Vòng play-off World Cup châu Âu: Kịch bản nào sẽ xảy ra?

16/10/2017 12:30 GMT+7

Việc tuyển Thụy Điển không nằm trong nhóm xếp hạt giống, khiến vòng play-off khu vực châu Âu tranh vé dự vòng chung kết (VCK) World Cup 2018 sẽ xảy ra cặp đấu 'tử thần'.

Trong số này, kịch bản gây sốc nhất là tuyển Ý (ở nhóm hạt giống) sẽ đối đầu với Thụy Điển. Ai cũng biết, trong 8 đội góp mặt ở vòng play-off khu vực châu Âu thì Ý và Thụy Điển là hai đội hùng mạnh và nổi tiếng nhất. Thế nên, nếu họ gặp nhau thì thật tiếc vì chỉ có 1 đội có vé dự VCK World Cup 2018.

Vào lúc 19 giờ ngày 17.10 (giờ VN), FIFA tiến hành bốc thăm vòng play-off khu vực châu Âu tại Zurich, Thụy Sĩ. Dựa trên vị trí bảng xếp hạng FIFA tháng 10 đã xác định nhóm 4 đội hạt giống là Thụy Sĩ, Ý, Croatia và Đan Mạch; 4 đội còn lại Bắc Ireland, Thụy Điển, CH Ireland và Hy Lạp không xếp hạt giống.

Tuyển Ý xui rủi có thể gặp Thụy Điển AFP

Với cách bốc thăm ngẫu nhiên, lần lượt đội nhóm hạt giống sẽ gặp đối thủ nằm trong nhóm không xếp hạt giống. Vì lẽ đó, không riêng gì người hâm mộ Ý hay Thụy Điển, cầu thủ hai đội, các HLV và cả dư luận thế giới đều cầu mong cho hai đội này đừng gặp nhau. Ở vòng bảng, Ý và Thụy Điển đều thi đấu ổn định, nhưng do các đối thủ còn lại trong bảng như Pháp và Tây Ban Nha quá mạnh nên lấy suất chính thức đẩy 2 đội thuộc hàng “máu mặt” ở châu Âu này phải dự vòng play-off tranh vé vớt.

Ngoài cặp Ý - Thụy Điển có nguy cơ gặp nhau, thì tiếp theo cũng có thể Croatia gặp Thụy Điển, hoặc Thụy Sĩ gặp Thụy Điển… Tóm lại, việc Thụy Điển nằm ở nhóm không xếp hạt giống đã thực sự gây hoang mang cho các đội xếp hạt giống. Ngoài ra, các đội được xếp hạt giống cũng không được hưởng lợi với mặc nhiên như trước đây là sẽ đấu trận lượt về trên sân nhà. Theo đó, FIFA cũng bốc thăm ngẫu nhiên đội nào được đá sân nhà, sân khách ở lượt đi, lượt về sau khi bốc thăm chia cặp đấu.

Ở vòng play-off khu vực châu Âu các trận lượt đi diễn ra ngày 9 và 11.11. Lượt về ngày 12 và 14.11. Luật bàn thắng sân khách được áp dụng. Nếu sau 2 lượt đấu hai đội đều bằng nhau các chỉ số, thì sẽ tiến hành sút luân lưu 11m để phân định thắng thua. Ngoài vòng play-off khu vực châu Âu, còn có 2 trận play-off liên lục địa giữa Honduras gặp Úc và New Zealand gặp Peru đều diễn ra trong thời điểm trên. Bên cạnh đó là 3 suất còn lại của khu vực châu Phi cũng xác định. 

Dự đoán đội nào có khả năng lấy 4 suất còn lại ở khu vực châu Âu dự World Cup 2018. Theo đó, kênh ESPN FC đánh giá Ý có 71%; Croatia 65%; Đan Mạch 62%; Thụy Sĩ 59%; Thụy Điển 51%; Bắc Ireland và CH Ireland cùng 34% và Hy Lạp thấp nhất 24%.


Fernando Hierro (trái) và Vanessa Huppenkothen Chụp màn hình FIFA.com

FIFA chọn cựu danh thủ Fernando Hierro cùng người đẹp dẫn chương trình truyền hình người Mexico, Vanessa Huppenkothen điều khiển lễ bốc thăm vòng play-off khu vực châu Âu. Lễ bốc thăm được FIFA truyền hình trực tiếp trên các kênh FIFA.com, YouTube và mạng xã hội Facebook từ lúc 20 giờ ngày 17.10 (giờ VN).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.