Thêm luật đối đầu trực tiếp, Ngoại hạng Anh càng hấp dẫn

Giang Lao
Giang Lao
16/07/2019 20:27 GMT+7

Lần đầu tiên trong lịch sử, kể từ mùa bóng tới sắp khởi tranh giải Ngoại hạng Anh sẽ đưa thêm luật đối đầu trực tiếp để phân định ngôi thứ khi kết thúc mùa giải nếu các đội bằng nhau về điểm, hiệu số và tổng số bàn thắng.

Cách áp dụng này giống như ở giải La Liga (Tây Ban Nha) hay Serie A (Ý)… đang áp dụng lâu nay. Qua đó, cũng tăng độ hấp dẫn đáng kể ở các trận đấu lượt đi và về giữa các đội tranh chấp thứ hạng với nhau, vì nếu chẳng may cuối mùa bằng nhau về điểm và chỉ số phụ thì kết quả các trận đối đầu trực tiếp sẽ phân xử thứ hạng.
Ngoại hạng Anh trước đây rất bảo thủ không muốn áp dụng, và nếu lỡ xảy ra thì sẽ “xét xử” bằng một trận play-off sau mùa giải. Tuy kịch bản này chưa từng xảy ra, nhưng trong lịch sử giải Ngoại hạng Anh cũng không ít lần suýt xảy ra trường hợp phải đấu play-off để phân định ngôi vô địch hay các vị trí tốp 4 và các suất rớt hạng.
Ngoại hạng Anh 2019/2020 và 6 thay đổi quan trọng trong luật thi đấu
Gần nhất là ở mùa trước, cuộc đua vô địch giữa Man City và Liverpool nghẹt thở đến tận các vòng cuối, tương tự là cuộc đua tốp 4 giữa Chelsea, Tottenham, Arsenal và Manchester United cũng vô cùng sít sao rất dễ dẫn tới tình trạng các đội bằng nhau về điểm, hiệu số và tổng số bàn thắng ghi được.

Mùa trước, Chelsea về hạng 3 trong khi Arsenal (phải) về hạng 5, nhưng cách nhau có 2 điểm

AFP

Khi đó, ban tổ chức giải Ngoại hạng Anh đã tính đến giải pháp và lên kế hoạch tổ chức đấu play-off để phân định ngôi thứ các đội. Tuy nhiên cũng may là mọi chuyện đã không xảy ra.
Vì vậy, để tránh lập lại tình trạng này và cũng không muốn để bị nói quá bảo thủ, thì từ mùa tới giải Ngoại hạng Anh ngoài việc cho áp dụng Công nghệ VAR (trợ lý trọng tài video) còn sẽ áp dụng thêm luật đối đầu trực tiếp giống như các giải VĐQG hàng đầu châu Âu khác. Như vậy, cũng sẽ giảm thiểu tối đa khả năng phải đấu play-off nếu các đội bằng nhau về điểm, hiệu số và tổng số bàn thắng ghi được.
Theo đó, luật đối đầu trực tiếp được tính cho đội nào giành nhiều điểm hơn trong 2 lượt trận đi và về thì sẽ xếp trên. Nếu cũng bằng nhau về điểm, thì xét tiếp luật bàn thắng ghi sân khách để phân định, và nếu cũng bằng nhau luôn thì mới tính đến giải pháp cuối cùng là đấu play-off trên sân trung lập với địa điểm do ban tổ chức giải Ngoại hạng Anh lựa chọn.
Tuy nhiên, báo chí Anh cho rằng xác suất đấu play-off này là cực kỳ thấp, nếu không muốn nói là gần như đã bị triệt tiêu đi sau khi có thêm luật đối đầu trực tiếp được áp dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.