Vòng loại World Cup 2018 Thụy Điển - Pháp: Khó phân thắng bại

09/06/2017 15:26 GMT+7

Thụy Điển muốn san bằng khoảng cách về điểm số với Pháp nhưng e rằng điều đó khó có thể trở thành hiện thực với đội bóng của HLV Janne Andersson vào lúc này.

Thụy Điển rất cần một chiến thắng trước Pháp vào lúc 1 giờ 45 ngày 10.6 (theo giờ VN) tại Stockholm để san bằng khoảng cách về điểm số với chính đối thủ này trong cuộc đua giành ngôi đầu ở bảng A. Tuy nhiên, dù đã chơi đồng đội và hung hăng hơn so với thời còn Zlatan Ibrahimovic nhưng Thụy Điển vẫn còn một khoảng cách nhất định so với những ĐTQG hàng đầu của châu lục.
Cuộc sống sau Ibrahimovic
Đã qua rồi thời kỳ của HLV Erik Hamren với sơ đồ 4-2-3-Ibrahimovic, cùng phương châm “chuyền bóng cho Ibrahimovic và sau đó cầu nguyện cho những điều tốt đẹp xảy ra”, đội tuyển Thụy Điển hiện nay, dưới sự dẫn dắt của HLV Janne Andersson, không còn là đội bóng của Ibrahimovic và 10 chiến sĩ nữa. Họ là một tập thể hung hăng hơn, phối hợp với nhau nhiều hơn và không còn phụ thuộc vào bất kỳ cầu thủ nào, dù Emil Forsberg, tác giả của 3 bàn thắng ở vòng loại World Cup 2018, đã nổi lên như một trong những cầu thủ chạy cánh hàng đầu châu Âu ở mùa bóng vừa qua dưới màu áo của RB Leipzig.
Không còn Ibrahimovic là thiệt thòi không nhỏ với Thụy Điển nhưng điều đó đã cho phép HLV Andersson rộng tay hơn trong việc lựa chọn nhân sự cho hàng công, trong số những Marcus Berg, John Guidetti, Ola Toivonen, Christoffer Nyman hoặc Isaac Kiese Thellin. Chiếc băng đội trưởng cũng đã rời cánh tay của Ibrahimovic để quay trở lại với Andreas Granqvist, thủ lĩnh bẩm sinh của một đội bóng được pha trộn giữa yếu tố kinh nghiệm (Mikael Lustig, Martin Olsson, Berg, Toivonen) và sức trẻ (Ludwig Augustinsson, Victor Lindelof, Oscar Hiljemark, Sam Larsson).

tin liên quan

FIFA khủng hoảng tài trợ trước thềm World Cup 2018

FIFA đang đối mặt với nguy cơ khủng hoảng tài trợ cho World Cup 2018 mà Nga đăng cai tổ chức khi hàng loạt nhãn hiệu tài trợ uy tín rời bỏ và không trở lại ký kết sau vấn nạn tham nhũng ở tổ chức này bị phanh phui vào năm 2015. 

Chính đội hình này đã gây rất nhiều khó khăn cho đội tuyển Pháp ở trận lượt đi tại Paris và chỉ chịu thua 1-2 từ bàn thắng gây nhiều tranh cãi của Dimitri Payet. Do vậy, HLV Andersson hy vọng với sự cổ vũ của các CĐV tại Friends Arena, đội bóng của ông sẽ giành được một kết quả tích cực ở “trận đấu quan trọng” với đối thủ này.
Chỉ cần thắng Pháp 1-0 là Thụy Điển sẽ vươn lên ngôi đầu bảng, một viễn cảnh quá đẹp đủ để thúc đẩy Forsberg và các đồng đội của anh phải nỗ lực hết sức mình, dù họ biết rất rõ là “Les Bleus” sẽ đến Stockholm với rất nhiều ngôi sao trong đội hình. HLV Andersson nói: “Tôi không nghĩ những cuộc đấu tay đôi sẽ quyết định số phận của trận đấu này. Đó là trận đấu giữa 11 chống 11 người và do vậy Thụy Điển sẽ có một cơ hội tốt”.
3 điểm là lý tưởng
Olivier Giroud (giữa) vừa lập một cú hat-trick vào lưới Paraguay trong một trận giao hữu AFP
Trước quyết tâm của Thụy Điển, HLV Didier Deschamps của đội tuyển Pháp đã làm dịu đi tình hình khi ông khẳng định trận đấu tại Stockholm sẽ không đóng vai trò quyết định trong cuộc đua giành ngôi đầu bảng. Ông nói: “Đây không phải là trận chung kết. Vẫn còn những trận đấu sắp tới. Đây là trận đấu quan trọng, nhất là với Thụy Điển, nhưng không phải là trận đấu quyết định. Giành được 3 điểm sẽ là điều lý tưởng”.
Để có thể đạt được điều lý tưởng đó, đương nhiên là HLV Deschamps sẽ phải dựa vào hàng tiền đạo hùng hậu của mình, với Olivier Giroud, Antoine Griezmann, Kylian Mbappe và Alexandre Lacazette. Ông nói: “Chúng tôi có rất nhiều cầu thủ có nhiều phẩm chất, với các tính chất khác nhau. Có tiềm năng tấn công đa dạng và gây thích thú”. Đó là chưa kể đến những cầu thủ tấn công tài năng khác như Payet, Ousmane Dembele và Moussa Sissoko.
Ở hàng phòng ngự, cặp trung vệ Laurent Koscielny và Raphael Varane tạo nên lá chắn thép trước khung thành của thủ môn Hugo Lloris. Tuy nhiên, do cặp hậu vệ cánh Djibril Sidibe và Benjamin Mendy thường có khuynh hướng thích tấn công hơn là phòng thủ nên Forsberg và Jimmy Durmaz có thể khai thác những khoảng trống ở sau lưng họ. Chính vì thế, khả năng thích ứng của Varane sẽ có thể tạo ra sự cân bằng trong sự hỗ trợ của cặp tiền vệ trung tâm Paul Pogba - Blaise Matuidi, với N’Golo Kante trong vai trò dự bị.
Với lực lượng hùng hậu như thế, thật khó có thể tin rằng đội tuyển Pháp sẽ bại trận tại Friends Arena. Và xét đến chuyện một trận hòa vẫn có thể khiến HLV Deschamps hài lòng thì không loại trừ khả năng đó sẽ là kết quả chung cuộc của trận đấu quan trọng này.
Lịch sử đối đầu
- Thụy Điển và Pháp đã gặp nhau 20 lần, Thụy Điển thắng 5 trận, Pháp thắng 10.
- Thụy Điển và Pháp đã gặp nhau 5 lần ở các vòng loại World Cup, Thụy Điển thắng 1 trận, Pháp thắng 3.
- Thụy Điển không thua một lần nào trong 2 lần đón tiếp Pháp trên sân nhà ở vòng loại World Cup (thắng 1 và hòa 1).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.