Tuyển Anh sau sóng gió

07/03/2010 01:09 GMT+7

Những scandal tình ái liên quan đến 2 trụ cột John Terry và Ashley Cole cuối cùng cũng qua đi. Sau chiến thắng trước Ai Cập, người dân xứ sương mù đã bắt đầu lạc quan hơn về tương lai của đội tuyển.

Terry vẫn vững vàng trong vai trò chốt chặn ở tuyến dưới - Ảnh: AFP

Những scandal tình ái liên quan đến 2 trụ cột John Terry và Ashley Cole cuối cùng cũng qua đi. Sau chiến thắng trước Ai Cập, người dân xứ sương mù đã bắt đầu lạc quan hơn về tương lai của đội tuyển.

Nỗi niềm Capello

Một ngày sau trận đấu với Ai Cập, HLV Fabio Capello vẫn khuôn mặt bình thản nhẹ nhàng giãi bày tâm sự với báo chí: “Điều tôi quan tâm ở trận đấu vừa qua không phải là chiến thắng. Dù tỷ số 3-1 là một niềm vui, là điều cần thiết để củng cố lối chơi cũng như xốc lại khí thế của đội tuyển từ sau trận thua Brazil năm rồi. Cái chính mà tôi muốn nói đến là tinh thần thi đấu của các tuyển thủ Anh rất tốt. Họ không hề bị áp lực sau hàng loạt những chuyện không hay xảy ra với bóng đá Anh và đội tuyển Anh.

Nhiều người trước trận đấu bày tỏ sự lo ngại, thậm chí còn có ý kiến gửi đến tôi nói rằng chuyện lăng nhăng của Terry chưa yên thì thêm chuyện của Ashley Cole sẽ làm đôi chân của các tuyển thủ nặng như chì, đầu óc mông lung trước áp lực, sự chế giễu của khán giả và chắc chắn khó đạt kết quả tốt. Ban đầu tôi chẳng bận tâm lắm với những tin tức như vậy. Nhưng khi FA (LĐBĐ Anh) và những người bạn chuyển cho tôi một sấp dày các thư điện tử cũng như thông tin báo chí từ các nơi gửi về cứ nhắc mãi câu chuyện của 2 tuyển thủ đang chơi cho Chelsea, buộc lòng tôi phải suy nghĩ.

Có ý kiến còn đề nghị không cho Terry ra sân vì nếu anh thi đấu không đúng phong độ sẽ làm xấu đi hình ảnh của tuyển Anh. Nhưng tôi có nguyên tắc của riêng mình. Dù là giao hữu mang tính thử nghiệm, nhưng tôi không thể để khán giả phải thất vọng khi chứng kiến cuộc trình diễn của tuyển Anh mà thiếu vắng những trụ cột. Huống chi đó là trận đấu đúng vào dịp 100 ngày trước World Cup nên cần phải chứng minh giá trị đích thực của mình. Thế nên tôi chọn phương án đưa ra lực lượng trong tay tốt nhất có thể. Đó cũng là bước để hoàn chỉnh đội hình trước khi đến Nam Phi”.

Ông Capello nói tiếp: “Trước trận đấu, tôi đã có cuộc nói chuyện với cả đội và lần lượt với riêng vài cá nhân như đội trưởng Stephen Gerrard (người được chọn mang băng thủ quân thay Rio Ferdinand bị chấn thương không thi đấu), tiền đạo Wayner Rooney, tiền vệ Frank Lampard và trung vệ John Terry. Cuộc trao đổi với 3 cầu thủ đầu chỉ là những vấn đề về chuyên môn, chủ yếu là sự kết hợp giữa bộ đôi Gerrard - Lampard cho tốt. Với Rooney, tôi quan tâm đến chấn thương nhẹ của cậu ấy và sau khi bác sĩ kiểm tra, tôi đã hỏi Rooney có đá được hay không. Tôi thấy trong mắt Rooney thể hiện quyết tâm sẵn sàng xung trận chứ không lùi bước trước nỗi đau.

“Chúng tôi đang hướng đến Nam Phi với sự tự tin. Tôi nghĩ sau cú sốc vừa rồi với nhiều chuyện không hay ở hậu trường, giờ đây chúng tôi là một khối đoàn kết, và nhất định tuyển Anh sẽ không làm người hâm mộ thất vọng”. Tiền vệ Frank Lampard

Còn với Terry, tôi thấy khuôn mặt cậu ấy có chút bồn chồn, nhất là trận thua của Chelsea trước Man.City mấy ngày trước vẫn còn làm cậu ấy buồn bực vì một số bàn thua có liên quan đến phong độ của cậu ấy. Nhưng tôi vẫn tin Terry. Cậu ấy vẫn là một chọn lựa không thể thiếu của tuyển Anh bởi tài năng và đẳng cấp của John đã được khẳng định nhiều lần, không vì một sự cố hay một bàn thua mà có thể nghi ngờ. Khi đó, tôi đã đến bên Terry vỗ vai và chỉ hỏi một câu: Cậu có còn vấn đề gì trao đổi thêm không? Rất nhanh nhảu, Terry nói: Tôi đã sẵn sàng!. Mọi chuyện với tôi thế là ổn”.

Mỉm cười với phong thái tự tin, Capello nhận định: “Thực tế thì họ đã đảm bảo được phong độ, không gây thất vọng cho cổ động viên. Dù Rooney không ghi bàn, nhưng tôi vẫn hài lòng về sự cố gắng của cậu ấy. Dù Lampard và Gerrard lần lượt phải rút ra sớm sau khi họ đã hoàn thành nhiệm vụ và được thay bằng những cầu thủ trẻ hơn (Michael Carrick của M.U, James Milner của Aston Villa), nhưng kinh nghiệm cũng như vai trò trên sân của họ vẫn mang lại nhiều cảm hứng cho những cầu thủ vào thay. Còn với Terry, cậu ấy đã đá suốt trận mà không hề mắc sai sót nào. Bàn thua của tuyển Anh chỉ là do cú trượt ngã của trung vệ đá cặp Upson để đối phương thoát xuống ghi bàn chứ không có lỗi của Terry. Cậu ấy đã chơi rất chững chạc, nói chung là đã vượt qua mọi sóng gió để chiến thắng được chính mình”.

 
Rooney dù còn chấn thương nhưng vẫn hướng đến Nam Phi với sự lạc quan - Ảnh: Reuters

Cùng hướng đến Nam Phi

Sau trận đấu, John Terry thổ lộ trên kênh truyền hình Chelsea TV rằng: “Khi bước ra sân trong màu áo đội tuyển trước hàng vạn cổ động viên, trong đầu tôi cũng có chút bồn chồn. Đây là lần đầu tiên tôi trở lại trong màu áo đội tuyển sau những chuyện không hay liên quan đến đời tư nên tôi cũng có hơi lo lắng. Nhưng rồi tôi nhanh chóng trấn tĩnh vì nghĩ rằng tuy có lỗi, nhưng tôi không đánh mất chính mình và rất mong được cổ động viên hiểu lẫn thông cảm. Tôi đã dồn hết quyết tâm vào trận đấu và rất mừng là khi kết thúc, tôi đã nhận được những cái bắt tay thân thiện và những tiếng hô thiện cảm từ khán đài”. Khi bị các phóng viên chất vấn: “Lúc tên Terry được xướng lên trước trận đấu, cũng có vài tiếng la ó từ phía người xem, anh nghĩ sao?”, thì Terry nói ngay: “Tôi cảm thấy bình thường. Điều quan trọng là tôi không bị áp lực và tôi cần phải chơi một cách mạnh mẽ”.

Còn tiền vệ Frank Lampard đề cao tinh thần thi đấu của Terry và các đồng đội khác khi phát biểu: “Tôi cho rằng khoảng thời gian khó khăn của bóng đá Anh đã qua đi và tất cả đang hướng về phía trước với một động lực tốt hơn bao giờ hết. Cả đội đều vào cuộc đầy quyết tâm và tôi nghĩ tuyển Anh đã giành lại niềm tin cho World Cup. Riêng về Terry, anh vẫn là một thủ lĩnh đích thực ở hàng thủ và là một chỗ dựa không thể thiếu cho toàn đội hướng đến Nam Phi. Anh đã chơi rất an toàn và luôn thúc đẩy đồng đội vươn lên. Anh ấy đã chơi khá tốt, nhất là trong hiệp 1 khi Ai Cập tấn công nhiều, nhưng John đã hoàn thành tốt vai trò đánh chặn.

Nhờ sự ổn định ở tuyến sau nên cả đội đã lấy lại sự tự tin sau bàn thua sớm để tìm lại tốc độ và sức bật mỗi lúc một tốt hơn. Có thể nói John đã cố gắng lấy lại hình ảnh của mình trước người hâm mộ một cách thuyết phục. Chắc chắn anh ấy sẽ còn cống hiến tốt hơn cho tuyển Anh”. Trong khi đó, Peter Crouch -  người vào thay Defoe ở đầu hiệp 2 và là tác giả 2 bàn thắng, nhận xét: “Tuyển Anh giờ đây đang có lại những ngày vui khi những chuyện ngoài sân cỏ đã qua đi. Tôi thấy mọi người đều hăm hở và đầy nhiệt huyết. Sau trận đấu, Terry đã ôm chầm lấy tôi và nói chúng ta sẽ sát cánh để cùng chiến thắng ở Nam Phi. Tôi cũng siết chặt lấy anh và chúc mừng Terry đã vượt qua tất cả dị nghị để chơi một cách ấn tượng”.

Nói về triển vọng của tuyển Anh tại World Cup, đội trưởng Gerrard và Lampard đều khẳng định một khi sóng gió đã qua đi thì tuyển Anh chỉ còn mục tiêu duy nhất là phải chiến thắng. Gerrard nói: “Chiến thắng là điều mà bất cứ đội bóng nào, cầu thủ nào cũng hướng đến. Tuyển Anh cũng không ngoại lệ. Nhưng tôi biết cuộc chơi ở Nam Phi vào mùa hè tới vô cùng gay go. Tuyển Anh đã 2 lần dừng chân liên tiếp ở tứ kết nên lần này chúng tôi phải cố gắng để vươn lên vị trí cao hơn. Bản thân tôi đã trải qua kỳ World Cup 2006 không thành công khi là người đầu tiên sút hỏng quả 11m trong trận thua Bồ Đào Nha ở tứ kết, nên chúng tôi rất mong lần này tuyển Anh sẽ không gặp xui xẻo nữa”.

Nhật Quỳnh
 (tổng hợp từ ESPN, Chelsea TV, Soccernet)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.