Thụy Sĩ - Hungary: Không cần phải thắng bằng mọi giá

07/10/2017 13:15 GMT+7

Thụy Sĩ cần tập trung mọi nguồn lực cho trận đấu quyết định với Bồ Đào Nha ở lượt trận cuối cùng chứ không cần phải bung hết sức để giành chiến thắng trước Hungary.

Cho đến nay, Thụy Sĩ là một trong 2 đội tuyển, cùng với Đức, vẫn duy trì được thành tích toàn thắng ở vòng loại World Cup 2018 thuộc khu vực châu Âu. Tuy nhiên, trong khi người Đức đã bước lên chuyến tàu dẫn đến nước Nga vào mùa hè năm tới thì chưa có gì bảo đảm rằng Thụy Sĩ sẽ làm được điều tương tự. Họ vẫn còn một cuộc tử chiến với Bồ Đào Nha ở lượt trận cuối cùng, sau khi đón tiếp Hungary vào rạng sáng 8.10 (theo giờ VN) tại sân St. Jakob-Park của thành phố Basel.
Thắng hay hòa đều như nhau
Chiến thắng trước Hungary sẽ vừa giúp Thụy Sĩ duy trì được thành tích toàn thắng vừa tăng thêm động lực cho các cầu thủ trước cuộc quyết đấu tại Bồ Đào Nha 3 ngày sau đó. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh 4 cầu thủ chủ chốt - Edimilson, Gelson Fernandes, Valon Behrami và Roman Burki - vắng mặt vì chấn thương, HLV Vladimir Petkovic chắc chắn sẽ phải có những toan tính nhất định cho trận đấu với Hungary.

tin liên quan

UEFA đòi có ít nhất 16 suất ở World Cup 2026

Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin vừa có những động thái phản ứng ban đầu với ý tưởng của Chủ tịch FIFA Gianni Infantino về việc tăng số đội tham dự World Cup 2026 từ 32 lên 48 bằng tuyên bố đòi phải phân bổ cho châu Âu ít nhất 16 suất. 

Để thay thế họ, HLV Petkovic đã triệu tập Breel Embolo, Fabian Frei, Mario Gavranovic và Yvon Mvogo. Trong đó, ông rất vui khi có được một lựa chọn khác cho hàng công qua đôi chân trẻ trung và tài năng của Embolo, cầu thủ chỉ mới trở lại sau chấn thương trong thời gian gần đây.
Tất nhiên, Thụy Sĩ hoàn toàn không thể ngăn cản Bồ Đào Nha vùi dập Andorra trong trận đấu diễn ra cùng giờ và “La Nati” cũng không thể đua với nhà ĐKVĐ châu Âu về hiệu số bàn thắng bại. Thế nhưng, điều mà thầy trò HLV Petkovic có thể làm được là bảo toàn lực lượng cho trận quyết đấu với Bồ Đào Nha bằng cách không lao mình vào ý tưởng phải giành chiến thắng bằng mọi giá trước Hungary. Đơn giản vì hòa hay thắng Hungary cũng chẳng có gì khác biệt bởi họ vẫn phải tìm được một điểm tại Lisbon để chính thức đặt vé đến nước Nga.
Hàng công của Thụy Sĩ không gây ấn tượng mạnh, dù họ thường xuyên ghi được không dưới 2 bàn thắng trong những trận đấu ở bảng B này. Do vậy, sức mạnh chính của “La Nati” là ở hàng phòng ngự khi họ chỉ mới để thủng lưới có 3 bàn trong 8 trận đấu tại vòng loại World Cup 2018. Thế nên, nếu chỉ muốn tìm một điểm thì đó không phải là nhiệm vụ quá khó với thầy trò HLV Petkovic, dù ông vẫn khẳng định rằng “chúng tôi chơi là để giành chiến thắng”.
“Sẽ đứng vững tại Basel”
Balazs Dzsudzsak (phải), một trong 3 cầu thủ của Hungary bị treo giò ở trận đấu với Thụy Sĩ AFP
Trong khi đó, HLV Bernd Storck của Hungary hy vọng đội bóng của ông sẽ tiếp tục thi đấu một cách đầy hứng khởi trước Thụy Sĩ tại Basel như những gì họ đã làm ở trận gặp Bồ Đào Nha (0-1) hồi tháng 9 dù với họ, mọi chuyện chỉ còn mang tính thủ tục. Đó là trận đấu mà Hungary đã phát huy rất tốt khả năng kiểm soát bóng và cố gắng tấn công càng nhiều càng tốt trong hoàn cảnh phải chơi thiếu người từ phút 30.
Tamas Priskin, cầu thủ phải nhận thẻ đỏ trong trận đấu đó, sẽ bị treo giò ở trận này cùng với Attila Fiola và Balazs Dzsudzsak, trong khi Adam Szalai cũng vắng mặt vì chấn thương. HLV Storck nói: “Chúng tôi sẽ không có vài cầu thủ vì chấn thương và án treo giò nhưng mọi người đều có động cơ rất cao và đó là lý do tại sao tôi chắc chắn chúng tôi sẽ đứng vững tại Basel. Chúng tôi không có gì để mất trước Thụy Sĩ; chúng tôi sẽ cố gắng làm được điều không thể. Chúng tôi đã ghi 2 bàn vào lưới họ trên sân nhà nên chúng tôi muốn cho thấy rằng chúng tôi cũng có khả năng làm được như vậy trên sân đối phương”.
Tuy nhiên, muốn làm được điều đó, HLV Storck cần phải giúp các chân sút của ông chỉnh lại thước ngắm, bởi họ đã tịt ngòi ở 5 trong 6 trận gần nhất, thì mới có thể chinh phục được một hàng phòng ngự đã giữ sạch lưới trong 5 trận đấu gần nhất ở vòng loại này. HLV Storck nói: “Chúng tôi rất mong đợi 2 trận đấu sắp tới, đặc biệt là trận đấu với Thụy Sĩ. Thụy Sĩ đã thắng cả 8 trận đấu ở vòng loại, và do vậy đó sẽ là một thách thức lớn khi thi đấu với họ. Chúng tôi sẽ bước vào trận đấu với sự lạc quan. Tôi chắc chắn rằng chúng tôi có khả năng thể hiện một màn trình diễn tương tự như những gì chúng tôi đã làm trước Latvia và Bồ Đào Nha”.
Đúng là Hungary chẳng có gì để mất mà chính yếu tố đó sẽ gây rất nhiều khó khăn cho Thụy Sĩ. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là “The Magyars” sẽ có thể rời sân St.Jakob-Park với cả 3 điểm trong túi bởi đơn giản vì “La Nati” không biết đùa.
Lịch sử đối đầu
- Thụy Sĩ và Hungary đã gặp nhau 45 lần, Thụy Sĩ thắng 10 trận, Hungary thắng 30.
- Trong 5 lần gặp nhau ở các vòng loại World Cup, Thụy Sĩ thắng 2 trận trong khi Hungary chỉ thắng có một.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.