Thách thức cho “tứ đại gia”

12/08/2010 22:38 GMT+7

Dày dạn kinh nghiệm như HLV Alex Ferguson cũng phải dự báo “tứ đại gia” gồm M.U, Arsenal, Chelsea và Liverpool mùa này sẽ phải đối mặt với những cuộc chiến khốc liệt nhất từ trước đến nay.

Ngôi sao trẻ Gabriel Agbonlahor chính là ngọn cờ đầu của Aston Villa giàu tiềm năng - Ảnh: Reuters

Dày dạn kinh nghiệm như HLV Alex Ferguson cũng phải dự báo “tứ đại gia” gồm M.U, Arsenal, Chelsea và Liverpool mùa này sẽ phải đối mặt với những cuộc chiến khốc liệt nhất từ trước đến nay.

“Sứt đầu mẻ trán”

Cơ sở để HLV Ferguson đưa ra nhận định trên chính là những gì đã diễn ra ở mùa giải trước. Ông nói trong cuộc trả lời phỏng vấn với tờ nhật báo Independent: “Trên thực tế, một trong 4 đội được xem là “bộ tứ” thường đua tranh chức vô địch suốt nhiều năm qua đã bị đánh bật ở mùa rồi, đó là Liverpool. Đây là một lời cảnh báo. Sự trỗi dậy của các đội trung bình - khá lâu nay như Aston Villa, Everton, Tottenham và Man.City cần phải được nhìn nhận một cách nghiêm túc, vì họ đã làm thay đổi cách nhận định về cuộc đua tranh vào top 4. Rõ ràng, giải đấu này ngày càng trở nên khó khăn và khó lường hơn”.

Cũng theo HLV Ferguson: “Không chỉ có mỗi M.U, mà những đội bóng khác có tham vọng đứng ở top 4 hoặc đua tranh chức vô địch đều sẽ gặp nhiều trở ngại hơn ở mùa này. Mùa bóng trước, các đội trong “bộ tứ” đều để mất điểm ngoài dự tính. Tất cả chúng tôi đều phải “sứt đầu mẻ trán” sau mỗi lần đối đầu với các đội bóng trong nhóm trung bình - khá nói trên. Bây giờ, họ còn mạnh hơn nữa, nhất là về mặt tâm lý. Bởi vậy, tôi cho rằng những cuộc đối đầu sắp tới với các đối thủ ở tốp này sẽ gian nan hơn, và nếu tôi nói không quá thì thực sự phải “hỗn chiến” ra trò mới có hy vọng đứng ở top 4 trước khi tính đến chuyện đua tranh chức vô địch”.

“Sự trỗi dậy của Aston Villa, Everton, Tottenham và Man.City cần phải được nhìn nhận một cách nghiêm túc. Chúng tôi sẽ phải “hỗn chiến” ra trò mới có hy vọng đứng ở tốp 4 trước khi tính đến chuyện đua tranh chức vô địch”.
HLV Alex Ferguson (M.U)
Còn HLV Arsene Wenger của Arsenal cũng có nhận xét tương tự, khi cho rằng: “Man.City, Tottenham và Aston Villa hoàn toàn có thể đoạt chức vô địch”. Ông Wenger nói: “Nếu điều này xảy ra, tôi sẽ không ngạc nhiên. Giờ đây, bản thân tôi phải coi các đội này là những đối thủ cạnh tranh thực thụ. Tottenham vẫn đang hết sức ổn định, có chiều sâu về lực lượng. Man.City thì đang thay đổi mạnh mẽ, tiền bạc có giá trị của nó và trong chừng mực nào đó, chính nhờ đó mà chất lượng của đội bóng này được nâng lên đáng kể. Ngoài ra, họ cũng có một HLV tài năng là Roberto Mancini. Còn Aston Villa, tuy Martin O'Neill bất ngờ ra đi chỉ vài ngày trước giải khởi tranh, nhưng lực lượng của đội bóng này vẫn còn nguyên vẹn và đẳng cấp cũng tiến gần với các đội tốp trên. Trong khi Everton có thể trở thành “ngựa ô” của giải, bởi đội hình của họ đã thực sự đủ mạnh và sẽ góp phần làm thay đổi cục diện vài cuộc đua trong mùa này”.

Hiện tượng Fulham có lặp lại?

Một trong những điều làm nên sự thú vị của giải Ngoại hạng Anh ở mùa bóng trước là hành trình ngoạn mục của CLB Fulham tại giải Europa League, khi vượt qua nhiều đối thủ mạnh ở châu Âu như Juventus, Wolfsburg và Shakhtar Donetsk... để tiến vào trận chung kết, và chỉ chịu dừng bước trước Atletico Madrid. Cây bút bình luận bóng đá Anh của BBC Sports Mark Crossley nhìn nhận: “Những câu chuyện như vậy chính là chất xúc tác giúp nâng cao danh tiếng của giải Premier League, và làm đậm thêm nhận định đây là giải đấu hay nhất thế giới hiện nay”. Tuy nhiên, một câu chuyện như vậy liệu có lặp lại ở mùa bóng này?

Trong các đội dự Europa League mùa này của bóng đá Anh, có 3 CLB hoàn toàn đủ sức cạnh tranh chức vô địch là Man.City, Aston Villa và Liverpool. Dĩ nhiên, với Liverpool thì không thể coi là bất ngờ, vì đây là CLB thuộc loại danh tiếng từ bấy lâu nay ở đấu trường châu Âu. Nhưng với Man.City và Aston Villa thì khác, người hâm mộ xứ sương mù đang kỳ vọng 2 CLB này sẽ làm tiếp điều bất ngờ kiểu như Fulham.

Tuy nhiên, cái tên được mong chờ hơn cả chính là Tottenham khi họ có mặt ở vòng đấu play-off Champions League (gặp CLB Young Boys của Thụy Sĩ). Đây là lần đầu tiên trong 48 năm qua, Tottenham mới lại góp mặt ở giải đấu danh giá nhất châu Âu. Đội bóng nằm ở phía bắc thành phố London này từng rơi vào cuộc khủng hoảng hết sức tồi tệ ở mùa giải 2008-2009 - mùa bóng mà họ đầu tư rất nhiều tiền của, nhưng rốt cuộc chỉ mong trụ hạng. Phải đến khi HLV lão luyện Harry Redknapp được mời đến thay thế HLV Juande Ramos thì Tottenham mới có những thay đổi vượt bậc ở mùa rồi và nay rất ổn định. Báo chí Anh nhìn nhận nếu vẫn giữ đúng phong độ như vậy, Tottenham hoàn toàn có thể sẽ là đội bóng thứ 4 của nước Anh góp mặt ở vòng bảng Champions League - nơi quy tụ toàn những cái tên danh giá nhất châu Âu. 

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.