UEFA Nations League, Ba Lan - Ý: Không thắng thì 'chết'

14/10/2018 20:20 GMT+7

Đây là trận đấu mà đội bóng nào không giành được chiến thắng sẽ phải đối mặt với nguy cơ rớt hạng nhưng không loại trừ khả năng cả Ba Lan lẫn Ý đều đi chung một con đường.

Chiến thắng là mục tiêu duy nhất của cả Ba Lan lẫn Ý khi họ gặp nhau tại Chorzow vào lúc 1 giờ 45 ngày 15.10 (theo giờ VN) trong trận đấu thứ ba của họ ở bảng A3 vòng bảng UEFA Nations League. Bởi trong trường hợp bất phân thắng bại, họ sẽ phải dâng ngôi đầu bảng cho Bồ Đào Nha và đẩy bản thân mình vào cuộc chiến tay đôi giành quyền trụ hạng.
Cần siết lại hàng phòng ngự
Sân Silesian tại Chorzow đã không mang lại lợi thế cho Ba Lan khi họ vừa phải hứng chịu thất bại trước Bồ Đào Nha (2-3) cách đây vài ngày. Chính thất bại đó đã đẩy Ba Lan vào cuộc tử chiến với đội tuyển Ý để giành giật sự sống. Vậy thì liệu trong trận đấu buộc phải thắng này, các CĐV của Ba Lan trên sân Silesian có thể truyền thêm lửa cho đôi chân của các cầu thủ để giúp họ đạt được mục tiêu?
Sự cổ cũ của các CĐV là không cần phải bàn cãi mà vấn đề xuất phát từ chính đội bóng của họ. Tiền đạo ngôi sao Robert Lewandowski cho biết: “Chúng tôi đang chơi trong một hệ thống khác và phải mất thời gian để làm quen với nó”. Hậu vệ Jan Bednarek tiếp lời: “Phải mất thời gian để hiểu một HLV mới và hiểu lẫn nhau”. Tuy nhiên, cả 2 cầu thủ kể trên đều khẳng định là đã có những tín hiệu tích cực cùng những khoảnh khắc tuyệt vời.
Đó chính là sơ đồ 4-4-2 cổ điển mà HLV Jerzy Brzeczek đang áp dụng cho đội tuyển Ba Lan và đã giúp họ ghi được 2 bàn thắng vào lưới Bồ Đào Nha. Thế nhưng, hàng phòng ngự vẫn chưa vận hành tốt mà 3 bàn thua đã chứng minh cho điều đó. Lewandowski “hy vọng trận đấu với Ý vào chủ nhật chúng tôi sẽ chơi tốt hơn” bằng cách “không để cho họ quá nhiều không gian và thời gian để triển khai bóng” như ở trận gặp Bồ Đào Nha.
Đó là điều cần thiết bởi dù đội tuyển Ý vẫn chưa tìm lại được chính mình thì họ vẫn đang sở hữu những tiền đạo đáng gờm như Lorenzo Insigne, Federico Chiesa, Ciro Immobile… và cũng có những hậu vệ chất lượng cao như Giorgio Chiellini, Leonardo Bonucci… Nghĩa là trong khi tập trung cho việc săn tìm bàn thắng để hy vọng sẽ giành trọn 3 điểm thì Ba Lan cũng cần phải siết lại hàng phòng ngự để tránh những bàn thua đáng tiếc.
Cần lạnh lùng hơn
Đội tuyển Ý (phải) đang gặp rất nhiều khó khăn trong khâu ghi bàn AFP
Trong khi Ba Lan đã phần nào giải quyết được khâu ghi bàn thì đó lại chính là vấn đề lớn nhất của đội tuyển Ý, khiến họ phải trải qua 5 trận liên tục không biết thắng, mà mới nhất là bị Ukraine cầm chân (1-1) trong một trận giao hữu. Không phải “Squadra Azzurra” không tạo ra được cơ hội mà điều quan trọng là các chân sút của họ đã không thể chuyển hóa những cơ hội đó thành bàn thắng.
HLV Roberto Mancini thừa nhận: “Chúng tôi cần phải lạnh lùng hơn bởi khi bạn tạo ra cơ hội, bạn cần phải ghi bàn. Bây giờ chúng tôi phải cải thiện lĩnh vực này”. Ông “hy vọng tình hình sẽ thay đổi vào chủ nhật”, bởi nếu không tìm được mành lưới của đối phương hoặc chỉ ghi được có một bàn như ở trận đấu với Ukraine thì đội tuyển Ý sẽ khó có thể giành được chiến thắng trước Ba Lan mà nếu vậy, “Squadra Azzurra” sẽ phải gồng mình trong cuộc chiến giành quyền trụ hạng.
Hậu vệ Bonucci nói: “Việc rớt hạng ở UEFA Nations League sẽ làm phức tạp các kế hoạch tương lai của chúng tôi, như Euro 2020 và World Cup tiếp theo”. Thế nhưng, nếu như anh và các đồng đội không bảo vệ tốt cho khung thành của thủ môn Gianluigi Donnarumma, trong khi chờ các tiền đạo lập công, thì điều tồi tệ nhất hoàn toàn có thể xảy ra.
Bonucci đã cảnh báo các đồng đội là cần phải chú ý đến Lewandowski, Krzysztof Piatek, Piotr Zielinski và Arkadiusz Milik, những cầu thủ “có thể tạo ra sự khác biệt” cho Ba Lan, và xác định trận đấu này “sẽ rất khó khăn”, nhưng anh đã nêu quyết tâm là “chúng tôi phải thắng”. Làm được không, “Azzurri”?
Lịch sử đối đầu
- Ba Lan và Ý đã gặp nhau 15 lần trong quá khứ, Ba Lan thắng 3 trận, Ý thắng 5.
- Trong lần gặp nhau gần nhất, ở lượt trận đầu tiên của bảng A3 vòng bảng UEFA Nations League, Ba Lan đã cầm chân Ý với tỷ số 1-1 ngay tại Bologna.
 
Đội hình dự kiến
Ba Lan (4-4-2): Fabianski - Kedziora, Glik, Bednarek, Jedrzejczyk - Błaszczykowski, Krychowiak, Zielinski, Kurzawa - Piatek, Lewandowski.
Ý (4-3-3): Donnarumma - Florenzi, Bonucci, Chiellini, Biraghi - Pellegrini, Jorginho, Verratti - Chiesa, Bernardeschi, Insigne.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.