Trước ngưỡng cửa lịch sử

14/05/2010 08:05 GMT+7

Ngày mai, Chelsea sẽ gặp Portsmouth tại chung kết FA Cup trên sân Wembley. Chelsea rất gần với việc trở thành CLB thứ 7 trong lịch sử giành cú đúp vô địch Anh và FA Cup trong cùng một mùa giải.

Chelsea đã vô địch Premier League ở mùa giải năm nay

Ngày mai, Chelsea sẽ gặp Portsmouth tại chung kết FA Cup trên sân Wembley. Chelsea rất gần với việc trở thành CLB thứ 7 trong lịch sử giành cú đúp vô địch Anh và FA Cup trong cùng một mùa giải.

Nếu giành cúp ngày mai, Chelsea cũng trở thành CLB thứ 6 bảo vệ được danh hiệu vô địch FA Cup. Năm ngoái, họ giành chiếc cúp này sau khi đánh bại Everton ở trận chung kết, đó là phần thưởng an ủi đối với HLV Hiddink và các cầu thủ Chelsea sau khi họ bị Barca loại khỏi bán kết Champions League một cách tức tưởi. Cũng với chiếc cúp vào ngày mai, hậu vệ Ashley Cole sẽ trở thành cầu thủ đầu tiên có 6 chiếc cúp FA trong bộ sưu tập các danh hiệu của mình. Cole đã 3 lần giành cúp với Arsenal và 2 lần giành cúp với Chelsea. Trước đây, chỉ có 2 cầu thủ khác giành cúp 5 lần, đều trong thế kỷ 19.

Cú đúp xảy ra vào ngày mai sẽ nâng Chelsea lên một tầm mới, họ sẽ không còn bị nhìn nhận là “các anh không có lịch sử” như các CĐV Liverpool chế giễu họ. Thực tế, từ khi tỉ phú Abramovich tiếp quản đội bóng từ năm 2003, Chelsea đã giành 3 chức VĐ Premier League, 2 FA Cup, 2 League Cup và nhiều lần rất gần với chiếc cúp Champions League. Chelsea giành các chiếc cúp đó với nhiều HLV khác nhau chứng tỏ nền móng của CLB được xây dựng rất vững chắc.

 
Các cầu thủ của tôi biết tầm quan trọng và giá trị của Cúp FA. Chelsea đã giành cúp FA vào năm ngoái và tôi muốn làm điều đó một lần nữa trong năm nay_Ancelotti (theo AFP)

Với Portsmouth, nếu gây bất ngờ được trước Chelsea, họ sẽ trở thành đội vừa bị xuống hạng và vừa giành Cúp FA trong cùng một mùa bóng đầu tiên trong lịch sử. Trước đây, có 4 đội bị xuống hạng từng đến sân Wembley chơi trận chung kết FA Cup nhưng họ đều là những kẻ bại trận. Khả năng lật đổ Chelsea xem ra rất khó với Portsmouth, từ khi lên chơi ở Premier League cách đây 7 năm, Portsmouth đã thua Chelsea 13 trận và hòa 1 trận trong 14 lần họ gặp nhau.

Cách đây 2 năm, Portsmouth đã giành Cúp FA sau khi đánh bại Cardiff City ở trận chung kết. Thực chất là họ dùng tiền để mua vinh quang đó. Sau những ngày tháng miệt mài vay tiền để theo đuổi vinh quang, Portsmouth hiện đang nợ 194 triệu USD. Trong đội hình hiện tại của Portsmouth, chỉ còn 4 cầu thủ có trong danh sách đội bóng cách đây 2 năm. Nếu so sánh việc vào chung kết mùa này với việc giành chiến thắng ở trận chung kết cách đây 2 năm, rõ ràng chiến công của Portsmouth ở mùa này đáng trân trọng hơn

Rõ ràng, ngày mai, Portsmouth sẽ vào trận với tinh thần không có gì để mất, như chiến thắng 2-0 của họ trước Tottenham ở trận bán kết. “Khi tôi nhận ghế HLV Chelsea vào tháng 10.2007, không ai đặt vào cửa Chelsea sẽ đi đá trận chung kết Champions League mùa bóng đó. Khi tôi nhận công việc tại Portsmouth mùa này, cũng không có ai đặt cửa Portsmouth sẽ chơi ở trận chung kết FA Cup vào ngày mai. Vậy mà những điều đó vẫn xảy ra. Đừng nên nghĩ mọi chuyện đã được định đoạt trước khi bóng lăn”, HLV Avram Grant của Portsmouth nói. Đây có thể là trận cuối cùng của Grant tại Portsmouth vì mùa tới, nhiều khả năng ông sẽ tới West Ham làm việc.

Thông tin bên lề trận chung kết

Trong lịch sử FA Cup, M.U và Arsenal đều giành cú đúp 3 lần. 4 đội khác từng có cú đúp là Preston North End, Aston Villa, Tottenham và Liverpool. Nếu thắng, Chelsea cũng trở thành một trong số ít những đội bóng bảo vệ thành công Cúp FA. Trước đây, chỉ có Wanderers, Blackburn, Newcastle, Tottenham và Arsenal làm được điều này.

Hậu vệ Ashley Cole sẽ trở thành cầu thủ đầu tiên giành được 6 Cúp FA nếu đánh bại Portsmouth vào ngày mai.

Sự lớn mạnh của Chelsea được thể hiện qua mật độ xuất hiện ở chung kết Cúp FA. Đây là lần thứ 10 Chelsea vào đến trận đấu cuối cùng kể từ trận chung kết đầu tiên năm 1915. Đây cũng là lần thứ 7 họ vào chung kết kể từ năm 1994 và là lần thứ 3 trong 4 mùa qua. Chelsea đã có được 5 chiếc cúp này.

Với Portsmouth, đây là lần thứ 5 họ vào chung kết Cúp FA. Sau khi thua Bolton và Manchester City ở các trận chung kết năm 1929 và 1934, Portsmouth giành chiếc cúp đầu tiên vào năm 1939. Đó là lần xuất hiện cuối cùng của họ trước khi thắng Cardiff ở chung kết cách đây 2 năm.

Portsmouth là đội bóng xuống hạng thứ 5 vào đến chung kết sau Man City (1926), Leicester City (1969), Brighton (1983) và Middlesbrough (1997). 4 đội bóng kể trên đều thua.

Đây là lần đầu tiên ở chung kết Cúp FA đội bóng đầu bảng Premier League tranh tài cùng đội bóng xếp chót bảng.

Sân nhà Stamford Bridge của Chelsea từng 3 lần tổ chức chung kết Cúp FA vào các năm 1920, 1921 và 1922 trước khi sân Wembley được xây dựng.

Cho đến khi Harry Redknapp đưa Portsmouth đến với chức vô địch vào năm 2008, chưa có HLV người Anh nào giành cúp kể từ khi Joe Royle giúp Everton đăng quang hồi năm 1995.

Carlo Ancelotti sẽ trở thành HLV người Ý thứ 2 vô địch Cúp FA nếu thắng vào ngày mai. Trước đây, Gianluca Vialli từng giành cúp, cũng với Chelsea vào năm 2000. Avram Grant sẽ là HLV người Israel đầu tiên vô địch, nếu đánh bại đội bóng ông từng dẫn dắt vào đến chung kết Champions League hồi năm 2008.

Chelsea có thành tích vô cùng áp đảo trước Portsmouth trong 7 mùa qua. Trong 14 lần gặp gỡ ở Premier League suốt 7 mùa đó, Chelsea thắng 13 và hòa 1. Tổng hiệu số bàn thắng trong 14 trận đấu đó là 31-2.

2 đội chỉ mới giáp mặt 3 lần trong lịch sử Cúp FA. Năm 1929, Portsmouth thắng Chelsea 1-0 trong trận đá lại sau trận hòa 1-1 trước đó trên đường vào đến chung kết. Chelsea trả được hận vào năm 1997 với chiến thắng 4-1 trên đường giành chức vô địch.

Trong 5 lần thi đấu ở sân Wembley kể từ khi SVĐ này được xây dựng lại, tiền đạo Didier Drogba đều ghi được 1 bàn thắng cho Chelsea trong mỗi trận.

Sơn Duân
(Theo Reuters)

Chính Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.