Tạo FIFA League, FIFA 'giết chết' World Cup?

02/05/2018 18:30 GMT+7

Giải Nations League toàn cầu hay còn gọi là FIFA League hiện do chủ tịch FIFA, ông Gianni Infantino đề xuất và tìm sự đồng thuận từ các liên đoàn châu lục để thông qua tổ chức từ năm 2021.

Theo các chi tiết của giải FIFA League được hãng tin AP (Mỹ) có được và mới công bố hôm 1.5, trong đó cho thấy FIFA đã dùng rất nhiều tiền để tạo sức hút cho các đội tuyển dự giải FIFA League.

Đặc biệt, các đội tuyển mạnh ở châu Âu nếu dự FIFA League trong chu kỳ 2 năm/lần cho 6 lần tổ chức từ năm 2021 đến 2033 thì mỗi kỳ một đội tuyển sẽ nhận đến 75 triệu USD. Chi tiết theo đề xuất từ ông Infantino thì 5 đội tuyển hàng đầu châu Âu được bảo đảm nhận từ 37,5 triệu USD cho đến 50 triệu USD tùy theo vị trí và mức độ danh tiếng, sẽ thi đấu chừng 6 trận trong một phần giai đoạn tại giải FIFA League.

Chủ tịch FIFA, ông Gianni Infantino đặt mọi quyết tâm tổ chức giải FIFA League AFP

Tiếp theo, mỗi đội vào vòng chung kết (VCK) “8 đội” thi đấu vào năm tiếp theo trước mỗi kỳ World Cup diễn ra (giống như giải Confederations Cup hiện nay) sẽ nhận thêm 15 triệu USD nữa, và còn nhận thêm 5 triệu USD nữa nếu vào đến chung kết và 10 triệu USD nếu vô địch.

Chỉ riêng số tiền bảo đảm dự FIFA League của 1 trong 5 đội tuyển hàng đầu châu Âu (từ 37,5 triệu USD), thì cũng đã hơn số tiền 35 triệu USD mà tuyển Đức có được khi vô địch World Cup 2014 ở Brazil, hay sắp tới đội nào vô địch World Cup 2018 ở Nga cũng nhận tối đa 38 triệu USD. Đội vô địch giải Confederations Cup gần nhất năm 2017 là tuyển Đức cũng chỉ nhận thưởng có 4,1 triệu USD.

Dù FIFA khẳng định, việc tổ chức FIFA League hoàn toàn không ảnh hưởng tới sức hút của các kỳ World Cup trong tương lai. Tuy nhiên, một khi FIFA League hình thành các đội tuyển sẽ hướng đến giải đấu này nhiều hơn vì tiền thưởng quá hậu hĩnh.

Trong khi, World Cup từ năm 2026 tăng lên 48 đội (có thể còn sớm hơn ở kỳ World Cup 2022 tại Qatar) cũng sẽ loãng đi sức cạnh tranh và giải thưởng cũng thấp hơn, nên sự kịch tính và độ hấp dẫn các trận đấu quốc tế rất dễ chuyển dần sang FIFA League thi đấu như các giải VĐQG, có phân chia nhiều hạng đấu phù hợp với trình độ các đội tuyển, theo khu vực và đặc biệt thu hút vì có cạnh tranh lên xuống hạng.

Một phần nữa, việc phải tổ chức FIFA League bên cạnh giải Club World Cup mới đã trở thành thiết yếu nhất là đối với bản thân ông Infantino nhằm tạo dấu ấn trước kỳ bầu cử chủ tịch FIFA nhiệm kỳ mới trong năm 2019.

Khi còn làm tổng thư ký LĐBĐ châu Âu (UEFA) đến năm 2016, ông Infantino chính là “tác giả” tạo nên giải Nations League hiện nay ở UEFA sắp chính thức thi đấu từ tháng 9 năm nay. Cho nên, giờ ông Infantino làm chủ tịch FIFA và hợp nhất giải đầu này thành Nations League toàn cầu với tên gọi FIFA League một khi được thông qua trong thời gian tới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.