley (Buddle, 77’)

Cầu thủ ghi bàn:

Anh: Gerrard (4’)
Mỹ: Dempsey (40’)

Anh Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.