Xe tăng vượt ải

22/06/2012 03:21 GMT+7

Với một đội hình đồng đều ở mọi tuyến, nhiều khả năng tuyển Đức sẽ vượt qua được cửa ải Hy Lạp để tiến vào vòng bán kết.

Với một đội hình đồng đều ở mọi tuyến, nhiều khả năng tuyển Đức sẽ vượt qua được cửa ải Hy Lạp để tiến vào vòng bán kết. 

 Xe tăng vượt ải
Khả năng sáng tạo của Mesut Oezil (trái) sẽ giúp tuyển Đức vượt lên Ảnh: AFP

Tương quan lực lượng

Trên lý thuyết chẳng ai tin rằng Hy Lạp sẽ có thể tạo nên một trận động đất kinh hoàng nữa ở Euro 2012 vào rạng sáng mai tại Gdansk, sau khi đã tiễn đội tuyển Nga về nước trong tủi hổ. Đơn giản vì đối thủ lần này của Hy Lạp là đội tuyển Đức, một cỗ xe tăng đúng nghĩa, không hào nhoáng và thiếu thuyết phục nhưng vẫn cứ lừng lững tiến tới. Đó là chưa kể HLV Santos còn không có được sự phục vụ của 3 cầu thủ trụ cột khi trung vệ A. Papadopoulos phải quay về nước sớm vì chấn thương, còn hậu vệ Holebas và nhất là đội trưởng Karagounis đều bị treo giò ở trận đấu này. 

Trường hợp của A.Papadopoulos đã được K.Papadopoulos thay thế khá ổn trong hai trận gặp CH Czech và Nga; Tzavellas cũng chơi tốt khi được tung vào sân thay cho Holebas nhưng hầu như không có ai thay thế được vai trò của Karagounis, một thủ lĩnh thật sự trên sân cỏ của đội tuyển Hy Lạp. Theo dự kiến, Makos sẽ đảm nhận vị trí của Karagounis. Tiền vệ này có sức trẻ, xông xáo nhưng không phải là điểm tựa để các cầu thủ Hy Lạp có thể dựa vào trong những hoàn cảnh khó khăn.

Ngược lại, đội tuyển Đức chẳng những không có cầu thủ nào dính chấn thương hay án kỷ luật mà HLV Loew còn chào đón sự trở lại của hậu vệ phải Boateng sau khi mãn án treo giò. Như vậy, khi chưa xuất trận, người Đức đã biết chắc là họ có ưu thế so với đối thủ về mặt lực lượng.      

Những yếu tố khác biệt

Thế nhưng, như những trận đấu ở vòng bảng đã chứng minh, kẻ mạnh hơn về lực lượng không phải lúc nào cũng giành được phần thắng. Đó chính là cơ sở để Hy Lạp nuôi hy vọng bên cạnh một hệ thống phòng thủ vững vàng, một đội hình được tổ chức tốt, đầy sức mạnh với tinh thần thi đấu không khoan nhượng và ý chí quật cường. Đó cũng chính là “thương hiệu” đã từng tạo nên đội tuyển Hy Lạp vô địch châu Âu vào năm 2004.

Tuy vậy, không may cho Hy Lạp là đội tuyển Đức chẳng những không thiếu những phẩm chất kể trên, thậm chí có điểm còn trội hơn, mà còn có sự lạnh lùng của một dàn sao đang khát khao cập bến vinh quang. Có thể hai yếu tố này sẽ đóng vai trò quyết định trong việc giúp cỗ xe tăng Đức vượt qua cửa ải Hy Lạp, như điều mà họ đã chứng minh trong trận đấu đầy khó khăn trước Đan Mạch ở vòng bảng.  

Tất nhiên đội tuyển Đức có thể sẽ gặp không ít khó khăn trước lối chơi phòng thủ phản công của Hy Lạp, nhưng nếu chỉ dựa vào đó để cho rằng “Mannschaft” sẽ phải ôm hận thì cần phải xét lại. Nói cách khác, khi HLV Loew tuyên bố “đá bại Hy Lạp chẳng khác nào như nhai một viên gạch” thì có thể tin rằng ông đã tìm ra được một loại hóa chất để làm mềm gạch trước khi… nhai. Đó có thể là những đợt tấn công liên tục từ mọi hướng của bộ ba Podolski, Gomez, Mueller; cũng có thể là những cú sút xa của Schweinsteiger, Khedira; là khả năng sáng tạo của Oezil và thậm chí là cả những pha dâng lên đầy bất ngờ của hai hậu vệ cánh. Hãy ra sức chống đỡ đi, Hy Lạp! Tỷ lệ cược: Đức chấp Hy Lạp một trái, một trái rưỡi, thắng 9.

Trần Tôn

Chuyên gia dự đoán

HLV Trần Công Minh: Đức giải quyết trong 90 phút

 

Đức rất hoàn hảo trong tấn công lẫn phòng ngự, nên họ vượt trội so với Hy Lạp. Dù Hy Lạp có tinh thần mạnh mẽ nhưng khó bì với sự đồng đều và chắc chắn của Đức. Các chân sút của tuyển Đức sẽ cấp tập tấn công khiến hàng thủ Hy Lạp khó trụ vững trong 90 phút. Tôi dự đoán Đức thắng 2-0.

Chuyên gia Vũ Tiến Thành: Hy Lạp có 40% cơ hội

 

Sau khi Hy Lạp loại Nga, thế giới đã nhìn họ bằng một ánh mắt khác. Không còn là một Hy Lạp già nua mà là một đội tinh quái và nguy hiểm. Hy Lạp chơi phòng thủ chắc chắn, rình rập cơ hội ăn bàn một cách thông minh và nhạy bén, nên dù bị đánh giá thấp hơn Đức nhưng họ vẫn có 40% cơ hội, biết đâu có thể tạo bất ngờ.

Q.H (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.