Wikileaks: Bóng đá Bulgaria bị mafia khống chế

04/01/2011 13:34 GMT+7

(TNO) Trang web Wikileaks.org mới đây đã cho công bố một tập tài liệu mật có liên quan đến những khuất tất của bóng đá Bulgaria do Đại sứ quán Mỹ tại Sofia gửi về cho Washington hồi tháng 1.2010.

CLB CSKA Sofia đã bị nêu đích danh đã có dính líu đến các tổ chức phạm pháp ở Bulgaria - Ảnh: AFP

(TNO) Trang web Wikileaks.org mới đây đã cho công bố một tập tài liệu mật có liên quan đến những khuất tất của bóng đá Bulgaria do Đại sứ quán Mỹ tại Sofia gửi về cho Washington hồi tháng 1.2010.

"Hầu hết những đội bóng có tên tuổi ở Bulgaria đều bị những thế lực đen khống chế một cách trực tiếp hay gián tiếp. Tại đó, những tổ chức tội phạm này sẽ tiến hành những vụ làm ăn phi pháp như rửa tiền hay gian lận thuế, cũng như lập quỹ đen...", chi tiết của tập tài liệu mà Wikileaks công bố trong ngày hôm qua, 3.1.2011, được đăng lại trên website của nhật báo tiếng Tây Ban Nha - El Pais.

Wikileaks cũng cho biết đang có trong tay một đoạn băng ghi âm, trong đó đích thân bà Susan Sutton - Trưởng ban an ninh của Đại sức quán Mỹ tại Sofia đã mô tả như sau: "Phần đông các đội bóng ở Bulgaria đang bị mafia khống chế" và bà Sutton cũng đã đề cập đến những cái tên (CLB) rất nổi tiếng như Levski Sofia, CSKA Sofia, Litex Lovech, Slavia Sofia, Cherno, Varna, Lokomotiv Sofia, Lokomotiv Plovdiv...


Tiền đạo người Bulgaria - Dimitar Berbatov từng bị mafia đe dọa "cắt cổ" vì từ chối "hợp tác làm ăn" - Ảnh: AFP

Bà Sutton cũng trích dẫn ví dụ về một số chủ sở hữu CLB, những người được cho là đã đặt cược chống lại đội bóng của chính mình để trả nợ, cũng như trốn thuế, được phát hiện gần đây. "Những tay chủ này chỉ nhận được mức lương rất nhỏ tại CLB, song trong thực tế họ đã được trả cao gấp 70 lần bình thường", bà Sutton diễn giải.

Tiết lộ của Wikileaks được xem như một cú giáng mạnh vào lòng tin của Thủ tướng Boyko Borisov, người được mô tả là một tín đồ cuồng tín của bóng đá Bulgaria. Mới tháng trước, vị Thủ tướng của Bulgaria đã nhận được một bản báo cáo đánh giá nền bóng đá nước nhà đạt loại A về mức độ "sạch sẽ".

Lĩnh Nam 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.