Tấn công tình dục hàng loạt tuyển thủ nữ, Chủ tịch LĐBĐ Afghanistan bị cấm suốt đời

Tây Nguyên
Tây Nguyên
09/06/2019 19:39 GMT+7

Bóng đá Afghanistan vừa nhận hung tin sau khi FIFA ban hành án phạt cấm suốt đời đối với Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá nước này (AFF) Keramuddin Karim phạm tội tấn công tình dục các tuyển thủ nữ.

Trước đó, ông Karim đã bị ủy ban đạo đức của FIFA đình chỉ chức vụ tạm thời sau những cáo buộc từ 5 cầu thủ nữ của tuyển Afghanistan liên quan đến các hành vi tấn công tình dục được thực hiện từ năm 2013 - 2018. Cuộc điều tra của FIFA sau đó cho thấy người đứng đầu AFF đã “phạm tội vì lạm dụng quyền lực của mình và lạm dụng tình dục nhiều cầu thủ nữ khác nhau, vi phạm Quy tắc đạo đức FIFA”.
Popal (giữa) - cựu đội trưởng tuyển nữ Afghanistan, là người đứng lên tố cáo bê bối AFP
Sau khi án phạt được ban hành hôm 8.6, cựu đội trưởng tuyển bóng đá nữ Afghanistan là Khalida Popal - người được cho là đã thu thập các chứng cứ, lời khai từ các đồng đội cũ về việc phải chịu bạo lực tình dục, dọa giết và cưỡng hiếp - hoan nghênh quyết định của FIFA nhưng vẫn cho rằng đây chỉ mới là “bước đầu tiên”. “Chúng tôi chưa hoàn thành”, Popal nói trên tài khoản Twitter. “Bóng đá không phải là nơi để lạm dụng ... Phụ nữ cần được bảo vệ. Chúng tôi rất khó khăn khi sống ở nước này nếu như lên tiếng tố cáo sự việc như thế đối với những người có quyền lực. Nếu một cầu thủ của Afghanistan lên tiếng, họ có thể bị giết”, cô này nhấn mạnh.
Ông Karim trước đó đã bác bỏ các cáo buộc, đồng thời phản bác lại rằng chúng là một phần của những “âm mưu” và “không có bằng chứng rõ ràng”. Tuy nhiên, chính trị gia 57 tuổi từng giữ chức Tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng Afghanistan đã không thể che giấu được những hành vi xấu xa của mình trước những chứng cứ cung cấp cho FIFA.
Hầu hết các cô gái tuyển nữ Afghanistan đều sợ việc tố cáo quan chức AFF AFP
Theo AFP, án phạt trên có hiệu lực ngay lập tức, trong đó Karim sẽ bị cấm mọi hoạt động liên quan đến bóng đá ở cả cấp quốc gia và quốc tế. FIFA cũng phạt quan chức này số tiền 1 triệu USD. Tuy nhiên, ông Karim có thể kháng cáo án phạt của FIFA lên Tòa án Trọng tài Thể thao quốc tế ở Lausanne (Thụy Sĩ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.