Thất bại trước Liverpool được xem là ‘thảm họa’ chiến thuật của Mourinho

Tây Nguyên
Tây Nguyên
29/01/2021 07:33 GMT+7

Tottenham của Jose Mourinho đã có một màn trình diễn 'thảm hại' trước Liverpool khi họ bị đội bóng của Jurgen Klopp hạ gục 3-1 ngay trên sân nhà ở vòng 21 Ngoại hạng Anh diễn ra rạng sáng nay (29.1, giờ VN).

“Quỷ đỏ” Liverpool ghi bàn thắng đầu tiên ở Ngoại hạng Anh sau 482 phút khi Roberto Firmino lập công ngay trước khi hiệp một kết thúc, trước khi Trent Alexander-Arnold và Sadio Mane cũng sút tung lưới Hugo Lloris sau giờ nghỉ, ấn định chiến thắng 3-1. Pierre-Emile Hojbjerg đã mang lại hy vọng cho Tottenham bằng một pha sút xa đẹp mắt khi bị dẫn trước 2-0, nhưng không thể ngăn cản Liverpool giành trọn 3 điểm.

Ý đồ của Mourinho đã bị phá sản với những tính toán sai

AFP

Spurs cũng mất Harry Kane vì chấn thương mắt cá chân, dự kiến tiền đạo này sẽ phải nghỉ thi đấu trong một vài tuần, trong khi nhiều câu hỏi được đặt ra về quyết định của Jose Mourinho để bắt đầu trận đấu với đội hình 5 hậu vệ. Cựu hậu vệ của Tottenham kiêm bình luận viên, Jason Cundy là một trong những người chỉ trích Mourinho về các quyết định chiến thuật của mình khi ông nhận định trên chương trình Sports Bar của talkSPORT chỉ vài phút sau khi tiếng còi mãn cuộc.

Toàn văn Solskjær phân trần sau trận M.U thua thảm đội chót bảng Sheffield

“Đó là một thảm họa đối với Spurs, không có cách nào khác để giải quyết vấn đề này. Đó là một 90 phút thảm hại. Nó bắt đầu với việc chọn đội hình ra sân. Jose (Mourinho) đã đưa ra những lá bài của mình và anh ấy đã bố trí 5 cầu thủ luôn thường trực ở hàng thủ.
Đó không phải là ba ở hàng thủ, mà là năm; Tôi đã ở Stamford Bridge ngày hôm qua và cách Wolves chơi là 5 người ở phía sau nhưng hàng tiền vệ luôn có số đông. Spurs đã không làm được điều đó, họ bị hổng và dễ dàng bị tấn công ở giữa sân. Nhờ vậy Liverpool đã thống trị thế trận", Jason Cundy nhận định.

Việc Kane bị chấn thương rời sân, Tottenham càng gặp khó trong triển khai các pha phản công

AFP

Son Heung-min nghĩ rằng anh ấy đã mở tỷ số cho đội chủ nhà trong những phút đầu tiên nhưng bị từ chối do lỗi việt vị, và đây là một trong những pha tấn công hiếm hoi của Spurs trong cuộc đối đấu với Liverpool.
Trên thực tế, Tottenham chỉ tạo ra được 3 cú sút đi trúng đích - con số thấp nhất của họ trong một trận đấu ở Ngoại hạng Anh mùa này - và Cundy cho rằng đội bóng của Mourinho quá dễ dàng để “Quỷ đỏ” có thể thống trị hoàn toàn.
Cựu cầu thủ từng chơi cho Chelsea đánh giá thêm: “Không có lối chơi được định hình, và đó có phải là cách tốt nhất để vượt qua Liverpool - những đường bóng dài qua đầu? Spurs tốt hơn thế, họ là một đội có thể chơi tốt hơn thế. Các cầu thủ Spurs có vẻ không thoải mái trong đội hình đó, và Liverpool đang tìm thấy quá nhiều khoảng trống ở những khu vực nguy hiểm. Nếu bạn đá năm người ở phía sau và chơi với Son và Kane ở tuyến trên, bạn sẽ đông hơn, và Liverpool đông hơn họ. Tôi không nghĩ là Liverpool không phải làm gì nhiều”.
Trong khi đó, tờ Daily Mail cho rằng Mourinho đã phá vỡ hoàn toàn lối chơi mà người tiền nhiệm HLV Mauricio Pochettino đã xây dựng cho Tottenham - đội bóng luôn có xu hướng dâng cao ép sân, tung những hậu vệ cánh có thể tấn công để đánh bại đối thủ. Tuy nhiên, những ngày này tại sân Tottenham Hotspur thì hơi khác một chút. Đó là việc bố trí đội hình với 5 cầu thủ ở phía sau và chơi phản công nhờ tốc độ, kỹ thuật của Son Heung-min kết hợp với Harry Kane.
Theo Daily Mail, cách bố trí đội hình của Mourinho đã từng hạ Arsenal ở đầu mùa giải, nhưng nó không hữu hiệu trước một Liverpool có lối công đa dạng. Trên thực tế, người hâm mộ Tottenham đã biết được phong cách của “Người đặc biệt” sẽ như thế kể từ khi chiến lược gia này đến vào tháng 11.2019.

Mane (phải) ghi bàn ấn định chiến thắng cho Liverpool

AFP

Cách chơi này dù mang lại những chỉ tích cực, ít nhất là ở khâu phòng thủ khi Tottenham là một trong những đội bị thủng lưới thấp nhất ở Ngoại hạng Anh mùa này. Tuy nhiên, điều đó không thể giúp Tottenham thành công nếu hàng công trải qua một ngày không hiệu quả.
Với thất bại này, Tottenham vuột cơ hội soán vị trí Liverpool để nhảy vào tốp 4. Trong khi đó, ngoài chấm dứt chuỗi trận không thắng và “hạn hán” bàn thắng, nhà vô địch Liverpool (37 điểm) còn trở lại cuộc đua tranh danh hiệu Ngoại hạng Anh khi giữ vị trí thứ 4, kém đội đầu bảng Man City 4 điểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.