Thai League bị làm khó vì món tiền bản quyền “khủng” 8.000 tỉ đồng

Giang Lao
Giang Lao
19/07/2020 19:50 GMT+7

Theo tờ Bangkok Pos t, kênh TrueVisions đang làm khó tới cùng với LĐBĐ Thái Lan (FAT) vì biết tổ chức này đã chọn đối tác mới sở hữu bản quyền truyền hình Thai League từ năm 2021 với giá trị “cực khủng”.

Theo đó, nhiều nguồn tin từ báo chí Thái Lan gần đây xác nhận tập đoàn Zense Entertainment Co sẽ sở hữu bản quyền truyền hình giải Thai League từ năm 2021 và kéo dài trong 8 năm với tổng giá trị khoảng 12 tỉ baht (hơn 8.000 tỉ đồng).
Ngoài giải Thai League gồm các hạng 1, 2 và 3, Zense Entertainment Co còn sở hữu bản quyền các giải FA Cup và League Cup của Thái Lan. Với số tiền bản quyền mới này, mỗi năm FAT sẽ nhận hơn 1,5 tỉ baht (1.000 tỉ đồng) từ năm 2021 - 2028.
Đây là số tiền bản quyền truyền hình kỷ lục mọi thời đại ở khu vực Đông Nam Á, vượt rất xa so với giá trị bản quyền truyền hình hiện nay kênh TrueVisions đang trả cho FAT để trực tiếp phát sóng các giải Thai League trong 3 mùa từ 2018 - 2020 có giá trị tổng cộng 1,2 tỉ baht (hơn 900 tỉ đồng).
Bản quyền TrueVisions nắm giữ se kết thúc vào ngày 25.10.2020, nhưng mùa giải Thai League bị hoãn vì đại dịch Covid-19 nên FAT dự định nối lại thi đấu từ 12.9 - 15.5 năm sau.
Tuy nhiên, TrueVisions quyết liệt từ chối, nguyên do kênh này biết chắc đối thủ Zense Entertainment Co đã thắng thầu từ FAT để sở hữu bản quyền truyền hình mới. Vì thế, suốt trong tuần qua FAT triệu tập cuộc họp các bên liên quan ở Hua Mark nhưng cũng không giải quyết được bất đồng.

Giải Thai League 2020 liên tục gặp nhiều vấn đề vì bản quyền truyền hình

Bangkok Post

TrueVisions vẫn giữ ý định chỉ thực hiện bản quyền đến ngày 25.10. Sau đó, nếu Thai League mùa này thi đấu dồn dập để kết thúc vào ngày 31.12, thì sẽ thương lượng bản quyền truyền hình mới kéo dài chỉ đến cuối năm nay.
Ngoài ra, TrueVisions giữ ý định cắt giảm đáng kể tiền bản quyền do FAT đã giảm số lượng đội từ 18 xuống còn 16 ở Thai League 2019 (nên giảm số trận), và mùa này chỉ dựa trên số trận phát sóng đến hết hợp đồng.
Theo phó chủ tịch công ty điều hành giải Thai League, ông Korrawee Pritsananantakul: “Việc TrueVisions giảm tiền bản quyền truyền hình tác động dữ dội đến các CLB Thai League, vì đây là nguồn thu nhập lớn của các đội bóng.
Theo tôi, ở đây có sự bất đồng vì hiểu sai về thời hạn kết thúc hợp đồng (bản quyền truyền hình), không phải vào một ngày cụ thể (25.10) hay cuối năm nay, mà là “kết thúc mùa giải” thì thời hạn hợp đồng mới hết hiệu lực.

Phó chủ tịch công ty điều hành giải Thai League, ông Korrawee Pritsananantakul

Bangkok Post

Giải Thai League bị ảnh hưởng bởi đại dịch, do đó đã bị hoãn lại là bất khả kháng. Không phải chúng tôi tự ý thay đổi thời gian thi đấu. TrueVisions có người trong ban chấp hành FAT, và họ hiểu vấn đề.
Tuy nhiên, trong tháng 4 khi chúng tôi họp với các CLB và đưa ra mốc thời gian mới để kết thúc mùa giải, sau đó có gửi thư cho TrueVisions nhưng họ nhận mà không trả lời”.
Tờ Bangkok Post cho biết thêm, sau các thông tin mới đây, TrueVisions đã đề nghị một cuộc họp nữa với FAT vào ngày 24.7 để giải quyết rốt ráo vấn đề bản quyền của Thai League mùa giải 2020.
Trong khi giải Thai League vẫn còn tranh chấp và bất đồng, thì LĐBĐ Malaysia (FAM) sau nhiều cân nhắc đã quyết định cho mùa giải M-League của nước này trở lại vào cuối tháng 8. Theo lịch trình, từ 2.8 các CLB M-League sẽ được đấu giao hữu. Từ 22.8 mùa giải nối lại với các trận của giải Super League và Premier League. Giải Malaysia Cup thi đấu từ 17.10 và kết thúc vào 7.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.