Ước vọng bóng đá & hòa bình ở Triều Tiên

29/05/2010 09:11 GMT+7

Đội trưởng Park Ji-sung của Hàn Quốc hy vọng World Cup 2010 sẽ giúp đoàn kết hai miền Triều Tiên đang chia rẽ, mang lại thành công ở những nơi mà chính trị thất bại.

Park Ji Sung hy vọng bóng đá sẽ hàn gắn hai miền Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Đội trưởng Park Ji-sung của Hàn Quốc hy vọng World Cup 2010 sẽ giúp đoàn kết hai miền Triều Tiên đang chia rẽ, mang lại thành công ở những nơi mà chính trị thất bại.

Giữa lúc tình hình biên giới hai miền đang căng như dây đàn thì ở cách đó không xa, tại Trung tâm bóng đá quốc gia Paju, đội tuyển Hàn Quốc vẫn hăng say tập luyện chuẩn bị cho kỳ World Cup trước khi lên đường sang Áo bắt đầu chuyến tập huấn tiếp theo. Nơi đóng quân của tuyển Hàn Quốc nằm sát biên giới CHDCND Triều Tiên đến mức chỉ cần xếp 7 SVĐ theo hàng dọc tại đây sẽ chạm tới đất của miền Bắc.

Đây lần đầu tiên trong lịch sử World Cup hai đội bóng Triều Tiên cùng nhau tranh tài tại ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới. Song cũng cùng thời điểm này, hai miền Nam - Bắc Triều Tiên lại lún sâu vào một cuộc khủng hoảng chính trị u ám nhất kể từ khi hiệp định ngừng bắn được ký kết vào năm 1953.

Bán đảo Triều Tiên đang trải qua một thời khắc u tối song người dân xứ sở kim chi vẫn kiêu hãnh về việc họ đã gửi đến 2 đội bóng sang Nam Phi. Xen lẫn vào đó là sự tò mò về việc tuyển CHDCND Triều Tiên sẽ chiến đấu như thế nào trong bảng đấu “tử thần” với Brazil, Bồ Đào Nha và Bờ Biển Ngà.

Chúng tôi sẽ gần gũi hơn với CHDCND Triều Tiên thông qua World Cup này
Park Ji Sung
Đội trưởng Park Ji-sung phát biểu với tờ Telegraph: “Việc đó thật thú vị. Tôi sẽ đón xem các trận đấu của CHDCND Triều Tiên. Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên có chung một ngôn ngữ và thực tế chúng tôi cùng một đất nước. Đây là lần đầu tiên chúng tôi cùng nhau đến World Cup. Bảng của CHDCND Triều Tiên rất khó khăn song họ là một đội khó đánh bại và khó bị chọc thủng lưới. Họ đã chứng tỏ điều này tại vòng loại”.

Tiền vệ của M.U đóng góp một phần quan trọng trong việc giúp CHDCND Triều Tiên lọt vào vòng chung kết bằng pha ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Hàn Quốc trong trận gặp Iran vào tháng 6.2009. Nhờ kết quả đó, CHDCND Triều Tiên chỉ cần một trận hòa với Ả Rập Saudi là giành vé đến Nam Phi. Sau đó, một số tuyển thủ của CHDCND Triều Tiên đã công khai ngỏ lời cảm ơn đến người thủ quân của đội bóng ở phía nam.

Không ai có thể dự báo được tương lai song Park Ji-sung vẫn hy vọng bóng đá sẽ giúp hai miền hàn gắn những bất đồng và World Cup 2010 sẽ giúp người dân ở hai miền Triều Tiên gác sang một bên nỗi ám ảnh chiến tranh đang leo thang, điều mà ngay chính những hoạt động chính trị và ngoại giao đang trở nên bất lực. Cách đây không lâu, người lãnh đạo chiến dịch đăng cai World Cup 2022 của Hàn Quốc, cựu bộ trưởng ngoại giao Han Sung-joo từng đề nghị CHDCND Triều Tiên tổ chức một vài trận đấu ở World Cup nếu họ giành quyền đăng cai. Việc này làm dấy lên hy vọng về sự tiếp nối của nền “ngoại giao bóng bàn”, một hình mẫu mà Park Ji-sung luôn ủng hộ hết mực.

“Bóng đá có thể đem lại nhiều điều thần kỳ vượt ngoài dự kiến, và có lẽ chúng tôi sẽ gần gũi hơn với CHDCND Triều Tiên thông qua kỳ World Cup này. Bóng đá có thể mang lại điều khác biệt và có thể thay đổi thế giới. Tôi hy vọng bóng đá có thể làm điều gì đó cho Triều Tiên”, Park Ji-sung thổ lộ.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.