Vidal - Chìa khóa mang đến thành công cho Guardiola?

25/07/2015 10:35 GMT+7

(TNO) Kỳ chuyển nhượng mùa hè đã chứng kiến khá nhiều những phi vụ rầm rộ. Nhưng trong số đó, có một người hứa hẹn tạo ra một sự thay đổi quyết định có thể ảnh hưởng đến thành bại một đội bóng. Đó là Arturo Vidal, tân binh sắp gia nhập Bayern Munich từ Juventus.

(TNO) Kỳ chuyển nhượng mùa hè đã chứng kiến khá nhiều những phi vụ rầm rộ. Nhưng trong số đó, có một người hứa hẹn tạo ra một sự thay đổi quyết định có thể ảnh hưởng đến thành bại một đội bóng. Đó là Arturo Vidal, tân binh sắp gia nhập Bayern Munich từ Juventus.

Vidal (phải) là cầu thủ rất đa năng - Ảnh: AFP

Luôn xuất hiện không ít sự hoài nghi cho một tân binh ngày mới đến đội bóng mới. Nhưng phạm trù đó có lẽ không áp dụng cho Arturo Vidal. Anh đến Bayern Munich sau khi đã no nê những danh hiệu cùng Juventus, nhưng vẫn còn một mục tiêu tiền vệ người Chile chưa đạt được: chiếc cúp Champions League. Thật trùng hợp, Bayern Munich dưới thời Pep Guardiola cũng đang khát khao chinh phục đấu trường danh giá nhất châu Âu. 

Về lý thuyết, Vidal không phải tiền vệ cổ điển như Pep Guardiola. Anh không có sự nhẫn nại, chờ bóng tới chân rồi mới xử lý. Cầu thủ này luôn năng động, linh hoạt, có khả năng lên công về thủ liên tục nhờ thể lực dồi dào. Trong tay HLV Guardiola đã có ba tiền vệ gồm Xabi Alonso, Thiago Alcantara và Javi Martinez, nhưng không ai trong số họ có được sự đa năng như Vidal. 

Với cựu tiền vệ Leverkusen, anh có khả năng chơi ở mọi vị trí, trung vệ, tiền vệ trung tâm, tiền vệ tấn công hay "trung phong ảo". Trong màu áo tuyển Chile, tiền vệ 28 tuổi đã thử hết các vị trí đó. Đó là nhờ khả năng tỳ đè đáng kinh ngạc, tốc độ tuyệt vời và không chiến tốt.

HLV Guardiola (giữa) sẽ có thêm nhiều phương án chiến thuật khi Vidal gia nhập Bayern - Ảnh: AFP

Mùa trước, Beyern Munich "chết" vì đôi cánh rách nát khi Arjen Robben và Franck Ribery dính chấn thương ở giai đoạn dầu sôi lửa bỏng. Mùa này, họ có Douglas Costa hỗ trợ cho Robben và khi cần Vidal cũng có thể được Guardiola chuyển hóa thành cầu thủ chạy cánh. Nên nhớ, Pep từng biến Robben thành chuyên gia xử lý các tình huống một đấu một, thì không lý do gì Vidal không thể làm được những điều như người đồng nghiệp.

Rõ ràng, có Vidal giúp Pep có thêm những điều chỉnh về chiến thuật khi cầu thủ này rất đa năng. Khi cần, ngôi sao vừa cùng Chile vô địch Copa America 2015  có thể đá tiền đạo lùi ngay sau Robert Lewandowski. Theo đó, Bayern Munich sẽ có một cầu thủ "nửa tiền đạo" giống như Thomas Muller. Ở Vidal, anh  không có được khả năng chọn vị trí nhạy bén như Muller, nhưng lại sở hữu tốc độ và thể lực để bao quát khắp vòng cấm địa.

Thiago (phải) sẽ có thêm một đối tác lợi hại - Ảnh: AFP

Nếu để Vidal đá cặp với Thiago, đó sẽ là bộ đôi tiền vệ trung tâm rất lợi hại bởi Alonso lúc này sẽ vào vai tiền vệ phòng ngự và giữ nhịp, trong khi Thiago phát huy sở trường là những đường chuyền thông minh cho các cầu thủ tấn công, còn Vidal có nhiều pha xuất hiện bất ngờ trong vòng cấm địa nhờ khả năng di chuyển tinh tế. Đó còn chưa kể HLV Guardiola có thể thay đổi tuyến giữa từ công sang thủ rất nhanh hoặc ngược lại.

Từ những phân tích này, người hâm mộ thấy được con số 28 triệu bảng chuyển nhượng được Bayern Munich chi ra để mang về Đức một quân bài đá ở đâu cũng được là hợp lý. Để chinh phục danh hiệu Champions League, chừng ấy tiền với "Hùm xám" không phải là quá lớn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.