AFF Cup 2018: Tuyển VN 'lấy độc trị độc'

Quốc Việt
Quốc Việt
03/12/2018 00:00 GMT+7

Tuyển VN trẻ trung đã bộc lộ sai lầm đầu tiên khi để lọt lưới ở phút bù giờ hiệp 1 nhưng cách tiếp cận lối chơi để phá sức và chống lại lối đá xấu xí của người Philippines cho thấy HLV Park Hang-seo tạm dẫn điểm người đồng nghiệp danh tiếng Sven-Goran Eriksson.

Đánh nhanh vào sau lưng đối thủ
Bất ngờ chọn lối đá áp sát và xua quân lên đánh phủ đầu liên tục trong suốt 15 phút đầu, HLV Park Hang-seo đã gây cho Philippines những rối loạn trong cách chơi, không thể chủ động áp đặt thế trận trên sân nhà Panaad, Bacolod như cách họ từng gây khó cho Singapore và Thái Lan.
Bắt người, vây ráp số đông và tranh chấp mạnh mẽ ngay từ tuyến đầu khi Phan Văn Đức và Quang Hải có sự hỗ trợ đắc lực từ Trọng Hoàng và Văn Hậu chặn mọi đường bóng lên biên của người Philippines, đồng thời khi có bóng, các chàng trai áo đỏ phát dài thẳng từ cánh vào sâu ở trung lộ khiến đội hình của Philippines không thể dâng cao.
Trọng Hoàng chơi hay ở cánh phải tung đường chuyền "chết người" cho Văn Đức Độc lập
Chính cách chơi táo bạo đó đã khiến hàng thủ to cao nhưng xoay trở chậm của Philippines lúng túng và bộc lộ sự hạn chế về sức nhanh. Cả 2 bàn thắng của tuyển VN đều diễn ra theo kịch bản đó. Văn Hậu ở phút 12 và Trọng Hoàng ở phút 48 từ lệch biên gần giữa sân bất ngờ chuyền bóng cuộn ra sau lưng hàng thủ đối phương để Anh Đức và Phan Văn Đức lẳng lặng chọn vị trí tốt, một người dùng đầu đánh ngược đầy kinh nghiệm và chân sút trẻ hơn phá bẫy việt vị nhẹ nhàng xỉa bóng qua chân thủ môn ghi bàn.
Phát biểu sau trận đấu, HLV Park Hang-seo nói: “Trước tiên, tôi rất cảm kích các cầu thủ đã làm tất cả để có chiến thắng này. Chúng ta còn trận lượt về ở Hà Nội. Toàn đội phải tập trung vào trận đấu tới. Tôi sẽ nhắc lại điều này với các học trò là vẫn còn 90 phút khó khăn phía trước. Về bàn thua cuối hiệp 1, không có đội bóng nào hoàn hảo cả, để thua bàn là bình thường ở các giải đấu như thế này. Chúng tôi sẽ phải chuẩn bị tốt hơn, phân tích nhiều hơn những gì đã làm ở trận đấu này để tiến bộ hơn nữa ở trận tới. Hôm nay, tuyển VN đã tạo ra nhiều cơ hội nhưng Đức Chinh, Công Phượng đã phung phí. Điểm tích cực là chúng ta kiểm soát và chuyền bóng tốt để tạo ra những cơ hội đó. Riêng khâu ghi bàn VN sẽ phải cải thiện trong trận tiếp theo”.
Để phá lối đá quá hay của VN, ông Eriksson không còn đường binh nào khác là buộc cầu thủ của mình thi triển lối đá xấu xí, sẵn sàng đá thô bạo, truy cản bằng nhiều cú vào bóng từ phía sau cực mạnh, cốt yếu cho những Anh Đức, Quang Hải nằm sân qua đó làm chùn chân những hạt nhân tinh túy này.
Không dưới 10 lần, người Philippines đã chơi tiểu xảo kiểu này và được trọng tài người Qatar quá hiền bỏ qua. Điều đó có lúc cũng đã gây mất tập trung cho các học trò của ông Park khiến Philippines cân bằng tỷ số ở cuối hiệp 1 với bàn gỡ hòa của Patrick Reichelt.
Nhưng 1 bàn thua đó không làm cho tuyển VN sụt giảm ý chí hay mất tinh thần. Trái lại, khát vọng chiến thắng còn mạnh hơn khi các chàng trai Việt tiếp tục chiến đấu một cách kiên cường, nhất là khi ông Park vẫn “lấy độc trị độc” khiến người Philippines rơi vào cuộc đua sức bị đuối sớm (do đội hình nhiều cầu thủ lớn tuổi) ở 15 phút cuối.
Ngay cách ông đưa Hà Đức Chinh, một cầu thủ mạnh về sức vào “tra tấn” cặp trung vệ Philippines và sau đó dùng Công Phượng, người luôn biết cách tạo ra đột biến trước một hàng thủ đã quá mệt mỏi cho thấy tài dùng quân, suýt có thêm bàn thắng cho chính bộ đôi thay cặp song Đức này.
Không chủ quan trận lượt về
Ngay sau khi thắng trận bán kết lượt đi, chính HLV Park đã nhắc nhở ngay dù VN đang dẫn điểm, nhưng lợi thế vẫn sít sao. Đừng nghĩ 1 bàn thắng chênh lệch sẽ khiến VN vào trận lượt về với sự thoải mái và nhẹ nhàng hơn. Ông đánh giá người Philippines vẫn rất đáng sợ và hàng thủ VN qua trận đấu ở Bacolod đã bắt đầu bộc lộ không ít sơ hở cần gấp rút chấn chỉnh.
Đoàn Văn Hậu chơi rất năng nổ Độc Lập
Đó là khoảng hở vị trí giữa Văn Hậu và Quế Ngọc Hải, khoảng trống sau lưng Văn Hậu và Trọng Hoàng khi sự bọc lót chưa kín kẽ. Theo một thành viên BHL, lý do chính là cầu thủ VN có những thời điểm bị mất tập trung về tâm lý nên đã để lộ nhiều sơ hở làm cho thủ thành Văn Lâm lần đầu trong giải phải vất vả cứu nguy nhiều tình huống.
Hơn nữa, bài học AFF Cup 2014 bán kết lượt đi thắng Malaysia 2-1 ngay trên sân khách vẫn còn nguyên vẹn với tuyển VN. Lợi thế đó đã “ru ngủ” hàng thủ VN chơi nửa mơ nửa tỉnh để cuối cùng thua đậm sân nhà. Dứt khoát thầy Park sẽ không để những “bóng ma” chủ quan trong quá khứ khiến VN lặp lại sai lầm này khi bước vào trận lượt về tại Mỹ Đình ngày 6.12 tới.
HLV Park rất "quái" khi sử dụng Hà Đức Chinh Độc Lập
VN cầm bóng ít nhưng lại tạo nhiều cơ hội thành bàn
Trang FOX Sports khu vực châu Á bình luận trận bán kết lượt đi AFF Cup tại Bacolod cho rằng hai khoảnh khắc của Văn Đức và Anh Đức đã làm thay đổi cục diện trận đấu. Trang này cho rằng VN đang sở hữu một tay làm bàn vô cùng kinh nghiệm, chỉ có tài quan sát nhanh và chọn vị trí tốt như Anh Đức mới khẽ chạm bóng ngược ghi bàn một cách tinh tế như vậy. Còn Văn Đức là mẫu tiền đạo “sát thủ” bản năng, rất nhanh nhẹn, chớp thời cơ giỏi và xử lý tình huống vô cùng thông minh.
FOX Sports cũng đánh giá, một lần nữa VN rất thành công với cách chơi cực kỳ thực tế, chứ không phải thực dụng, luôn biết cách khắc chế và tận dụng sai sót của đối phương để ghi bàn tạo lợi thế. Ở trận gặp Malaysia, tuyển VN chỉ sở hữu 37% thời gian cầm bóng, còn trận gặp Philippines cũng chỉ 45,6% nhưng về số cơ hội thì tuyển VN hoàn toàn không kém, thậm chí là hơn ở các pha dứt điểm để ghi bàn.
Bình luận viên Gabriel Tan nhận xét: “Kết quả thắng 2-1 ở sân khách và lối đá chủ động buộc đối thủ bị cuốn theo mình coi như VN đã đặt một chân vào chung kết”. Trong khi đó, cây bút Cedelf P.Tupas của tờ Philippine Daily Inquirer than thở: “Tuyển Philippines phải leo núi ở trận lượt về tại Mỹ Đình, phải cần điều kỳ diệu mới hy vọng trước một VN quá khôn ngoan và điềm tĩnh”.
Giang Lao
Ý kiến
Mỗi trận là một sự thú vị của tuyển VN
Dưới thời HLV Park Hang-seo, đội tuyển VN chưa bao giờ là hết thú vị cả. Việc sử dụng con người lẫn đấu pháp của ông ấy luôn rất khó đoán nhưng đều đi đến mục đích duy nhất là cho người xem sự thỏa mãn tuyệt đối, không chỉ về kết quả mà còn về lối chơi hết sức thoáng đạt mà vẫn chặt chẽ. Chiến thuật phòng thủ phản công được đội tuyển VN thực thi một cách uyển chuyển, nhịp nhàng và hiệu quả cực cao với hai bàn thắng rất đẹp từ hai đường chuyền cũng rất đẹp đã mang đến cho tuyển VN một hình ảnh vô cùng tuyệt vời.
Chúng ta kiểm soát tốt thế trận, đánh chặn từ xa hiệu quả. Đức Huy và Hùng Dũng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Philippines rất mạnh về lối chơi pressing nhưng VN đã “ngắt ngọn” hầu hết những pha bóng bổng, những đường chuyền đập nhả của họ. Đối phương không còn nhiều khoảng trống để dâng cao. VN giữ được cự ly tốt, giảm thiểu được ở mức thấp nhất có thể sức ép từ phía đối phương. Sự cắt cử vị trí trong suốt trận của ông Park càng cho thấy ông như một “phù thủy” trong sắp xếp chiến thuật. Quang Hải khi được trả về vị trí sở trường là tiền vệ tấn công bên phải đã chơi rất hay trong những pha xâm nhập vòng cấm, là cầu nối tấn công rất nguy hiểm. Tôi muốn ca ngợi một lần nữa về những phẩm chất của Anh Đức, Trọng Hoàng bởi sự tinh tế của những con người đầy kinh nghiệm.
Nguyễn Hồng Sơn 
(Cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 1998, cựu danh thủ VN)
“Cầu thủ” Park Hang-seo ngày càng xuất sắc
Những gì mà các cầu thủ của chúng ta đã phô diễn ở bữa tiệc trước Philippines một lần nữa càng khẳng định tuyển VN có quá nhiều ưu điểm nổi trội. VN rất chủ động đưa bóng lên tuyến trên với tốc độ cao, đánh chặn từ giữa sân cực tốt. Các đợt tấn công đều có ý đồ rất rõ rệt và đa dạng. Có thể còn mắc lỗi ở pha bóng dẫn đến bàn gỡ hòa của Philippines nhưng Văn Hậu cũng đã có trận đấu tương đối xuất sắc với đường chuyền “chết người” cho Anh Đức. Còn Văn Đức ngày càng chứng tỏ giá trị của mình không chỉ ở kỹ năng chuyền bóng, không chỉ ở nhãn quan chiến thuật sắc sảo mà còn ở khả năng dứt điểm cực tốt. Đức xứng đáng được AFF lựa chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận. Với riêng tôi, “cầu thủ” Park Hang-seo là người xuất sắc nhất!
Thạch Bảo Khanh (cựu tuyển thủ VN)
Nhật Duy (ghi)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.