Truyền thuyết Maradona lọt lòng ở khu ổ chuột

28/11/2020 08:29 GMT+7

Nhiều câu chuyện về thời khắc Diego Maradona sinh ra và lớn lên trong khu ổ chuột đã trở thành những truyền thuyết về một thiên tài, một thiên thần đến với Argentina nói chung và bóng đá nói riêng.

Thần thoại ngày Maradona lọt lòng

Maradona không bao giờ hổ thẹn khi kể về nơi sinh và thời thơ ấu lớn lên ở Villa Fiorito, một khu ổ chuột của những người dân ở phía nam Buenos Aires. Tại Fiorito, Diego Sr. (cha của Maradona) đã xây cho gia đình một căn nhà làm từ sắt vụn và bìa giấy cứng. Ngôi nhà không có nước máy, mưa tạt qua mái tôn dột nhiều chỗ, phòng tắm lộ thiên. Một bên của khu ổ chuột giáp với Riachuelo, một con kênh màu nâu hôi thối bị nhiễm độc bởi dòng chảy từ các nhà máy sản xuất bột giấy. Nhưng ở đó, ngày 30.11.1960, cậu bé Diego Armando Maradona lọt lòng với những giai thoại thần thánh. Bà Dalma Salvadora Franco (hay còn gọi là Tota) đã khóc vào lúc Maradona được sinh ra, mà sau này theo truyền thuyết xung quanh ngày sinh của ông được hầu hết các nhà viết tiểu sử truyền lại rằng: “Cậu bé Diego đến với thế giới để trở thành một huyền thoại bóng đá”. Theo những giai thoại, bác sĩ đã nói với Tota và Diego Sr. (cha mẹ của Maradona) khi họ bế đứa trẻ: “Xin chúc mừng, bạn có một cậu con trai khỏe mạnh, và nó là một đứa trẻ trong sáng”. Ngay cả tên bệnh viện nơi Maradona bước vào cuộc đời là Polyclinicó Evita de Lanus cũng được mường tượng đặt theo Eva Perón, đệ nhất phu nhân của Tổng thống Argentina Juan Perón giai đoạn từ năm 1946 - 1952.

Maradona - "Chúa" cũng trần tục, cả Argentina mãi tôn thờ

Maradona đã trải qua thời thơ ấu trong khu ổ chuột như thế, chơi bóng ở những khu đất hoang trên đôi giày tàn tệ bởi cậu bé sợ cha đánh mỗi khi nói về việc muốn một đôi giày mới. Nhưng ở đó, Maradona đã học được những bài học về lòng trung thành, sự tàn nhẫn và gian xảo; đã học được cách đặt gia đình lên trên mọi thứ và luôn ôm chặt quả bóng vào ngực khi ngủ.

Duyên nợ Cyterszpiler

Ở Buenos Aires vào đầu những năm 1970, có một cậu bé tên Jorge Cyterszpiler, một fan cuồng nổi tiếng của CLB bóng đá Argentinos Juniors ở quận La Paternal. Lúc bấy giờ, anh trai của Cyterszpiler chơi cho đội bóng này. Cyterszpiler thường đứng sau khung thành trong các trận sân nhà, và trở thành một “linh vật” ở CLB Argentinos Juniors. Khi 12 tuổi, Cyterszpiler từ bỏ đội bóng do anh trai Juan Eduardo bị đá vào háng trong một trận đấu, bị xuất huyết và qua đời. Cyterszpiler sau đó nhốt mình trong căn hộ của bố mẹ ở La Paternal, hầu như không ra ngoài, không nói chuyện với ai.

Maradona và Jorge Cyterszpiler,

El Periodico

 Jorge Cyterszpiler có 8 năm làm người đại diện cho Maradona, trong đó có ký hợp đồng với Barcelona và Napoli vào những năm 1980. Ông cũng từng đại diện cho các danh thủ như Federico Mancuello, Luciano Vietto, Martín Demichelis, Mariano Andújar và Guido Pizarro. Năm 2017, Cyterszpiler qua đời ở tuổi 58 sau khi nhảy từ tầng 7 xuống đất ở một khách sạn tại Buenos Aires. Theo nguồn tin từ cảnh sát, Cyterszpiler đã cố gắng trốn tránh một liệu pháp điều trị được chỉ định bởi các bác sĩ điều trị chứng trầm cảm nặng do ông bị sốc vì ly thân với vợ.
Một ngày nọ, một số bạn bè đến thăm Cyterszpiler và truyền lại một tin khẩn cấp. Họ nói về một cầu thủ mới (Diego Maradona) của Los Cebollitas - “Little Onion”, một đội trẻ của Argentinos Juniors - người có thể làm những điều với quả bóng mà họ chưa từng thấy. “Nghe này, Jorge, cậu ta có phép thuật, bạn phải tự mình đến xem”, một người bạn nói. Cyterszpiler đã miễn cưỡng trở lại sân cỏ để “mục sở thị”.
Trên đời này có những thiên tài mà số phận của họ không được công nhận ngay lập tức, mà tài năng cần có thời gian trước khi được đánh giá. Nhưng Diego Maradona là trường hợp ngoại lệ bởi tố chất thiên tài được thể hiện khi mới lên 9 tuổi. “Cậu ta trông thật tệ và kỳ quặc, một đứa trẻ ốm yếu ở khu phố ổ chuột, không nhanh, không thể nhảy, nhưng cách di chuyển với quả bóng, xử lý bằng chân trái khiến mọi người phải há hốc mồm”, trang The Ringer thuật lại từ những cuốn sách tiểu sử về Maradona. Những chuyên gia bóng đá thực dụng và cả ích kỷ thời đó đã phải suy nghĩ khi chứng kiến cậu bé Maradona - vóc dáng nhỏ hơn những đứa trẻ cùng tuổi, lao hết tốc lực vào một đám con trai to hơn, nhanh hơn, cằm hếch xuống và bộ ngực nhỏ hếch lên.

Maradona bộc lộ năng khiếu bẩm sinh từ nhò

Spotytell.com

Trong khi đó, HLV đội bóng đã thực hiện một trò gian lận ngược. Họ khai tên giả để đưa Maradona từ 9 tuổi lên 11 hoặc 12 tuổi để thi đấu các giải lứa tuổi 15. “Đồ khốn”, câu nói thường bắt gặp từ miệng các HLV đối thủ khi đội bóng của họ gồm những cầu thủ cao to bị bỏ lại bởi một đứa trẻ 12 tuổi trông như 9 tuổi. Tình yêu bóng đá của Cyterszpiler trỗi dậy khi xem Maradona thi đấu với những năng khiếu bẩm sinh hiếm có. Hai chàng trai đã trở thành bạn của nhau. Có những câu chuyện cảm động, dịu dàng về tình bạn giữa Cyterszpiler và Diego, họ nhiều lần chơi đùa với nhau đến nửa đêm trước khi ngủ quên trên cùng một chiếc giường. Rồi Diego bỏ học để tập trung cho bóng đá, còn Cyterszpiler theo học kinh tế. Năm 1976, ở tuổi 16, Maradona lần đầu tiên được khoác áo đội một CLB Argentinos Juniors. Ông là cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử giải đấu. Đầu năm 1977, khi trở thành tài năng trẻ “hot” nhất ở Argentina với trận ra mắt tuyển quốc gia, Maradona chính thức đề nghị Cyterszpiler đại diện cho mình. Cả hai chàng trai đều chưa tròn 20 tuổi và sau này cùng nhau tạo nên trang sử mới cho bóng đá Argentina. (còn tiếp)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.