Ưu tiên kinh nghiệm

13/05/2010 16:26 GMT+7

Những cái tên như Terry, Lampard, Gerrard, Rio Ferdinand luôn được HLV Capello ưu tiên trong danh sách.

HLV Capello tin dùng những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm như Terry, Lampard, Rooney (đứng từ trái sang) - Ảnh: Reuters

Những cái tên như Terry, Lampard, Gerrard, Rio Ferdinand luôn được HLV Capello ưu tiên trong danh sách.

HLV Fabio Capello đã công bố danh sách 30 cầu thủ dự chuyến tập huấn chuẩn bị World Cup tại Áo vào thứ hai tuần tới. Danh sách này sẽ được rút gọn còn 23 cầu thủ đến Nam Phi sau trận giao hữu với Nhật Bản ngày 30.5. Trong danh sách, Capello đã tạo cơ hội cho những cầu thủ mới, đã thể hiện phong độ rất ấn tượng ở CLB của họ trong mùa bóng qua như Adam Johnson, Parker, Dawson. Johnson và Dawson chưa từng khoác áo tuyển Anh trong khi lần gần đây nhất Parker chơi cho tuyển Anh là vào năm 2006, khi Capello chưa tới Anh làm việc.

Tuy nhiên, bản danh sách này còn nhiều điều đáng bàn. Chẳng hạn như trung vệ Upson ổn định nhưng trình độ chỉ ở mức trung bình, Heskey không được trọng dụng nhiều tại Aston Villa, Wright-Phillips không có chỗ trong đội hình chính ở Man City. Những cái tên không xuất hiện trong danh sách này là các Jagielka, Phil Neville (Everton), Gary Cahill (Bolton), Agbonlahor, Young, Downing (Aston Villa), Zamora (Fulham)...

Danh sách 30 cầu thủ tuyển Anh

Thủ môn: Hart (Birmingham), James (Portsmouth), Green (West Ham).

Hậu vệ: Baines (Everton), Carragher, G.Johnson (Liverpool), A.Cole, Terry (Chelsea), Dawson, King (Tottenham), Rio Ferdinand (M.U), Upson (West Ham), Warnock (Aston Villa).

Tiền vệ: Barry, A.Johnson, Wright-Phillips (Man City), Carrick (M.U), J.Cole, Lampard (Chelsea),Gerrard (Liverpool), Huddlestone, Lennon (Tottenham), Milner (Aston Villa), Parker (West Ham), Walcott (Arsenal).

Tiền đạo: Bent (Sunderland), Crouch, Defoe (Tottenham), Heskey (Aston Villa), Rooney (M.U).

3 trường hợp mà Capello muốn đưa vào danh sách sơ bộ mà không được là Scholes, Zamora và Phil Neville. “Tôi đã đề nghị Scholes trở lại đội tuyển nhưng anh ấy nói “không” vì muốn nghỉ hè cùng gia đình hơn. Phil Neville thì chọn phẫu thuật đầu gối tuần trước. Còn Zamora gọi điện cho tôi nói rằng anh ấy sẽ phẫu thuật chấn thương gót Achilles sau trận chung kết Europa League, một thời gian dài qua, anh ấy thường ra sân với các mũi tiêm giảm đau”, Capello cho biết.

Nhìn vào danh sách 30 người của Capello, cây bút Rob Kelly của tờ Telegraph nhận xét: “Brazil thừa người tới mức loại Adriano, Pato, Ronaldinho, Hà Lan không cần Van Nistelrooy, HLV Domenech của Pháp đủ tự tin để loại Benzema, Nasri... Nếu Rooney bị chấn thương thì hàng công của tuyển Anh sẽ là Defoe và Heskey, đây là 2 tiền đạo tốt nhưng không xuất sắc tới mức sẽ đưa tuyển Anh đến đỉnh cao nhất. Chân sút sáng nhất mà ông Capello bỏ qua? Chỉ là Carlton Cole của West Ham. Tôi nghĩ các đội bóng như TBN, Brazil, Ý, Hà Lan và Đức sẽ chẳng run rẩy khi gặp chúng ta đâu”. Hai cái tên đáng chú ý nhất trong danh sách 30 người này là Barry và Carragher. Barry đang bị chấn thương nhưng ông Capello vẫn điền tên anh như là người cuối cùng trong danh sách với hy vọng anh sẽ vượt qua được đợt kiểm tra sức khỏe ngày 24.5 tới. Carragher thì nghe theo lời thuyết phục của Capello trở lại 3 năm sau khi tuyên bố từ giã tuyển Anh. Capello nói rằng Carragher không chắc có trong danh sách 23 cầu thủ nhưng một khi Capello đã bỏ công thuyết phục Carragher thì ông đã tính có anh trong danh sách cuối cùng rồi. Cây bút Tony Cascarino bình luận trên tờ The Times rằng lựa chọn của Capello là chính xác. Dù những cầu thủ như Barry, Ferdinand, King chấn thương kinh niên hay Carragher già nua nhưng nên chọn họ hơn là những cầu thủ thiếu kinh nghiệm. “Lấy 1 cầu thủ chưa có nhiều kinh nghiệm vào đội thì được, nhưng gọi 4-5 cầu thủ như vậy thì không được vì họ không thể nào bắt kịp với một giải đấu lớn”.

“Bạn thà lấy một cầu thủ mà bạn biết anh ta có thể chơi rất tốt 60-70 phút/trận để đội bóng của bạn có chiến thắng còn hơn. Lấy King làm thí dụ, anh ta chỉ cần chơi tốt trong 2 trận đầu gặp Mỹ và Algeria, nếu tuyển Anh thắng 2 trận này thì đến trận thứ 3 gặp Slovenia, King có thể ngồi ngoài nghỉ ngơi”. Cũng theo Cascarino thì Capello đưa Carragher vào danh sách để phòng trường hợp đồng đội của anh ở Liverpool là Glen Johnson không chơi tốt bên cánh phải thì anh sẽ là người thay thế. Johnson là người có khả năng nhưng tâm lý thi đấu không được tốt lắm.

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.