Xét xử đại án tham nhũng FIFA: Một quan chức bóng đá tự sát

16/11/2017 18:30 GMT+7

Phiên tòa xét xử đại án tham nhũng FIFA ở New York (Mỹ) bắt đầu dậy sóng sau lời khai của những nhân chứng đầu tiên. Dư luận bóng đá thế giới càng sốc hơn sau khi một quan chức bóng đá Argentina bị cáo buộc vừa tự sát.

Nhân chứng đầu tiên Alejandro Burzaco - giám đốc điều hành công ty tiếp thị thể thao Torneos y Competencias SA, đã làm khán phòng của phiên tòa bắt đầu nóng bỏng. Thế giới bóng đá thực sự sốc về một quan chức bóng đá có trong lời khai của ông Burzaco đã tự sát hôm 14.11, một ngày sau khi Tòa án liên bang Mỹ khai mạc phiên tòa xét xử đại án tham nhũng ở FIFA.
Trong lời khai, Burzaco tiết lộ 2 quan chức bóng đá Argentina là Jorge Delhon và Pablo Paladino đã nhận hàng triệu USD tiền hối lộ để đổi lấy việc trao quyền phát sóng các trận đấu. Tuy nhiên, theo thông tin từ các tờ báo Argentina là Clarin và La Nacion, quan chức Jorge Delhon đã tự sát khi chạy theo rồi gieo mình vào một đoàn tàu ở ngoại ô Buenos Aires.
Quan chức bóng đá Argentina Jorge Delhon đã tự sát sau khi phiên tòa xét xử đại án tham nhũng FIFA khai mạc CHỤP MÀN HÌNH
Nhân chứng Burzaco trước đó đã nhận tội lừa đảo, rửa tiền vào tháng 11.2015 và đồng ý trả lại 21,6 triệu USD tiền bồi thường. Tại tòa án liên bang Mỹ, vị giám đốc trên khai chi tiết về việc công ty của ông đã trả hối lộ hàng triệu USD cho các quan chức LĐBĐ Nam Mỹ (CONMEBOL) trong hơn một thập kỷ để bảo đảm quyền phát sóng cho các giải đấu chính như vòng loại World Cup và Copa America. Các khoản tiền hối lộ được gửi bằng chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng Thụy Sĩ hoặc đưa tiền mặt được đựng trong túi hoặc bao thư. Burzaco khai thêm rằng các đối tác như Fox Pan American Sports, TV Globo (Brazil), tập đoàn Full Play (Argentina) và MediaPro (Tây Ban Nha) cũng là những kênh truyền thông phải đút lót để có được các quyền trên.
Phiên tòa xét xử đại án tham nhũng của FIFA khai mạc hôm 13.11. Trong phiên xét xử này, 3 bị cáo là cựu quan chức cấp cao của bóng đá Nam Mỹ phải đứng trước vành móng ngựa do bị buộc tội nhận hối lộ, gian lận, rửa tiền. Họ gồm cựu Chủ tịch CONMEBOL và Phó chủ tịch FIFA Juan Angel Napout, Jose Maria Marin (cựu Chủ tịch LĐBĐ Brazil) và cựu Chủ tịch LĐBĐ Peru Manuel Burga. Burzaco cho biết ông đã mua chuộc cả ba bị cáo, trong đó đút lót cho ông Marin từ 300.000 USD đến 450.000 USD một năm.
Tuy nhiên, lời khai của Burzaco lại gây thu hút cực lớn của dư luận trong phần cáo buộc đối với những quan chức không có mặt ở phiên tòa. Đó là cựu quan chức người Argentina Julio Grondona (cựu Phó chủ tịch FIFA và cựu Chủ tịch CONMEBOL, người đã qua đời vào năm 2014) và 2 cựu thành viên Ban chấp hành FIFA (nay là Hội đồng FIFA) là quan chức người Paraguay Nicolas Leoz và Ricardo Teixeira (Brazil). Theo Burzaco, ông phải chi hối lộ 600.000 USD/năm cho mỗi 3 cựu quan chức này đồng thời còn khai về cách thức mà những quan chức này nhận hàng triệu USD lót tay để bỏ phiếu ủng hộ Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022. Burzaco còn tiết lộ những quan chức trên còn có cuộc sống và đi công tác như chế độ của tổng thống khi di chuyển bằng máy bay riêng và luôn có một đoàn xe Mercedes hạng sạng đón ở sân bay về trụ sở CONMEBOL…
Cựu Chủ tịch FIFA Julio Grondona (giữa) - người quyền lực nhất bóng đá Argentina vừa qua đời năm 2014, bị cáo buộc nhận hối lộ để bỏ phiếu giúp Qatar gianh quyền đăng cai World Cup 2022 AFP
Phiên tòa dự kiến kéo dài từ 5 đến 6 tuần khi các công tố viên sẽ trình bày hàng trăm ngàn trang bằng chứng và nghe lời khai từ hàng chục nhân chứng. Trong vụ án này, có tổng số 42 quan chức và giám đốc tiếp thị bị xét xử với 92 tội danh liên quan đến 15 vụ bê bối tham nhũng với mức tiền lên đến 200 triệu USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.