Thay đổi để chiến thắng

16/06/2010 23:41 GMT+7

HLV Domenech có thể sẽ thực hiện vài thay đổi trên hàng công với mục tiêu giúp tuyển Pháp giành 3 điểm trong trận gặp Mexico vào rạng sáng mai.

Sự trở lại của Malouda (15) sẽ tăng thêm sức mạnh tấn công cho tuyển Pháp - Ảnh: AFP

HLV Domenech có thể sẽ thực hiện vài thay đổi trên hàng công với mục tiêu giúp tuyển Pháp giành 3 điểm trong trận gặp Mexico vào rạng sáng mai.

Trong quá khứ, Pháp chưa từng thua Mexico nên tất nhiên ông Domenech không hề muốn trở thành kẻ tội đồ vào rạng sáng mai. Ngược lại, ông đặt ra mục tiêu giành trọn 3 điểm để giúp Pháp thuận lợi hơn trong cuộc chiến giành vé vào vòng 2, đồng thời trở thành HLV “sưu tầm” được nhiều chiến thắng nhất (42 trận) trong lịch sử “Les Bleus”.

Theo báo L’Equipe, ông Domenech sẽ tiến hành một vài sự thay đổi trên hàng công so với trận hòa Uruguay 0-0 bên cạnh việc giữ nguyên hàng thủ trong sơ đồ 4-2-3-1. Nhiều khả năng Malouda sẽ quay lại đội hình xuất phát ở cánh trái, Anelka chơi dạt sang cánh phải để nhường vai trò tiền đạo mũi nhọn cho Henry, còn Ribery sắm vai hộ công. Đây có thể xem là hàng công mạnh nhất của tuyển Pháp trong thời điểm hiện nay, nhưng ông Domenech vẫn còn đôi chút lưỡng lự trong việc chọn lựa giữa Henry và Gignac cho vị trí mũi nhọn. Đơn giản vì ông không có thói quen bố trí Henry, Anelka và Ribery xuất hiện cùng lúc trên sân.

Ngược lại, Mexico hầu như không có sự thay đổi về cả nhân sự lẫn lối chơi, có chăng chỉ là sự vắng mặt của Rafael Marquez vì chấn thương. Nghĩa là ông Aguirre vẫn tiếp tục sử dụng sơ đồ 4-3-3 thiên về tấn công với mục tiêu không khác gì người Pháp: giành trọn 3 điểm. Mexico phối hợp tấn công khá tốt nhưng lại thiếu khả năng cụ thể hóa những cơ hội thành bàn thắng. Liệu ba tiền đạo Dos Santos, Franco và Vela có kịp rút ra được bài học từ sau trận hòa với Nam Phi trong ngày khai mạc?

Ai cũng biết Mexico là một đối thủ đáng gờm mà bản thân người Pháp cũng nghĩ như vậy. Do đó, để có thể giành chiến thắng trước đối thủ này, tuyển Pháp cần phải lưu ý đến những điểm sau: Thứ nhất, phải khống chế được khu vực giữa sân, nơi Mexico tập trung bóng nhiều nhất. Thứ hai, cảnh giác với những đợt tấn công bên cánh phải vì Mexico có khuynh hướng chơi lệch cánh. Và cuối cùng, tận dụng lối chơi giãn biên để kéo giãn hàng phòng ngự của Mexico nhằm tạo ra những khoảng trống.    

Theo đó, Toulalan và Diaby có nhiệm vụ càn quét ở giữa sân, ngăn chặn những hướng triển khai bóng của Mexico. Kế đến, Evra cần phải điều hòa giữa công và thủ để giữ vững hành lang trái. Và cuối cùng, Malouda và Anelka cần phải liên tục mang bóng xuống biên để tạo khoảng trống cho Henry và Ribery tiếp cận khung thành đối phương. Chỉ khi nào các cầu thủ kể trên hoàn thành nhiệm vụ thì lúc đó tuyển Pháp mới có thể nghĩ đến chuyện giành chiến thắng.   

Dẫu sao người Pháp cũng có lý do để lạc quan khi ông Domenech đã dẹp bớt tính bảo thủ. Mà cũng không thể khác được, bởi muốn giành được chiến thắng thì nhất thiết tuyển Pháp phải có sự thay đổi.

Phát biểu trước trận đấu

- HLV Raymond Domenech (Pháp): “Các cầu thủ Mexico cầm bóng chắc và khả năng tấn công nhanh. Chúng tôi phải ngăn chặn được những điểm mạnh của Mexico và phải thật kiên nhẫn trước các pha tấn công của họ. Nội bộ đội bóng đang gặp một số vấn đề, nhưng chúng tôi đã nói chuyện với nhau để giải tỏa tất cả”.

- HLV Javier Aguirre (Mexico): “Trận đấu này có ý nghĩa rất quan trọng vì nhiều khả năng sẽ định đoạt số phận cho cơ hội đi tiếp. Nhưng các cầu thủ của tôi sẽ vẫn chơi tấn công như trận mở màn gặp Nam Phi. Pháp dù chơi chưa thuyết phục ở trận đầu, nhưng họ luôn là một đội bóng mạnh với nhiều cầu thủ chất lượng”.

- Thành tích đối đầu: Pháp bất bại trong 6 lần gặp Mexico với 5 thắng, 1 hòa.
- Tỷ lệ cược: Pháp chấp đồng nửa, thua 9 (nguồn: Asianbookie).

T.Nguyên

Trần Tôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.