Tiền chưa chắc mua được chức vô địch

29/07/2010 09:14 GMT+7

Hồi tuần trước, HLV Roberto Mancini của Manchester City phát biểu rằng chỉ có cách chi tiền thật nhiều mới có thể giành được chức vô địch. Sau đó, nhà cầm quân người Ý lại tiếp tục đăng đàn tuyên bố các đội bóng tại Premier League đang khiếp sợ khi đội bóng của ông liên tục tăng cường lực lượng.

Man City (trái) dù đổ ra rất nhiều tiền nhưng vẫn chưa tìm thấy thành công - Ảnh: Reuters

Hồi tuần trước, HLV Roberto Mancini của Manchester City phát biểu rằng chỉ có cách chi tiền thật nhiều mới có thể giành được chức vô địch. Sau đó, nhà cầm quân người Ý lại tiếp tục đăng đàn tuyên bố các đội bóng tại Premier League đang khiếp sợ khi đội bóng của ông liên tục tăng cường lực lượng.

Tuy nhiên, theo thống kê, kể từ khi giải đấu cao nhất của nước Anh đổi tên thành Premier League, trải qua 18 mùa bóng, chỉ có 5 lần đội chi tiền nhiều nhất giành được chức vô địch. 

Từ mùa giải 1992-1993 đến nay, Manchester United, Arsenal và Chelsea là những đội thay phiên nhau đăng quang. Chỉ có một lần duy nhất Blackburn lật đổ được thế chân kiềng đó ở mùa giải 1994-1995. Trong suốt thời gian qua, Newcastle, Leeds United và Liverpool từng chi rất mạnh tay nhưng đều thất bại trong cuộc đua vô địch. Ngay cả HLV Alex Ferguson cũng đã phải nghiệm ra rằng đôi khi những bản hợp đồng “bom tấn” cũng không thể giúp đội bóng có được những danh hiệu. Mùa giải 2001-2002, với 57 triệu bảng chi ra để mang về Ruud Van Nistelrooy và Juan Veron nhưng “Quỷ đỏ” chỉ xếp thứ ba trên bảng xếp hạng chung cuộc.

Man City đã thất bại trong hai mùa gần đây nhất dù đã chi rất nhiều tiền. Mùa 2008-2009, bỏ ra 113 triệu bảng nhưng Man xanh chỉ về thứ 10. Mùa vừa qua, họ có tiến bộ hơn khi kết thúc với vị trí thứ 5 sau khi chi 124 triệu bảng.

Mùa bóng 1999-2000, Liverpool bỏ ra 36,3 triệu bảng để mua về Didi Hamann và Emile Heskey nhưng rốt cuộc chỉ giành được hạng 4. Khi đó, Phil Thompson là trợ lý của HLV Gerard Houlier cho rằng tiền bạc không thể đảm bảo thành công. “Bằng cách chi tiền, bạn sẽ nâng cao khả năng thành công của đội bóng khi có những cầu thủ giỏi. Tuy nhiên, không phải lúc nào việc làm đó cũng thành công”, Thompson nhận định, “Bởi ngoài việc chi tiền, bạn còn phải gắn kết những ngôi sao thành một đội bóng và điều này mới thật sự khó khăn. Ngoài ra, tình hình đội bóng cũng sẽ rối tung lên khi người mới đến chiếm chỗ của cầu thủ đang có. Hơn nữa, chi nhiều tiền cũng có nghĩa là áp lực lên đội bóng cũng rất lớn. Tôi đang chờ xem Man City sẽ thi đấu như thế nào trong mùa giải này”.

Đồng tình với quan điểm của Thompson, cựu hậu vệ của Leeds, Danny Mill, cho rằng đội bóng có quá nhiều ngôi sao cũng có những rắc rối. “Bạn có thể mua bất cứ cầu thủ nào bạn muốn khi có nhiều tiền. Tuy nhiên, đội bóng có nhiều tên tuổi chưa chắc đã thành công. Khi tôi còn ở Leeds, ban lãnh đạo đã cố gắng mua cầu thủ giỏi cho mọi vị trí. Dù vậy, chúng tôi vẫn không thể giành chức vô địch. Đôi khi, một CLB cần có những cầu thủ kém nổi tiếng nhưng lại hoàn thành tốt nhiệm vụ mà họ đảm nhận”.

Mùa giải năm nay, Man City đã chi ra 77 triệu bảng để mua về David Silva, Jerome Boateng, Yaya Toure và Aleksandar Kolarov. Nhiều khả năng họ sẽ tiếp tục chi đậm trong thời gian tới. Thế nhưng, khả năng vô địch của Man City vẫn còn là một dấu hỏi.

Hải Lâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.