UEFA ra quy định thắt chặt hầu bao Man City

09/10/2010 09:21 GMT+7

Trong suốt hai năm qua, Manchester City là đội bóng luôn gây náo động trên thị trường chuyển nhượng bằng những bản hợp đồng bom tấn.

Ông chủ giàu có của Man City - Sheikh Mansour bin Zayed Al Nahyan

Trong suốt hai năm qua, Manchester City là đội bóng luôn gây náo động trên thị trường chuyển nhượng bằng những bản hợp đồng bom tấn.

Cho đến thời điểm này, đội bóng chủ sân City of Manchester đã chi ra tổng cộng hơn 300 triệu bảng để tăng cường lực lượng. Thành công đã bước đầu đến với Man City khi họ giành quyền dự Europa League và hiện đang đứng thứ hai trên bảng xếp hạng Premier League.

Tuy nhiên, CLB này đang phải đối mặt với nguy cơ không được dự các giải đấu châu Âu trong tương lai, bởi theo quy định UEFA đưa ra hồi đầu năm nay, kể từ năm 2013, các CLB sẽ không được lỗ quá 13 triệu bảng/năm. Cách tính mức lỗ UEFA đưa ra dựa trên số liệu tài chính trung bình trong ba năm.

Theo báo cáo tài chính Man City công bố hồi tuần trước, mùa giải 2009-2010, họ lỗ 121,3 triệu bảng. Ước tính, trong mùa giải 2010-2011, số tiền thua lỗ của đội bóng này sẽ vào khoảng 130 triệu bảng. Từ hai con số trên, có thể thấy nhiệm vụ của ban lãnh đạo đội bóng này trong thời gian tới hết sức nặng nề. Để đáp ứng tiêu chí tài chính UEFA đưa ra, Man City sẽ phải trông chờ vào các nguồn thu đến từ bản quyền truyền hình, tài trợ, quảng cáo, tiền thưởng nếu được tham dự Champions League…

Có một số đội bóng rất thích đi đường tắt. Quy định của UEFA rất rõ ràng và chúng sẽ được áp dụng mà không có ngoại lệ...”_Andrea Traverso (UEFA)

Tuy nhiên, có một vấn đề khác mà đội bóng này phải đối mặt, đó là quỹ lương ngày càng phình to. Trong mùa giải 2009-2010, tổng số tiền lương Man City chi trả lên đến 133,3 triệu bảng, còn cao hơn doanh thu của họ (125 triệu bảng). Theo tính toán, quỹ lương của mùa giải này sẽ vào khoảng 160 triệu bảng và cũng sẽ “nuốt” hết doanh thu.

Như vậy, xem ra chính sách dùng tiền đổi lấy thành công của Man City đang gặp phải một thách thức nghiêm trọng. “Trong khi rất nhiều đội bóng đang phát triển một cách lành mạnh thì một số khác lại muốn đi đường tắt. Quy định của UEFA rất rõ ràng và chúng sẽ được áp dụng mà không có ngoại lệ”, Andrea Traverso, người phụ trách cấp phép thi đấu cho các CLB của UEFA, phát biểu trên Independent.

Bên cạnh Man City, một số đội bóng khác tại châu Âu cũng đang trong tình trạng tương tự. Điển hình là Inter Milan. Đội bóng vừa giành cú ăn ba trong mùa giải vừa qua cũng là một chuyên gia tiêu tiền. CLB thuộc sở hữu của Massimo Moratti lỗ tổng cộng 436 triệu bảng trong 3 năm gần đây nhất. Nếu không nhanh chóng cải thiện tình hình, Inter cũng sẽ gặp khó với quy định của UEFA.

Lam Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.