Tiền đạo Barcelona bắt đầu thi triển thần oai

15/04/2015 14:44 GMT+7

(TNO) Không phải ngẫu nhiên mà HLV Luis Enrique bỗng rút khỏi sân một Neymar đang tỏa sáng, thay bằng Xavi mà ai cũng thấy là đã rơi xuống đẳng cấp dự bị, để rồi Barcelona mất toi 2 điểm khi họ bị Sevilla gỡ hòa vào cuối trận ở vòng đấu cuối tuần qua tại La Liga.

(TNO) Không phải ngẫu nhiên mà HLV Luis Enrique bỗng rút khỏi sân một Neymar đang tỏa sáng, thay bằng Xavi mà ai cũng thấy là đã rơi xuống đẳng cấp dự bị, để rồi Barcelona mất toi 2 điểm khi họ bị Sevilla gỡ hòa vào cuối trận ở vòng đấu cuối tuần qua tại La Liga.
Barcelona đang có 3 tiền đạo xuất sắc nhất của bóng đá Nam Mỹ - Ảnh: AFP
Đôi khi, toan tính hợp lý là một chuyện, thành bại ra sao lại là chuyện khác. Enrique đâu có kém đến nỗi ông không nhận ra sự xuất sắc của Neymar trước Sevilla. Cách đây nhiều năm, HLV Jose Pekerman thậm chí còn phải trả giá bằng việc bị loại ở vòng tứ kết World Cup 2006, khi ông rút cầu thủ xuất sắc nhất trên sân là Juan Riquelme ra khỏi đội hình Argentina ở trận gặp Đức. Suy cho cùng, đấy cũng là sự thay người có nguyên nhân, giống như việc Enrique thay Neymar vừa qua.

Nguyên nhân gì? Có thể chúng ta sẽ thấy rõ hơn vào rạng sáng mai (lúc 1 giờ 45 ngày 16.4, giờ VN), khi Barcelona gặp PSG ở vòng tứ kết Champions League.

Neymar hoạt động rất nhiều, rất rộng, nên Enrique cần một sự bảo đảm 100% về mặt phong độ nơi cầu thủ này. Thật ra, thay Neymar (để dưỡng sức trước trận gặp PSG) chỉ là một chi tiết cụ thể. Enrique cũng có thể làm như vậy đối với Lionel Messi, nhưng không khó hiểu vì sao ông chọn thay Neymar chứ không phải Messi.

Vấn đề là ở chỗ: Barcelona bây giờ đá bằng tiền đạo. Đấy là khác biệt rất lớn so với gần chục năm qua, khi tiền vệ luôn là khu vực trung tâm trong lối chơi tiki-taka. Chưa bao giờ (và chắc cũng chưa có đội nào khác) sở hữu cùng lúc 3 siêu sao hay nhất của 3 cường quốc bóng đá Nam Mỹ như Barcelona hiện nay. Đã vậy, đấy lại là 3 tiền đạo. Vậy nên, lối chơi của Barcelona đương nhiên phải xoay quanh bộ ba Messi - Luis Suarez - Neymar ở phía trên.
Messi thường xuyên lùi sâu về giữa sân để nhận bóng - Ảnh: AFP
Bây giờ, ưu tiên một khi Barcelona có bóng là phải làm sao chuyển được quả bóng về phía tiền đạo một cách nhanh nhất, qua con đường ngắn nhất. Tiền vệ, hậu vệ dâng cao hay tiền đạo lùi về để dễ nhận bóng? Giải pháp sau là an toàn và dễ thực hiện hơn.

Có hai cái lợi khi Messi hoặc Neymar chủ động lùi về. 1/Họ dễ nhận bóng. 2/Họ có khoảng trống lớn phía trước để tha hồ phát huy sở trường cầm bóng đột phá. Hệ quả đương nhiên là Messi và Neymar phải hoạt động rộng hơn, di chuyển nhiều hơn.

Chính bộ ba Messi - Suarez - Neymar tự phá vỡ lối chơi tiki-taka, hơn là Barcelona dẹp bỏ lối chơi ấy vì sự lỗi thời hoặc do đối phương đã tìm được cách hóa giải. Có 3 siêu sao tiền đạo (đều giỏi cầm bóng đột phá), ai lại kiên nhẫn chuyền nhuyễn giữa sân hoặc tấn công bằng cả nhóm đông tiền vệ! Bây giờ, tiền vệ Barcelona sẽ phải trụ lại giữa sân, một phần là để hỗ trợ hàng thủ, một phần là để giữ khoảng trống phía trên, cho các tiền đạo "nhảy múa".
Suarez (trái) là "kế hoạch B" của Barcelona - Ảnh: AFP
Chờ xem Barcelona so tài với PSG chính là chờ xem bộ ba tiền đạo Messi - Suarez - Neymar thi triển kỹ thuật cá nhân vốn là sở trường tuyệt đỉnh của họ. Barcelona đã phải phần nào "hy sinh" sức mạnh của chính họ trong trận gặp Sevilla vừa qua, vậy thì càng có lý do để chúng ta chờ đợi một sự khẳng định trong trận đấu sắp tới, trước đội chủ nhà PSG.

Bài này vẫn chưa nói gì về Suarez? Vâng, anh thường sắm một vai trò nặng tính đồng đội, di chuyển để hỗ trợ Neymar hoặc Messi ở hai cánh. Tất nhiên, không thể có chuyện cả 3 tiền đạo đều chơi thiên về cá nhân. Nhưng nếu Neymar và Messi bất ngờ sa sút phong độ thì chính Suarez sẽ trở thành một "kế hoạch B" đáng gờm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.