Trụ sở Liên đoàn Bóng đá Ai Cập bị đốt và cướp

10/03/2013 12:38 GMT+7

(TNO) Tharwat Seleem, một quan chức của Liên đoàn Bóng đá Ai Cập (EFA) cho biết tất cả các cúp, giải thưởng, hiện vật của bóng đá nước này đã bị đánh cắp trước khi tòa nhà 3 tầng trụ sở cơ quan này tại thủ đô Cairo bị đốt cháy bởi một nhóm cổ động viên (CĐV) quá khích.

(TNO) Tharwat Seleem, một quan chức của Liên đoàn Bóng đá Ai Cập (EFA) cho biết tất cả các cúp, giải thưởng, hiện vật của bóng đá nước này đã bị đánh cắp trước khi tòa nhà 3 tầng trụ sở cơ quan này tại thủ đô Cairo bị đốt cháy bởi một nhóm cổ động viên (CĐV) quá khích, hôm 9.3 (giờ địa phương).

>> 26 CĐV Ai Cập thiệt mạng
>> Cầu thủ Ai Cập “tấn công” dinh tổng thống
>> Thêm nhiều CĐV thiệt mạng trong vụ bạo loạn ở Ai Cập

 
Khói bốc ra từ trụ sở của Liên đoàn Bóng đá Ai Cập - Ảnh: Reuters

Theo hãng thông tấn quốc gia Mena, lửa bốc lên ngùn ngụt ở tòa nhà chính của EFA và lính cứu hỏa phải làm việc hết tốc lực mới kiểm soát được đám cháy. Cùng thời điểm, một CLB của sĩ quan cảnh sát nằm ở khu sầm uất trên một hòn đảo thuộc sông Nile cũng bị thiêu rụi.

Cuộc bạo loạn làm một góc trời ở thủ đô Cairo cuồn cuộn khói đen, gây ra một tình trạng bất ổn mới ở Ai Cập khi nhiều công trình khác cũng bị tấn công. Trên bầu trời, trực thăng được điều động để kiểm soát tình hình, trong khi Bộ Nội vụ Ai Cập nâng tình trạng an ninh ở Cairo hôm 9.3 lên mức báo động khẩn cấp, do lo sợ các phần tử Hồi giáo cực đoan có thể lợi dụng để thực hiện các cuộc tấn công.

Cuộc bạo loạn xảy ra ngay sau khi một tòa án hình sự Port Said (Ai Cập) tuyên y án tử hình đối với 21 CĐV (chủ yếu là CĐV của CLB Al Masry), những người đã gây ra cuộc bi kịch kinh hoàng trong bóng đá nước này ở Port Said hồi tháng 2 năm ngoái khiến 79 người thiệt mạng (hầu hết là CĐV của CLB Al-Ahly).

Cũng trong phán quyết hôm 9.3, tòa án cũng tuyên án chung thân đối với 5 người và 19 người khác nhận những án tù khác nhau. “Tất nhiên chính phủ sẽ đổ lỗi cho chúng tôi. Tuy nhiên, chúng ta đều biết rằng những người gây nên thảm họa không phải từ chúng tôi”, Amr Sabry, một CĐV của CLB Al-Ahly nói với AFP. 

 
CĐV của CLB Al-Ahly đổ xuống đường đập phá, gây bạo loạn tại Cairo - Ảnh: Reuters

Sau phán quyết hôm 9.3, CĐV của CLB Al-Ahly bắt đầu đổ xuống đường đập phá, gây bạo loạn tại Cairo và đến chiều tối mới tạm lắng. Hầu hết các CĐV và người nhà nạn nhân đều bày tỏ sự thất vọng đối với phán quyết có phần khoan dung cho những bị cáo từng là nhân viên an ninh trong vụ bạo loạn hồi tháng 2 năm ngoái, sau trận đấu giữa Al-Ahly và chủ nhà Al Masry.

Cuộc bạo loạn hôm 9.3 khiến 2 CĐV thiệt mạng, trong đó một người bị bắn chết sau một cuộc đụng độ dữ dội với cảnh sát.

Một phóng viên AFP tại Cairo cho biết, đã nhìn thấy xác một CĐV thiệt mạng được đưa đến nhà thờ Hồi giáo ở quảng trường Tahrir với nhiều vết đạn trên người. Trong khi đó, nạn nhân còn lại được phía dịch vụ cấp cứu xác nhận bị ngộp thở do hít phải hơi cay và tử vong trên xe cứu thương khi đang được chuyển đến bệnh viện.

Trước đó, ở lần tuyên án đầu tiên, một cuộc bạo loạn còn dữ dội hơn đã xảy ra khiến 60 CĐV thiệt mạng.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.