Top 10 đội thể thao giàu nhất thế giới

14/01/2010 09:10 GMT+7

Dù nền kinh tế thế giới trải qua giai đoạn dài suy thoái nhưng điều đó không ảnh hưởng đến thu nhập và giá trị của các đội thể thao lớn.

Với sự xuất hiện của ông Perez trên ghế chủ tịch, Real Madrid sẽ kiếm được nhiều tiền hơn nữa - Ảnh: AFP

Dù nền kinh tế thế giới trải qua giai đoạn dài suy thoái nhưng điều đó không ảnh hưởng đến thu nhập và giá trị của các đội thể thao lớn.

Theo khảo sát của tạp chí tài chính Forbes mới được công bố, CLB những đội thể thao có giá trị trên 1 tỉ USD đón nhận thêm 1 thành viên mới: Bayern Munich. Như vậy, “CLB giàu có” này có 25 thành viên, bao gồm 5 đội bóng ở châu Âu, 1 đội bóng chày là New York Yankees và 19 đội bóng bầu dục Mỹ đang chơi ở giải NFL.

Đứng đầu trong danh sách của Forbes là Manchester Utd với giá trị 1,87 tỉ USD. Năm 2005, khi gia đình Glazer tiếp quản M.U, đội này có giá trị 1,45 tỉ USD. Vì vậy, có thể nói nhà Glazer kiếm tiền rất tốt. Cái khó của họ là phải trả tiền lãi ngân hàng mỗi năm một khoản khá lớn. So với năm ngoái, doanh thu của M.U tăng 9%, làm cho giá trị của M.U tăng lên 4%.

Hai đội bóng khác đứng trong top 10 là Real Madrid và Arsenal. Bảng xếp hạng này của Forbes dựa trên kết quả kiểm toán trong giai đoạn từ tháng 4.2008 đến tháng 4.2009. Vị trí thứ 6 mà Real đang giữ là dựa vào kết quả kinh doanh của họ dưới thời cựu chủ tịch Calderon. Năm tới, Real chắc chắn sẽ xếp cao hơn vị trí thứ 6 vì tân chủ tịch Perez là người rất giỏi làm ăn. Ông đã cho đàm phán lại để nâng giá các hợp đồng tài trợ, cho mở rộng kinh doanh lên quy mô lớn hơn sau khi chiêu mộ 2 ngôi sao sáng nhất thế giới Kaka và Ronaldo. Sân Bernabeu trong giai đoạn qua mất 1/3 lượng vé bán ra vì Real đóng cửa một phần sân để nâng cấp các khán đài. Tới đây, Real sẽ có thêm một nguồn thu nhập đáng kể từ vé vào sân sau khi nâng cấp xong khán đài.

Arsenal xếp ở vị trí thứ 7 là nhờ sức chứa sân bóng của họ được mở rộng và nhờ hợp đồng bán tên sân bóng 145 triệu USD trong vòng 8 năm cho hãng hàng không Emirates của UAE.

Trong top 10 chỉ có 1 đội bóng chày Yankees là vì thu nhập tại giải MLB ở Mỹ được cào bằng. Yankees có thu nhập hơn các đội bóng chày khác là vì họ có sân đấu mới với sức chứa lớn hơn.

Bóng đá là môn thể thao vua trên thế giới nhưng bóng bầu dục mới là môn thể thao giàu nhất với 19 đội ở giải NFL nằm trong CLB 25 đội thể thao có giá trị 1 tỉ USD trở lên. Trong top 10, NFL cũng đóng góp 6 thành viên. Điều đó cho thấy người Mỹ tiêu thụ các sản phẩm thể thao rất lớn và những người làm thương mại thể thao ở Mỹ rất nhạy bén. Dallas Cowboys chẳng hạn, họ xếp vị trí thứ 2 là nhờ sáng kiến bán ghế trên khán đài dài hạn cho từng khán giả một và xây dựng thêm nhiều phòng VIP ở sân. 

Chính Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.