Thắng Nhật Bản đầy thuyết phục, Qatar vô địch Asian Cup 2019

Giang Lao
Giang Lao
01/02/2019 23:09 GMT+7

Bất chấp sự cố tranh cãi về 2 cầu thủ nhập tịch bị nước chủ nhà UAE khiếu kiện lên LĐBĐ châu Á (AFC), tuyển Qatar đã thắng thuyết phục Nhật Bản 3-1 trong trận chung kết tối ngày 1.2 để lần đầu vô địch Asian Cup.

Trước trận chung kết, truyền thông ở UAE và LĐBĐ nước này tố cáo tuyển Qatar sử dụng 2 cầu thủ Bassam Al-Rawi và Almoez Ali không hợp lệ tại kỳ Asian Cup năm nay, vì họ được nhập tịch và chưa sinh sống trên 5 năm từ 18 tuổi tại nước này như quy định của FIFA.
[VIDEO] DIỄN BIẾN TRẬN CHUNG KẾT ASIAN CUP 2019
Tuy nhiên, AFC đã bác bỏ đơn kiện mà không đưa ra lý do gì để giải thích chỉ vài giờ trước trận chung kết. Tuyển Qatar cũng những tưởng sẽ chịu áp lực vì sự cố này, cùng việc đối đầu trước Nhật Bản mạnh hơn với 4 lần từng vô địch Asian Cup.
Thế nhưng, bất ngờ lớn đã xảy ra khi chính các cầu thủ Nhật Bản mới là những người dường như đã chết lặng và không hiểu chuyện gì xảy ra, khi chỉ sau gần 27 phút thi đấu họ đã bị Qatar dẫn trước đến 2-0.
Qatar chỉ có đúng 2 cơ hội tấn công và ghi cả hai bàn thắng với tỷ lệ thành công đến 100% thật khó tin. Tuy nhiên, phải nói chính nhờ tài nghệ của 2 cầu thủ ghi bàn Almoez Ali phút 12 và Abdulaziz Hatem phút 27 đã đóng vai trò lớn giúp Qatar có được 2 bàn thắng quý như vàng để dẫn trước Nhật Bản cách biệt 2-0 sau hiệp 1.
Pha ghi bàn của Almoez Ali phút 12 giúp Qatar gây sốc hạ luôn Nhật Bản AFC
Trong đó, pha tiền đạo Almoez Ali mở tỷ số sau tình huống nhận bóng trong thế bị kèm chặt và còn xoay người lại với khung thành, nhưng đã khống chế bóng tuyệt đẹp trước khi tung cú sút kiểu “xe đạp chổng ngược” đầy bất ngờ hạ gục thủ môn Shuichi Gonda. Đây cũng là bàn thứ 9 của Almoez Ali ghi tại kỳ Asian Cup năm nay và chính thức luôn phá kỷ lục ghi 8 bàn của cựu danh thủ Iran Ali Daei tại kỳ Asian Cup 1996.
Nhận bàn thua sớm, nhưng tuyển Nhật Bản vẫn giữ sự tự tin để tiếp tục tổ chức thế trận tấn công như ý định của mình từ đầu. Ở chiều ngược lại chính bàn thắng không ngờ của Almoez Ali lại là liều thuốc tinh thần đáng kể cho các cầu thủ Qatar chơi cũng tự tin hơn hẳn sau phần nhập cuộc có vẻ dưới cơ.
Các cầu thủ Qatar tổ chức thế trận kín kẽ từ giữa sân để hạn chế sức tấn công của Nhật Bản, và khi có sơ hở của đối phương họ lập tức phản công. Phút 27, ý đồ này của Qatar lại thành công khi từ một pha phản công nhanh, tiền vệ Abdulaziz Hatem bất ngờ tung cú sút xa từ ngoài vòng 16m50 đưa bóng “găm” thẳng vào góc xa khung thành khiến hàng thủ Nhật Bản và cả thủ môn Shuichi Gonda tiếp tục phải vào lưới nhặt bóng.
Niềm vui của các cầu thủ Qatar khi lần đầu vô địch Asian Cup AFC
Hai bàn thua là cách biệt rất lớn, khiến tuyển Nhật Bản không thể vượt được áp lực khi thi đấu trong sự nôn nóng và gần như bế tắc trước hàng thủ Qatar chơi cực hay, hóa giải mọi đợt tấn công của đối phương. Ở phút 69, Takumi Minamino thắp lại hy vọng cho Nhật Bản khi rút ngắn tỷ số còn 1-2. Đây cũng là bàn thua đầu tiên của Qatar tại Asian Cup năm nay.
Mặc dù vậy, phút 81 thủ quân tuyển Nhật Bản, trung vệ Maya Yoshida để bóng chạm tay trong vòng cấm, trọng tài Ravshan Irmatov (người Uzbekistan) xem lại VAR và quyết định cho Qatar được hưởng 1 quả sút 11m. Akram Afif đã không mắc sai sót để ấn định tỷ số 3-1 cho Qatar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.