Van Gaal ra đi, mọi người đều hạnh phúc

21/01/2016 14:27 GMT+7

Còn 1 năm nữa mới là thời điểm để Louis Van Gaal nghỉ hưu theo kế hoạch. Nhưng nếu HLV người Hà Lan giúp Manchester United (M.U) vô địch, như chính ông khẳng định, hoặc giành một suất trong top 4 và quyết định nghỉ hưu, mọi người ở Old Trafford sẽ cùng hạnh phúc.

Còn 1 năm nữa mới là thời điểm để Louis Van Gaal nghỉ hưu theo kế hoạch. Nhưng nếu HLV người Hà Lan giúp Manchester United (M.U) vô địch, như chính ông khẳng định, hoặc giành một suất trong top 4 và quyết định nghỉ hưu, mọi người ở Old Trafford sẽ cùng hạnh phúc.

Nhiều người sẽ vui mừng nếu Van Gaal rời khỏi M.U vào cuối mùa giải này - Ảnh: AFP
Về mọi lẽ, đó là quyết định quan trọng, lý tưởng mà mọi bên đều cân nhắc. Nếu LVG rời M.U mùa hè này sớm hơn dự định 1 năm, những người đang ngán tới tận cổ phong cách bóng đá xơ cứng và lối chơi thực dụng của ông hẳn chỉ có thể đứng dậy, vỗ tay và huýt sáo chúc mừng.  
Các cầu thủ, phàn nàn vô số lần về vị quản lý chuyên môn bắt họp phân tích chiến thuật,ngồi xem băng video phân tích lối chơi đối thủ và những bài tập lặp đi lặp lại, chắc chắn sẽ háo hức lắng nghe một tiếng nói mới. Cao tầng lãnh đạo CLB, đang lo sợ các cầu thủ đánh rơi phong độ vì lối quản lý cứng nhắc của LVG và vì ông chỉ còn 1 năm nữa là ra đi, hẳn sẽ động lòng, nếu tin tức đó là có cơ sở. 
Và hơn ai hết, Phó Chủ tịch điều hành M.U, Ed Woodward, sẽ giữ lại quyết định bắt buộc phải sa thải Van Gaal và thừa nhận mình đã sai lầm khi bổ nhiệm HLV người Hà Lan, bởi ngày càng có nhiều tiếng nói phản đối và số lượng bằng chứng cho nhận địnhtrên ngày càng nhiều. 
Ông Woodward hẳn đang hối hận khi chọn Van Gaal - Ảnh: AFP
Cơ hội để Van Gaal dẫn dắt M.U tới chức vô địch vào mùa tới, kết thúc sự nghiệp huấn luyện của mình trong vinh quang Premier League, rất mờ nhạt và vô vọng, nếu phong độ của đội trong mùa này không có sự biến đổi đột biến. 
Dù đánh bại đối thủ truyền thống Liverpool, chỉ còn kém Arsenal đầu bảng 7 điểm, các “công nhân - M.U” vẫn đang bày ra ở “công trường Old Trafford” hình hài của một dự án dang dở, bất chấp sự giám sát khắt khe của “kiến trúc sư” Van Gaal. Nên nhớ, 19 tháng đã trôi qua, kể từ khi ông được bổ nhiệm. Lãnh đạo Man Utd đã chi 330 triệu bảng vào việc mua cầu thủ kể từ khi Sir AlexFerguson nghỉ hưu. 
Riêng Van Gaal tiêu 250 triệu bảng, cao hơn số tiền Sir Alex đã chi trong 26 năm tại vị, mang về Old Trafford 13 danh hiệu Premier League, 2 chức vô địch Champions League và vô số danh hiệu cao quý khác. Đáng buồn, có quá ít cơ sở để khẳng định M.U sẽ chen chân trở lại vào tốp 4 đội đầu bảng. Và nếu họ chỉ có thể tham dự Europa League mùa sau, như họ đang sẵn tâm lý rũ bỏ giải đấu ấy ở mùa này, không có quyết định nào khác hơn là Van Gaal phải chủ động từ chức trong mùa hè. 
M.U (áo trắng) đang trình diễn lối chơi "ru ngủ" dưới sự dẫn dắt của Van Gaal - Ảnh: AFP
Tính đến thời điểm hiện tại, Man Utd đang kém 3 điểm so với cùng kỳ mùa trước, ghi ít hơn 8 bàn. Họ bị bủa vây tứ bề. Trước mặt là 2 ứng viên sáng giá vô địch Arsenal, Man City, dù Leicester không được đánh giá cao nhưng vẫn chiếm một vị trí ở đó. Đội bóng trẻ của Mauricio Pochettino chưa có dấu hiệu nào hết hưng phấn. Và những West Ham, Stoke đang hừng hực khí thế xông lên. M.U chỉ còn duy nhất Europa League là cơ hội để giành chức vô địch. 
Oái oăm thay, Premier League mới là mục tiêu Van Gaal hướng đến, trong khi Champions League, FA Cup và League Cup chỉ còn là câu chuyện hôm qua. Đó không phải là cách tổng kết và giới thiệu với các đối tác thương mại, nhất là khi bản hợp đồng tài trợ áo đấu với Adidas trị giá 750 triệu bảng bắt đầu có hiệu lực. 
Đích thân giám đốc điều hành Herbert Hainer đã phải lên tiếng lo ngại về thứ bóng đá mà đội bóng của Van Gaal thể hiện thời gian qua, nhấn mạnh “lối chơi hiện tại của họ chắc chắn không phải là thứ chúng tôi muốn xem”. Trên nền bức tranh u ám ấy, có rất ít cơ sở để bảo đảm rằng HLV 64 tuổi sẽ ở lại trọn vẹn hợp đồng 3 năm, trừ phi M.U trình diễn một lối chơi bão cuốn, gió giật, từng vượt mặt Newcastle cách đây 2 thập niên, để về đích ở vị trí số 1. 
Ngay cả khi là fan cuồng của M.U, bạn có tin Van Gaal sẽ “đạo diễn” thành công bộ phim “Nhiệm vụ bất khả thi 5: Vinh quang trở lại Old Trafford”, do Wayne Rooney đảm nhiệm vai chính, và các nam diễn viên phụ là Anthony Martial, Juan Mata, Ander Herrera và Jesse Lingard? 
Rooney đang có phong độ cao trong những trận gần đây nhưng anh khó lòng giúp M.U vô địch - Ảnh: AFP
Người Mỹ có câu ngạn ngữ “lời nói rẻ tiền, chỉ hành động mới giá trị”. Nhà Glazer đã thể hiện sự ủng hộ LVG bằng số tiền 250 triệu bảng. Có điều, “Nhà hát của những giấc mơ” bấy lâu nay chỉ có thể là “Nhà hát của những giấc mơ tan vỡ”. Và người ta bắt đầu tin vào những lời bình luận của các thành viên thế hệ ’92, rằng “ngày vinh quang của CLB chỉ trở lại ngày nào Van Gaal ra đi”, như lời Paul Scholes nói trên BT Sports. 
Khổ nỗi, Van Gaal không có đủ dũng cảm để tuyên bố ra đi sớm, như cách Pep Guardiola đã làm ở Allianz Arena. Và Sir Alex không khuyên LVG làm vậy. Ông hiểu rõ người Anh không như người Đức. Sự kiện 2002 là minh chứng điển hình. Và nếu cần thêm bằng chứng: Man City đã phải “thưởng” cho Manuel Pellegrini bằng việc gia hạn hợp đồng mùa hè trước, một phần cũng bởi tránh viễn cảnh sa sút thê thảm xảy ra trong mùa này. 
Với Guardiola đang tiến rất gần tới Etihad, Man Utd hiểu rằng họ không được phép tụt lại phía sau. Và đây chính là cơ sở xuất hiện thông tin: Van Gaal ra đi trong mùa hè, mọi người cùng hạnh phúc, Man Utd bổ nhiệm HLV/quản lý thứ 3 trong năm thứ 3 liên tiếp. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.