Thụy Sĩ ‘dằn mặt’ Chủ tịch FIFA trong cuộc điều tra tham nhũng

Tây Nguyên
Tây Nguyên
19/06/2019 15:48 GMT+7

Thụy Sĩ vừa có động thái dằn mặt FIFA sau khi loại bỏ Tổng chưởng lý nước này khỏi cuộc điều ra tham nhũng vào tổ chức này trước mối lo ngại về sự thiên vị vì mối quan hệ trên mức bình thường với người đứng đầu cơ quan quyền lực nhất bóng đá thế giới.

Theo Tòa án Hình sự Thụy Sĩ, Tổng chưởng lý Michael Lauber đã có hành vi sai trái trong việc xử lý vụ điều tra tham nhũng lớn nhắm vào FIFA và phải tự rút khỏi vụ điều tra. Tháng trước, Cơ quan giám sát văn phòng Tổng chưởng lý Thụy Sĩ (AS-MPC) đã mở một cuộc điều tra xem xét kỷ luật liên quan đến một loạt cuộc họp bí mật giữa Lauber với Chủ tịch FIFA Gianni Infantino.
Chủ tịch FIFA Infantino vẫn đối mặt với sóng gió liên quan đến cuộc điều tra tham nhũng vào tổ chức AFP
Toà án Hình sự Liên bang Thụy Sĩ hôm 18.6 cho rằng hành vi của Lauber không phù hợp với các quy tắc quản lý công tố viên hàng đầu của đất nước và nhấn mạnh rằng các cuộc họp FIFA của ông chỉ được đưa ra ánh sáng thông qua các cuộc điều tra truyền thông. Hai cuộc họp Lauber-Infantino đã được tiết lộ vào năm ngoái bởi “Football Leaks”, trang web chuyên công bố những cuộc điều tra xuyên biên giới về “mảng tối” trong bóng đá thế giới với sự hợp tác của một số tổ chức tin tức châu Âu.
AS-MPC nói rằng hai cuộc họp năm 2016 nói trên được tổ chức ngay sau khi Infantino được bầu làm Chủ tịch FIFA kế nhiệm Sepp Blatter bị thất sủng. Các cuộc họp này vốn không có vấn đề gì, nhưng trong cuộc điều tra, ông Lauber lại nói với cơ quan giám sát rằng ông không có cuộc họp không chính thức nào khác với Infantino ngoài 2 cuộc họp trên. Thế nhưng, truyền thông Thụy Sĩ sau đó đã tiết lộ một cuộc họp Lauber-Infantino thứ ba vào tháng 1.2017.
Theo AFP, cuộc điều tra nhằm vào FIFA của Thụy Sĩ liên quan đến cáo buộc hành vi sai trái xảy ra trước khi Infantino thay thế Blatter vào năm 2016. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho biết các cuộc gặp giữa Lauber-Infantino có thể dính đến “âm mưu” hạ bệ Blatter trước đó. Ông Infantino vừa tái đắc cử chức Chủ tịch FIFA nhiệm kỳ 2019 - 2023 ở đại hội tổ chức này hồi đầu tháng này.
Văn phòng của Lauber đã kiên quyết khẳng định rằng các cuộc họp nằm trong phạm vi của cuộc điều tra FIFA. Tuy nhiên, Tòa án Hình sự Thụy Sĩ đặc biệt nghi ngờ về lý do tại sao sự hiện diện của Tổng chưởng lý Lauber là “thiết yếu” tại các cuộc họp được tổ chức đơn giản và có thể được xử lý bởi nhiều nhân viên cấp dưới.
Cựu Chủ tịch FIFA Blatter đang chuẩn bị kiện Infantino REUTERS
Trong một cuộc họp báo vào tháng trước, Lauber đã bác bỏ những lời đề nghị rằng ông đã cố tình che giấu sự thật và tuyên bố mong muốn được phục vụ một nhiệm kỳ khác từ năm 2020 - 2023. Thụy Sĩ đã theo đuổi điều tra một số trường hợp kể từ một cuộc đột kích vào một khách sạn sang trọng ở Zurich vào tháng 5.2015 bắt giữ một số quan chức FIFA, trước khi phơi bày những điều tồi tệ của bóng đá thế giới.
Theo báo giới quốc tế, động thái mới nhất trong cuộc thăm dò của Thụy Sĩ không liên quan đến các cuộc điều tra ở Pháp. Trước đó, hôm 18.6, cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) Michel Platini đã bị cảnh sát Pháp giam giữ để thẩm vấn liên quan đến một cuộc điều tra hình sự về cáo buộc đưa và nhận hối lộ giúp Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.