Võ sĩ huyền thoại Pacquiao chính thức tuyên bố tranh cử Tổng thống Philippines

Tây Nguyên
Tây Nguyên
20/09/2021 10:41 GMT+7

Ngôi sao quyền anh người Philippines, Manny Pacquiao, tuyên bố sẽ tranh cử tổng thống nước này vào năm 2022, với lời hứa sẽ giải quyết nạn nghèo đói và tham nhũng.

Pacquiao - hiện là thượng nghị sĩ - hôm 19.9 cho biết, ông chấp nhận tranh đề cử của phe đối địch trong đảng cầm quyền của Tổng thống Rodrigo Duterte. Nhà vô địch quyền anh thế giới 8 hạng cân và biểu tượng thể thao tại Philippines đã đưa ra thông báo vài tuần sau khi thua trận tranh đai hạng WBA bán trung thế giới trước Yordenis Ugas (người Cuba) ở Las Vegas (Mỹ).
Pacquiao, người tham gia chính trường vào năm 2010 với tư cách là một nghị sĩ trước khi được bầu vào Thượng viện, từ lâu đã được kỳ vọng sẽ trở thành ứng viên sáng giá cho chức vụ cao nhất của đất nước Philippines.

Pacquiao (trái) tuyên bố sẽ xóa nghèo và chống tham nhũng nếu đắc cử Tổng thống Philippines

AFP

Võ sĩ 42 tuổi được nhiều người ở quốc đảo vô cùng ngưỡng mộ vì sự hào phóng và nỗ lực vươn lên thoát nghèo để trở thành một trong những tay đấm quyền anh giàu có và vĩ đại nhất thế giới. Nhưng sự ủng hộ của ông đối với cuộc chiến chống ma túy của Duterte, và những bình luận trước đây về vấn đề đồng tính đã khiến Pacquiao bị nhiều người gièm pha.
"Đối với những người hỏi tôi có tư cách gì, bạn đã bao giờ trải qua cơn đói chưa? Bạn đã bao giờ trải nghiệm cảnh không có gì để ăn, phải vay tiền từ hàng xóm hoặc phải đợi thức ăn thừa ở một quầy bán thức ăn chưa? Manny Pacquiao trước mặt các bạn đã được hun đúc bởi nghèo đói", Pacquiao nói tại đại hội toàn quốc do phe chống Duterte là PDP-Laban tổ chức khi nói về việc sẽ chống đói nghèo của đất nước.
Quyền lực ngôi sao của Pacquiao ở một đất nước nổi tiếng với nền chính trị bị ám ảnh bởi người nổi tiếng sẽ đưa ông vào vị trí vững chắc trong cuộc đua tổng thống. Nhưng nó sẽ không đảm bảo chiến thắng. Phản ứng đối với thông báo của Pacquiao đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều, với một số người đặt câu hỏi về sự phù hợp của một võ sĩ quyền anh đối với chức vụ tổng thống. "Nghiêm túc không đấy, Manny? Bạn là nguồn cảm hứng trong quyền anh nhưng tôi không thể thỏa hiệp để để bạn điều hành đất nước của chúng tôi", một người dùng Twitter nói.

Nếu đắc cử Tổng thống Philiippines, Pacquiao sẽ giã từ sự nghiệp quyền anh lừng lẫy

AFP

Pacquiao sẽ phải đối mặt với một đối thủ đáng gờm là Sara, con gái của ông Duterte, nếu bà này ra tranh cử Tổng thống Philippines. Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy Thị trưởng thành phố Davao - người thuộc một đảng khác với ông Duterte - nhận sự ủng hộ của cử tri nhiều nhất, vượt xa Pacquiao và các ứng cử viên tiềm năng khác. Hạn chót để đăng ký làm ứng cử viên cho cuộc bầu cử tổng thống Philippines năm sau là ngày 8.10.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.