Vì sao khó chặn được Gareth Bale?

04/03/2013 15:57 GMT+7

(TNO) Cựu danh thủ Robbie Savage, nay là bình luận viên cho chương trình "Trận đấu trong ngày" của BBC Sports, vừa có bài nhận định riêng về Gareth Bale (ngôi sao của Tottenham), phân tích vì sao gần đây cầu thủ đồng hương Xứ Wales này chơi thăng hoa như vậy.

(TNO) Cựu danh thủ Robbie Savage, nay là bình luận viên cho chương trình "Trận đấu trong ngày" của BBC Sports, vừa có bài nhận định riêng về Gareth Bale (ngôi sao của Tottenham), phân tích vì sao gần đây cầu thủ đồng hương Xứ Wales này chơi thăng hoa như vậy.

>> Tottenham 2-1 Arsenal: Vẫn là Gareth Bale!
>> Bale tỏa sáng, Tottenham chiếm vị trí thứ 3 của Chelsea
>> Gareth Bale sắp đến Real Madrid

Vì sao khó chặn được Gareth Bale?
Bale (11) đang thi đấu thăng hoa trong thời gian gần đây - Ảnh: Reuters

Bale đã ghi đến 7 bàn chỉ trong 5 trận gần đây ở Premier League. Thành tích này giúp anh vươn lên vị trí thứ 3 trong danh sách Vua phá lưới với 16 bàn, xếp ngay sau Suarez (Liverpool, 21 bàn) và Van Persie (Manchester United, 19 bàn).

Theo Savage, công lớn nhất cho sự thăng hoa của Bale chính là nhờ HLV Villas Boas đã dám quyết định để cho ngôi sao chuyên chạy cánh này chơi tự do ngay phía sau trung phong cắm.

Savage viết: “Sẽ rất dễ đặt Bale chơi ở cánh trái như mùa trước trong sơ đồ 4-4-2. Vị trí này, Bale từng là cầu thủ chạy cánh rất đáng sợ nhờ tốc độ và sự khéo léo, nhất là cái chân trái ma thuật của anh. Nhưng nay, Villas Boas đã “nâng cấp” Bale lên 1 tầm mới hơn, là chơi ngay sau trung phong cắm và được toàn quyền tự do di chuyển đến bất cứ đâu trên sân theo diễn biến trận đấu.

Hiệu quả đến tức thì. Bale nhờ có thể lực sung mãn, tốc độ, nên luôn biết cách tận dụng các khoảng trống phía sau hàng thủ đối phương để tập kích bất ngờ từ mọi hướng.

Như ở trận với Arsenal vừa rồi, chúng tôi thấy Bale ít xuất hiện ở cánh trái mà luôn di chuyển khắp nơi, giữa sân, có khi bên trái, khi bên phải, lúc ở sâu trung lộ của đối phương… Vì thế, gần như cả hệ thống phòng ngự của Arsenal không biết làm sao để khóa chặt anh ta".


Sơ đồ di chuyển của Bale trong trận gặp Arsenal - Ảnh: BBC

Ngoài ra, cũng theo Savage: “Trong hệ thống chiến thuật thi đấu của HLV Villas Boas, không đặt Bale ở một vị trí cụ thể nào cả, kể cả lúc Tottenham giành quyền chủ động chơi tấn công hoặc phòng ngự. Bale là một vị trí riêng biệt. Trong 16 bàn thắng ở giải Ngoại hạng tính đến nay, có 10 bàn Bale ghi trên sân khách. Bởi vì, ở những trận sân khách Tottenham thường chơi phòng ngự phản công.

Mọi cầu thủ khác có trách nhiệm trong hệ thống chiến thuật của Villas Boas là phòng ngự, tạo khoảng trống, cốt chỉ để Bale - một cầu thủ tự do - thoải mái xử lý các cơ hội ghi bàn. Bên cạnh đó là Bale cũng được quyền xử lý các quả đá phạt ngoài vòng cấm”.

Rõ ràng, sau rất nhiều ngờ vực, HLV Villas Boas giờ cũng phải được công nhận là đã có công mài giũa một ngôi sao mới với dáng dấp như siêu sao Cristiano Ronaldo của Real Madrid.

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.