Thái Lan chọn HLV Nishino vì muốn 'đánh nhanh thắng nhanh'?

02/07/2019 09:33 GMT+7

Báo giới Thái Lan nhận định rằng, sở dĩ Liên đoàn Bóng đá nước này (FAT) chọn HLV Akira Nishino dẫn dắt tuyển quốc gia và U.23 có thể vì yếu tố chiến lược gia này chỉ cần một thời gian ngắn nhưng đã đưa tuyển Nhật Bản vượt qua tình cảnh khó khăn trước khi để lại dấu ấn nhất định tại World Cup 2018.

Trước đó, vào cuối ngày 1.7, sau 2 cuộc đàm phán kéo dài nhiều giờ đồng hồ với FAT, ông Nishino đã đồng ý ký hợp đồng dẫn dắt tuyển quốc gia và U.23 Thái Lan. Quyết định chính thức sẽ được FAT dự kiến công bố trong buổi họp báo vào ngày 2.7.
Với thành công trong việc đàm phán, nhà cầm quân 64 tuổi người Nhật Bản sẽ là HLV nước ngoài thứ 14 dẫn dắt tuyển Thái Lan, đồng thời đánh dấu mốc lịch sử trở thành chiến lược gia châu Á (ngoài Thái) đầu tiên nắm quyền dẫn dắt “Voi chiến”.

HLV Nishino chỉ có 2 tháng làm việc với tuyển Nhật Bản nhưng đã để lại dấu ấn ở World Cup 2018

AFP

Cách đây vài ngày, trong một cuộc trả lời truyền thông địa phương, Chủ tịch FAT Somyot Poompanmuang cho biết đã có rất nhiều hồ sơ ứng tuyển cho chiếc ghế “nóng” của tuyển quốc gia và U.23 nước này. Trong đó, FAT được cho là ưu tiên bổ nhiệm một HLV nước ngoài có kinh nghiệm dày dặn, danh tiếng hoặc phù hợp với chiến lược của các đội tuyển.
Trong số các ứng viên, đáng chú ý có HLV người Hàn Quốc Yoon Jong-hwan, cựu HLV đội trẻ Barcelona là Eusebio Sacristán và Akira Nishino - cựu HLV tuyển Nhật Bản ở World Cup 2018. Truyền thông Thái Lan dẫn nhiều nguồn tin cho rằng HLV người Tây Ban Nha Sacristán có cơ hội 90% được chọn khi từng cùng làm việc với tân giám đốc kỹ thuật của FAT là Carles Romagosa Vidal ở Barcelona. Trong khi đó, ông Nishino được nhận định có ít cơ hội do một số đòi hỏi về mức lương bằng với khi dẫn dắt tuyển Nhật Bản là khoảng hơn 1 triệu USD/năm (tương đương với khoảng gần 84.000 USD/tháng).
Cuối cùng, FAT đã quyết định chọn đàm phán với HLV Nishino trên quan điểm hài hòa về mức thu nhập. Theo truyền thông Thái Lan, FAT theo đuổi nhà cầm quân 64 tuổi không chỉ vì HLV Nishino được đánh giá dày dặn kinh nghiệm và để lại một số dấu ấn trong sự nghiệp, mà còn vì ông này phù hợp với tiêu chí “đánh nhanh thắng nhanh” mà các tuyển Thái Lan đang cần.

FAT hy vọng bản hợp đồng với HLV Nishino sẽ giúp các tuyển Thái Lan khởi sắc trở lại

FAT

Theo đó, sau khi HLV Sirisak Yodyardthai và Alexander Gama lần lượt quyết định từ chức tuyển quốc gia và U.23 hồi tháng trước, FAT buộc phải gấp rút tìm một HLV mới cho cả hai đội tuyển khi các giải đấu lớn đang cận kề. Trong đó, tuyển Thái Lan chỉ còn hơn 2 tháng để chuẩn bị cho vòng sơ loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á khởi tranh vào đầu tháng 9.
Trong khi đó, sau thành tích sa sút, tuyển U.23 Thái Lan cần phải nhanh chóng ổn định về đội ngũ huấn luyện để hướng đến bảo vệ chức vô địch bóng đá nam SEA Games 30 (diễn ra từ ngày 30.11 tại Philippines) và đặc biệt mục tiêu dự Olympic 2020 với vị trí ở top 3 Giải vô địch U.23 châu Á 2020, giải đấu mà Thái Lan đăng cai. Đây chính là yếu tố quan trọng dẫn đến quyết định chọn ông Nishino của FAT.
Trong một bài viết trên tờ Matichon, một số chuyên gia nhận định rằng ngoài việc thành công cùng với nhiều CLB hàng đầu ở quê hương (Gamba Osaka, Vissel Kobe, Nagoya Grampus và Kashiwa Reysol), HLV Nishino đã ghi dấu ấn khi nắm quyền tuyển Nhật Bản tại World Cup 2018 dù chỉ cần vài tháng nắm quyền. Theo đó, sau khi được bổ nhiệm thay thế HLV Vahid Halilhodzic trước thềm World Cup 2018 khoảng hơn 2 tháng, nhưng ông Nishino vẫn có thể giúp tuyển Nhật Bản giành vé vào vòng 16 đội. Đây là một điều bất ngờ đối với chính người Nhật Bản khi đội nhà rơi vào cảnh "hỗn loạn" khi Halilhodzic từ chức vì mâu thuẫn với Liên đoàn Bóng đá nước này và đối mặt với việc lặp lại thành tích thất vọng ở World Cup 2014 (bị loại ở vòng bảng sau 2 trận thua và 1 hòa).
Tại vòng bảng World Cup 2018, đội bóng đến từ xứ sở mọc trời mặt đã gây bất ngờ với chiến thắng 2-1 trước Colombia, cầm chân Senegal 2-2 và thua Ba Lan 0-1 để đoạt vé đi tiếp. Sau đó, tại vòng 16 đội, đoàn quân HLV Nishino suýt nữa tạo nên “địa chấn” khi dẫn trước Bỉ 2-0, trước khi Bỉ ngược dòng thắng lại 3-2. Tuy vậy, ngay sau khi World Cup 2018, ông Nishino bất ngờ từ chức HLV tuyển Nhật Bản với lý do cá nhân.

Tuyển Thái Lan cần một nhà cầm quân dày dặn kinh nghiệm để vực dậy

ĐỘC LẬP

Theo truyền thông Thái Lan, FAT dường như đánh giá cao ông Nishino về việc nhà cầm quân này chỉ cần hơn 2 tháng và giúp đội bóng xứ sở mặc trời mọc để lại dấu ấn ở World Cup 2018. Điều này thể hiện HLV Nishino rất dày dặn kinh nghiệm và nắm bắt nhanh từng thành viên cũng như lối chơi của Nhật Bản trước tình cảnh “rắn mất đầu” trước thềm World Cup 2018. Vì vậy, nhà cầm quân này được FAT nhận định rất phù hợp với hoàn cảnh của 2 tuyển Thái Lan hiện tại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.