Tổng thống Trump 'dọa' các quốc gia chống việc Bắc Mỹ đăng cai World Cup 2026

28/04/2018 10:30 GMT+7

Tổng thống Donald Trump đã bày tỏ sự ủng hộ cuộc đấu thầu đăng cai World Cup 2026 của liên minh Mỹ - Mexico - Canada thuộc khu vực Bắc Mỹ trên tài khoản Twitter, đồng thời ám chỉ các quốc gia chống lại liên minh này có thể phải đối mặt với hậu quả chính trị, theo AFP.

“Mỹ đã đặt cùng một giá thầu mạnh mẽ với Canada và Mexico cho cuộc chạy đua đăng cai World Cup 2026. Sẽ thật đáng tiếc nếu các quốc gia mà chúng tôi luôn ủng hộ lại vận động chống lại Mỹ. Tại sao chúng ta nên ủng hộ những nước này khi họ không ủng hộ chúng tôi (kể cả Liên Hợp Quốc)?”, Tổng thống Mỹ Trump viết trên tài khoản Twitter.
Liên minh Bắc Mỹ có nhiều lợi thế trong cuộc đua đăng cai World Cup 2026 nhờ sở hữu cơ sở hạ tầng phát triển AFP
Hiện Ma Rốc là quốc gia duy nhất đấu thầu đăng cai World Cup 2026 cạnh tranh với liên minh Bắc Mỹ. Theo AFP, FIFA sẽ công bố thầu chiến thắng đăng cai sự kiện nói trên sau cuộc bỏ phiếu vào ngày 13 tháng 6 tại Moscow (Nga), một ngày trước lễ khai mạc World Cup 2018. Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Pháp Noel Le Graet nói rằng quốc gia này sẽ ủng hộ Ma Rốc. Le Graet cho biết châu Phi, nơi World Cup chỉ được tổ chức một lần trước đó ở Nam Phi trong năm 2010, “thường bị bỏ quên”. Trong khi đó, Ahmad Ahmad - Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Phi, kêu gọi các nước châu Âu ủng hộ Ma Rốc trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với AFP trong tuần này, rằng: “Bình chọn cho chúng tôi và chúng tôi sẽ bỏ phiếu cho bạn trong lần tới”.
Trong khi Ma Rốc gần như sẽ nhận được ủng hộ rộng rãi từ các nước châu Phi, thì 10 quốc gia thuộc Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) cho biết trong một tuyên bố chung rằng họ đã “nhất trí” ủng hộ liên minh Bắc Mỹ. Giá thầu liên minh Bắc Mỹ từ lâu đã được xem là ứng viên sáng giá để tổ chức World Cup 2026 (giải đấu dự kiến tăng số đội tham gia từ 32 lên 48) nhờ cơ sở hạ tầng phát triển tốt. Nhưng đã có lo ngại rằng những bình luận của ông Trump về những vấn đề như nhập cư có thể làm ảnh hưởng xấu đến giá thầu.
Ma Rốc kêu gọi sự ủng hộ của các thành viên châu Âu CHỤP MÀN HÌNH
Cơ quan thực thi pháp luật Mỹ trước đó đã phơi bày tham nhũng hệ thống trong FIFA vào năm 2015. Tuy nhiên, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Mỹ Carlos Cordeiro cho biết vào tháng 3 rằng ông không tin rằng xu hướng chống Mỹ sẽ là một yếu tố trong cuộc bỏ phiếu. “Đây không phải là chính trị, đây là bóng đá”, ông Cordeiro nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.