Tiến tới World Cup 2010 - Maradona “điên” có lý lẽ

16/05/2010 10:40 GMT+7

Bất kỳ đội tuyển nào cũng đưa trụ cột của đội dự trận chung kết Champions League vào danh sách của họ, ngoại trừ Argentina. Vừa qua Maradona đã “cả gan” bỏ Cambiasso và Zanetti của Inter ra khỏi danh sách sơ bộ 30 cầu thủ có khả năng đến Nam Phi.

Maradona chính là HLV được người hâm mộ thế giới chú ý nhất ở World Cup 2010

Bất kỳ đội tuyển nào cũng đưa trụ cột của đội dự trận chung kết Champions League vào danh sách của họ, ngoại trừ Argentina. Vừa qua Maradona đã “cả gan” bỏ Cambiasso và Zanetti của Inter ra khỏi danh sách sơ bộ 30 cầu thủ có khả năng đến Nam Phi.

Cambiasso là tác giả của bàn thắng còn được nhắc đi nhắc lại mãi trong lịch sử, đó là bàn thắng vào lưới Serbia tại World Cup 2006 sau khi các cầu thủ Argentina thực hiện 25 đường chuyền liên tiếp trên sân. Còn Zanetti, thủ quân Inter, hiện đang là cầu thủ giữ kỷ lục khoác áo tuyển Argentina. Cả hai đều đang có phong độ cực tốt.

Maradona gặp vấn đề về thần kinh? Có thể là như vậy. Ông đã gọi 107 cầu thủ vào đội tuyển trong 18 tháng làm việc, ông đã bị FIFA cấm 3 tháng không được hoạt động bóng đá vì có lời lẽ khiếm nhã trước giới truyền thông. Ông đã bỏ rơi Riquelme, cầu thủ mà lúc đầu ông dự định sẽ xây dựng đội hình quanh anh. Ông còn không gọi các cầu thủ sáng giá khác đi World Cup: Gabriel Milito, Gago, Lucho, Lisandro và chọn các cầu thủ ít danh tiếng trong nước thay thế, ông không khai thác được hết tiềm năng của Messi...

Thật ra, Maradona không quá... thần kinh. Ðội tuyển Argentina ông tiếp quản cách đây 18 tháng là đội bóng thường phạm những sai lầm chết người ở hàng thủ, trận thua Bolivia 1-6 thuộc vòng loại khu vực Nam Mỹ ở sân khách là rõ nét nhất. “Mỗi bàn thắng của Bolivia như là một lưỡi dao chọc vào trái tim tôi”, Maradona nói sau trận đấu đó.

Bởi vậy, ông quyết không gọi các hậu vệ cánh vào đội bóng, “hàng thủ của tôi sẽ là 4 trung vệ”, ông tuyên bố. Zabalete, Ibarra, Zanetti không có trong danh sách của đội bóng là thế. 2 hậu vệ cánh của tuyển Argentina là Heinze (cánh trái) vì cầu thủ này cũng hay chơi vị trí trung vệ ở M.U, Real Madrid, Marseille và Otamendi (cánh phải), trung vệ có đẳng cấp của Velez Sarsfield.

“Tấn công biên và tạt cánh là nhiệm vụ của các tiền vệ”, Maradona tuyên bố, “Các hậu vệ chỉ có nhiệm vụ phòng ngự thôi”. Mascherano che chắn hàng thủ không cần lên tấn công, Maradona tin rằng khó có đội nào có thể vượt qua hàng thủ của họ.

Tôi không việc gì phải bào chữa và giải thích vì sao lại loại bỏ Zanetti và Cambiasso. Hiện tại tôi có nhiều cầu thủ cùng vị trí có chất lượng tương đương - Maradona (theo AFP)

Thế còn việc Maradona gọi đến 107 cầu thủ trong 18 tháng làm việc? Ông muốn thử nghiệm họ? Không hẳn thế. LÐBÐ Argentina dàn xếp chơi rất nhiều trận giao hữu vô bổ, với các đối thủ như Haiti, Jamaica, Ghana-B. Những trận đó không có trong lịch FIFA, không được sử dụng các cầu thủ đang chơi ở châu Âu, cũng như các cầu thủ chơi tại cúp Libertadores cùng CLB của họ nên Maradona phải gọi nhiều cầu thủ ít danh tiếng. Thật ra, trong các trận vòng loại World Cup, ông không sử dụng nhiều cầu thủ hơn các HLV của các ÐTQG khác.

Sau 3 tháng bị FIFA treo ghế, Maradona sử dụng đội hình và chiến thuật ở trận giao hữu với Ðức giống như trận cuối cùng vòng loại World Cup với Uruguay 3 tháng trước đó và tuyển Argentina có chiến thắng 1-0 trên đất Ðức khá ấn tượng. Ông sử dụng hệ thống 4-4-2 với các tiền vệ cánh Jonas và Di Maria theo kiểu Anh.

Cambiasso và Zanetti không phù hợp với hệ thống này, với kiểu bóng đá Maradona muốn áp dụng vào tuyển Argentina, họ sẽ không có mặt trong danh sách 23 cầu thủ đi Nam Phi của ông, vậy tại sao ông phải gọi họ vào danh sách 30 cầu thủ sơ bộ làm gì? Một lý do khác khiến Maradona không gọi 2 cầu thủ trên là “chúng tôi không bao giờ chơi theo kiểu của Inter khi đối đầu với Barca”.

Năm 1986, HLV Carlos Bilardo đã loại thủ quân Daniel Alberto Passarella để xây dựng đội bóng xung quanh Maradona và thành công. Bây giờ, Maradona cũng có lý do xây dựng đội bóng quanh Messi: Hàng thủ không cần tấn công mà phải cứng như kim cương, các tiền vệ không cần phá lối chơi của đối phương mà phải tìm cách đưa bóng đến chân Messi nhanh nhất. Ðó cũng là một kế hoạch thuyết phục lắm chứ!

Ðinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.