Trung Quốc dọa trừng phạt các đội bóng gây náo loạn thị trường chuyển nhượng

09/01/2018 18:45 GMT+7

Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc (CFA) vừa cảnh báo sẽ trừng phạt các đội bóng vi phạm luật chuyển nhượng quốc gia sau khi 2 CLB hàng đầu trong nước có động thái trở lại vung tiền mua chân sút Pierre-Emerick Aubameyang của Dortmund.

Trước đó, nhà vô địch Chinese Super League (CSL - giải đấu hàng đầu Trung Quốc) Guangzhou Evergrande gây xôn xao thị trường chuyển nhượng mùa đông khi tuyên bố sẵn sàng trả ít nhất 70 triệu euro cho Aubameyang. Nếu việc chiêu mộ thành công, tiền đạo 28 tuổi người Gabon sẽ trở thành một trong những bản hợp đồng “bom tấn” khi có giá trị chuyển nhượng đắt giá nhất châu Á. Động thái của Guangzhou Evergrande đồng nghĩa với việc họ sẽ cạnh tranh với CLB Beijing Guoan, một đội bóng cũng đang chơi ở CSL.
Chân sút Aubameyang của Dortmund đang trong tầm ngắm của các CLB ở Trung Quốc AFP
Tuy nhiên, sau khi thông tin trên được loan tải, CFA lập tức đưa ra cảnh báo sẽ phạt nặng theo luật đã áp dụng vào năm ngoái để ngăn chặn tình trạng hàng loạt CLB trong nước vung tiền mua ngôi sao. Điều luật này nhằm khuyến khích các CLB ở Trung Quốc đầu tư vào việc phát triển cầu thủ trẻ địa phương. Theo đó, đội bóng sẽ phải chịu một khoản thuế 100% so với giá trị chuyển nhượng mua cầu thủ nước ngoài. Điều này đồng nghĩa với việc họ phải trả gấp đôi so với giá tiền bỏ ra mua cầu thủ nước ngoài. Tuy nhiên, truyền thông Trung Quốc cho rằng cả 2 CLB nói trên đều chuẩn bị sẵn sàng nộp phạt hoặc mọi tìm cách “lách luật”.
Mặc dù phía Evergrande mới chỉ úp mở nhưng CFA cũng thừa hiểu mục tiêu của đội bóng này nhắm đến Aubameyang, cầu thủ ghi bàn hàng đầu của Dortmund đang được nhiều “đại gia” châu Âu theo đuổi. “Thông tin của hai CLB nghi ngờ tham gia vào một cuộc chiến đấu thầu về chuyển nhượng đã gây ra mối quan tâm xã hội. Nếu phát hiện có vi phạm, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo luật và quy định”, một tuyên bố của CFA nhấn mạnh.
Oscar hiện đang là cầu thủ có giá kỷ lục châu Á sau khi chuyển từ Chelsea đến CLB Shanghai SIPG AFP
CFA cảnh báo thêm rằng sẽ theo dõi chặt chẽ, tăng cường giám sát các động thái chuyển nhượng của mỗi CLB trong mùa giải mới đồng thời sẽ không để xảy ra “lỗ hổng” nào. Theo CFA, điều luật trên nằm trong cuộc chiến của Chính phủ Trung Quốc đối với các khoản đầu tư ở nước ngoài “không hợp lý” sau khi nhiều CLB của CSL gây “náo loạn” thị trường chuyển nhượng với những bản hợp đồng lắm tiền cho các ngôi sao nước ngoài, trong đó kỷ lục đang thuộc về tiền vệ người Brazil là Oscar, người từ Chelsea đến Shanghai SIPG với giá 60 triệu euro vào năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.