Về đi, những ngôi sao Brazil

30/01/2010 09:55 GMT+7

Cuối cùng, các bên liên quan cũng đã đạt được thỏa thuận, và ngôi sao Brazil Robinho trở về Santos thi đấu theo một hợp đồng mượn tạm từ Man City. Đấy là một Robinho chưa bao giờ thành công kể từ khi chuyển từ Real Madrid đến Man City với cú hợp đồng có giá kỷ lục trong lịch sử CLB Anh.

Cuối cùng, các bên liên quan cũng đã đạt được thỏa thuận, và ngôi sao Brazil Robinho trở về Santos thi đấu theo một hợp đồng mượn tạm từ Man City. Đấy là một Robinho chưa bao giờ thành công kể từ khi chuyển từ Real Madrid đến Man City với cú hợp đồng có giá kỷ lục trong lịch sử CLB Anh.

Đấy là một Robinho đầy tai tiếng về thói quen vô kỷ luật, thích sàn disco hơn sân tập, thích những cuộc ăn chơi thâu đêm hơn các trận đấu vào lúc giữa trưa.

Nhưng đấy cũng là Robinho nổi tiếng nhất Brazil trong gần chục năm nay về mặt tài năng, đến nỗi trở thành “mồi ngon” của các tổ chức bắt cóc tống tiền. Và đấy là Robinho mà cách nay không lâu, người ta phát hiện anh bước lên xe bus ở thành phố Manchester.

Robinho không phải là ngôi sao Brazil duy nhất về nước thi đấu trong thời gian gần đây. Corinthians hiện có Ronaldo, Roberto Carlos, Edu. Flamengo có Adriano và Vagner Love. Fluminense có Fred… Đấy là một trào lưu mới. Bất chấp cơn khủng hoảng tài chính hoành hành ở châu Âu và Bắc Mỹ, kinh tế Brazil đã phát triển ổn định suốt nhiều năm nay. Nước này đang chuẩn bị tổ chức World Cup 2014 và Olympic 2016.

Nhờ có nhiều mối quảng cáo, tài trợ, các CLB Brazil bây giờ có đủ nguồn lực tài chính để chặn bớt dòng chảy tài năng bóng đá sang châu Âu đồng thời kêu gọi ngôi sao Brazil về nước thi đấu khi bị thất sủng trên sân cỏ châu Âu. Nhờ sự trở lại của các ngôi sao, sân bãi Brazil giờ lại đông nghẹt, ngay cả trong các trận đấu giao hữu. Từ lúc trở về Brazil, Ronaldo đã kiếm được hơn chục triệu USD, không thua bao nhiêu so với giai đoạn đỉnh cao ở châu Âu.

Về Brazil chơi bóng còn hơn mang tiếng khoác áo các CLB Trung Đông chỉ để kiếm tiền. Đấy là một chỗ tốt đẹp, cho giới hâm mộ trung lập cũng như chính các ngôi sao Brazil. Mặt khác, việc các ngôi sao Brazil lũ lượt về nước còn nói lên một dự báo quan trọng trong tương lai: sẽ đến một lúc, đâu lại vào đấy: ngôi sao Nam Mỹ chơi bóng ở Nam Mỹ, tranh tài ngang ngửa với các đội bóng châu Âu. Và khi ấy, có thể vấn đề trường phái giữa hai nền bóng đá châu Âu, Nam Mỹ sẽ sống lại một cách thú vị.

Bây giờ, kỹ thuật cơ bản của các ngôi sao giống nhau cả, vì bây giờ chỉ có bóng đá học viện chứ không còn bóng đá đường phố. Sở trường kỹ thuật của các ngôi sao Nam Mỹ không còn rõ rệt nữa. Đấy là một nguyên nhân lớn khiến Robinho không thành công như mong đợi ở châu Âu. Trong khi đó, khác biệt về lối sống, văn hóa lại luôn rõ ràng. Khi hàng loạt ngôi sao Brazil tập trung trễ hạn sau đợt nghỉ đông vừa qua, có người chỉ rõ: đấy là vấn đề lối sống hơn là tình trạng vô kỷ luật. Với những ngôi sao như Robinho, sân cỏ Brazil vẫn là nơi thích hợp nhất, cho cả khía cạnh chuyên môn chứ không chỉ cho lối sống.

Tất nhiên, vẫn không thể có chuyện bóng đá Brazil giàu như bóng đá châu Âu trong vài năm nữa. Thế nên, ứng với mỗi Robinho trở về, vẫn có nhiều ngôi sao trẻ hơn bỏ Brazil ra đi. Nhưng gần chục tên tuổi lớn trở về chỉ trong một thời gian ngắn là sự kiện đủ để giới hâm mộ Brazil có hy vọng mới – hy vọng sẽ đến lượt Ronaldinho cũng sẽ trở về. Chúng tôi nói đến Robinho và Ronaldinho, chứ không phải Pato và Kaka. Sẽ chỉ có loại ngôi sao Brazil “chính hiệu” trở về, chứ không phải kiểu ngôi sao Brazil “Âu hóa” như Kaka.

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.