Tản mạn về quả phạt đền ở Champions League

15/09/2017 11:54 GMT+7

Nếu Roberto Firmino sút phạt đền vào lưới thay vì dội cột ở phút 41, Liverpool đã tạo được khoảng cách an toàn 3-1 trước Sevilla. Nhưng Firmino sút hỏng, và tỷ số chung cuộc là 2-2, khi đội khách gỡ hòa ở phút 72.

Không cần nói thêm để thấy khác biệt giữa chiến thắng 3-1 và tỷ số hòa 2-2 trên sân nhà là lớn như thế nào - nhất là khi ta đang nói về trận địa đỉnh cao Champions League. Điều đáng lưu ý ở đây, là khác biệt mênh mông ấy được tạo ra vì một pha sút hỏng phạt đền. Firmino đáng trách đến mức độ nào khi anh sút hỏng phạt đền? Câu trả lời tùy thuộc vào một suy nghĩ hoàn toàn ước lệ của riêng mỗi người: xác suất thành bàn của quả phạt đền cao đến mức độ nào.

tin liên quan

Liverpool bị Sevilla thủ hòa 2-2, HLV Klopp vẫn vui
Ông Jurgen Klopp thừa nhận mặc dù Liverpool không bảo vệ được chiến thắng sau khi bị Sevilla thủ hòa 2-2 trong trận đấu ở bảng E Champions League diễn ra rạng sáng nay 14.9 (giờ VN) nhưng thực tế đội bóng lại làm cho ông vui mừng.
Ngày xưa, người ta đặt ra luật phạt đền là để cân bằng hai yếu tố: công bằng và kịch tính. Không phải ngẫu nhiên mà cự ly của quả phạt đền được xác định là 11m (nguyên gốc là 12 yard - theo đơn vị đo chiều dài của người Anh). Nghiên cứu cho thấy: quả phạt đền có xác suất thành bàn là 90% nếu được sút từ cự ly ấy. Vậy là đủ sức răn đe với các cầu thủ phạm lỗi trong vùng cấm địa, nhưng vẫn còn một xác suất vừa đủ để duy trì sự hồi hộp: phạt đền chưa chắc đã vào!
Xin nhắc lại: đấy là chuyện ngày xưa. Từ khi giải Champions League có thể thức ổn định như bây giờ, chưa có mùa nào xác suất thành bàn của quả phạt đền lên đến 90%. Hỏi tiếp: 80% được không? Câu trả lời: vẫn là quá cao. Trong 5 mùa bóng gần đây, xác suất đá phạt đền thành bàn ở Champions League lần lượt là 69%, 63%, 79%, 58%, 62%. Hai mùa gần đây nhất chính là hai mùa mà quả phạt đền ở Champions League có xác suất thành bàn thấp nhất. Rõ ràng: xưa khác, nay khác!
Trong loạt trận Champions League vừa qua, Real Madrid cũng được hưởng phạt đền và Ronaldo đá thành công AFP
Theo thể thức hiện thời (đá loại trực tiếp ngay sau vòng đấu bảng duy nhất), Champions League có 125 trận mỗi mùa. Ngoài chuyện xác suất thành bàn không cao như đã nêu, còn có một chi tiết rất đáng chú ý: tần số xuất hiện của quả phạt đền đã tăng vọt từ mùa bóng 2010-2011. Bốn mùa trước đó, Champions League lần lượt có 17, 24, 19, 18 quả phạt đền. Bỗng nhiên, có đến 30 quả phạt đền xuất hiện trong mùa bóng 2010-2011. Mùa bóng kế tiếp, số lượng phạt đền lại tăng lên đến 35. Hai năm sau đó là 46. Và kỷ lục chính là mùa bóng vừa qua, với tổng cộng 53 quả phạt đền - hơn đến 300% so với mùa bóng 2006-2007 (17 quả).
Có điều gì đáng chú ý kể từ mùa bóng 2010-2011? Đấy chính là sự xuất hiện của các trợ lý trọng tài đặc trách khu vực cầu môn. Điều này cho thấy tâm lý chung của trọng tài chính: khi bản thân họ không biết chắc đấy là tình huống phạt đền, họ sẽ không phạt. Tần suất xuất hiện của quả phạt đền trong những năm gần đây đã tăng vọt so với một thập kỷ trước, nhưng chất lượng sút phạt đền thì... thật đáng buồn. Đừng quá chê cười Firmino, khi trong 2 mùa vừa qua, các anh hào khác cũng chỉ biến được 62% hoặc 58% những quả phạt đền ở Champions League thành bàn thắng!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.