Xuất hiện tuyển Togo giả mạo

16/09/2010 08:37 GMT+7

Thứ Ba vừa qua, LĐBĐ Togo (FTF) đã thông báo một thông tin động trời rằng đội bóng mang danh nghĩa “đội tuyển Togo” sang đá giao hữu (có tính chất trình diễn) với tuyển Bahrain tại thành phố Riffa (Bahrain) hôm thứ Ba tuần trước là “một đội tuyển hoàn toàn giả mạo”.

Tuyển Bahrain (áo đỏ) từng thi đấu giao hữu với tuyển Togo xịn năm 2009

Thứ Ba vừa qua, LĐBĐ Togo (FTF) đã thông báo một thông tin động trời rằng đội bóng mang danh nghĩa “đội tuyển Togo” sang đá giao hữu (có tính chất trình diễn) với tuyển Bahrain tại thành phố Riffa (Bahrain) hôm thứ Ba tuần trước là “một đội tuyển hoàn toàn giả mạo”.

Trận đó Bahrain thắng 3-0.  “Chúng tôi không hề gửi một đội bóng nào đến Bahrain cả. Chúng tôi cũng không hề biết những cầu thủ này”, chủ tịch tạm thời của FTF, ông Seiyi Memene tuyên bố với hãng tin AP.

Trong khi đó, giám đốc phụ trách nhân sự của Bộ thể thao Togo, ông Nabine Gnonh cho biết bộ này đang hỗ trợ FTF điều tra xem vì đâu để xảy ra sự gian dối động trời kia. “Chúng tôi không hề nhận được một thông tin nào về trận đấu này, cũng không có danh sách cầu thủ nào được gửi đến Bộ thể thao. Hiện nay chúng tôi vẫn đang kiểm tra xem liệu có cầu thủ nào thuộc đội tuyển Togo có mặt trong trận đấu đó hay không”, ông Nabine tuyên bố.

Bộ thể thao Togo cũng đã nhờ FIFA hỗ trợ điều tra vụ việc này. Tuy nhiên, FIFA đã từ chối can thiệp vì trận đấu đó không nằm trong hệ thống giao hữu quốc tế chính thức, nên không thuộc phạm vi quản lý của tổ chức này. Theo luật của FIFA, các đội tuyển quốc gia có toàn quyền tự do dàn xếp các trận giao hữu có tính chất trình diễn như trận đấu tại Bahrain hôm thứ Ba vừa qua. FIFA chỉ yêu cầu rằng các trận đấu như thế, đặc biệt giữa các đội đến từ các lục địa khác nhau, phải được dàn xếp bởi một chuyên gia môi giới có giấy phép hành nghề, và phải trả phí cho FIFA.

Trở lại trận đấu hôm thứ Ba vừa qua, phía LĐBĐ Bahrain (BFA) cho biết mọi thứ đã diễn ra theo đúng trình tự do FIFA quy định. Trận đấu được dàn xếp bởi một người môi giới bóng đá đáng tin cậy và mọi văn bản liên quan đến trận đấu đều có đóng dấu của FTF. Trong cuộc họp báo trước trận đấu, phía BFA cũng đã cung cấp danh sách 20 cầu thủ Togo kèm số hộ chiếu và ngày tháng năm sinh.

“Mọi thứ đều có vẻ đúng luật cho đến sau trận đấu. Thế rồi bỗng nhiên chúng tôi được thông báo rằng đây là đội tuyển Togo giả. Bản thân chúng tôi rất bất ngờ khi nghe thấy điều này”, người phát ngôn của BFA tuyên bố. 

Tuy nhiên, tờ Gulf Daily News của Bahrain cho rằng đã có sự tráo đổi cầu thủ ngay trước khi trận đấu diễn ra. Theo tờ báo này, bản danh sách 20 cầu thủ Togo do BFA đưa ra trong cuộc họp báo sau đó đã bị thay bằng một danh sách 18 cầu thủ hoàn toàn khác. “Những cầu thủ đó thậm chí không đủ thể lực để chơi 90 phút. Vì thế trận đấu diễn ra rất chán”, HLV trưởng Bahrain, ông Josef Hickersberger tường thuật lại.

Với những luồng thông tin lộn xộn và trái chiều đang có, báo chí của cả Togo và Bahrain đều đang đặt câu hỏi rằng có phải LĐBĐ của hai nước này là nạn nhân của một trò lừa tinh vi?

Nguyên Chính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.