Án phạt nghiêm minh

20/08/2013 03:05 GMT+7

Một án phạt rất nặng đã được “tuyên” dành cho CLB Xi măng Xuân Thành Sài Gòn vào hôm qua 19.8: Đội bóng này đã bị trừ 4 điểm vì thái độ thi đấu bất thường trong trận thua 1-3 trước Kiên Long Bank Kiên Giang ở vòng 19.

Một án phạt rất nặng đã được “tuyên” dành cho CLB Xi măng Xuân Thành Sài Gòn vào hôm qua 19.8: Đội bóng này đã bị trừ 4 điểm vì thái độ thi đấu bất thường trong trận thua 1-3 trước Kiên Long Bank Kiên Giang ở vòng 19.  

Trưởng ban Kỷ luật VFF Nguyễn Hải Hường đã ký Quyết định số 319 với nội dung như sau: “Trừ 4 điểm đối với CLB bóng đá Xi măng Xuân Thành Sài Gòn (XM XTSG), do CLB này vi phạm trách nhiệm khi tham gia giải đấu được quy định tại khoản 1 điều 37 Quy chế bóng đá chuyên nghiệp: Người có hành vi và biểu hiện phi thể thao như cố tình thi đấu dưới khả năng thực tế hoặc tạo thuận lợi cho đối phương giành thắng lợi sẽ bị xử lý. XM XTSG được quyền khiếu nại lên Ban Giải quyết khiếu nại VFF”.

 Án phạt nghiêm minh
Buổi tập chiều qua của Xi măng Xuân Thành Sài Gòn - Ảnh: Khả Hòa

 

Tại sao trừ 4 điểm ?

Dư luận rất thắc mắc tại sao Ban Kỷ luật lại trừ con số “lạ” là 4 điểm, chứ không phải con số khác. Theo chúng tôi được biết, Ban Kỷ luật đã thảo luận rất kỹ và cho rằng nếu trừ 3 điểm án phạt sẽ không nghiêm vì XM XTSG đá “đủng đỉnh”, chỉ cần hòa 2 trận cuối là cũng đủ trụ hạng (nếu trừ 3 điểm còn 21, hòa 2 trận là 23 điểm sẽ trụ hạng bất chấp KG thắng hết). Trừ 4 điểm sẽ khiến XM XTSG phải đá quyết liệt, đá “thật” để thắng ít nhất 1 trong 2 trận còn lại (nghĩa là buộc phải cố gắng giành 3 điểm khi gặp HAGL hoặc ĐTLA) nếu muốn trụ hạng.

Xin được nhắc rõ hơn, ở trận đấu trên, BHL XM XTSG đã chủ động tung nhiều cầu thủ trẻ và “nhiều cầu thủ đã thi đấu không đúng khả năng của mình, sự phối hợp giữa các tuyến không tốt, hàng phòng ngự thiếu sự chỉ huy thống nhất, nhiều vị trí thi đấu chệch choạc, hàng tiền vệ và tiền đạo không có uy lực tấn công do thiếu các trụ cột nên chỉ còn biết chống đỡ trước các đợt tấn công của Kiên Long Bank Kiên Giang (KG). Chất lượng chuyên môn của toàn đội XM XTSG giảm sút rõ rệt” - trích báo cáo giám sát. Chưa hết, đây không phải lần đầu tiên XM XTSG chơi bạc nhược một cách phản cảm mà ngay ở mùa giải năm nay, CLB này còn có 3 thất bại đáng nghi ngờ khác, chưa kể thêm trận thua ở Siêu cúp quốc gia.

Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ, Trưởng ban Chỉ đạo V-League - người đã nhận được rất nhiều tin nhắn và cả điện thoại của người hâm mộ Sài Gòn, bày tỏ sự phản ứng gay gắt với XM XTSG - đã phát biểu với Thanh Niên: “Đây là bản án thể hiện tính nghiêm minh của Ban Kỷ luật. Ban Kỷ luật đã được cung cấp đầy đủ hồ sơ có liên quan và sau khi xem xét kỹ mọi khía cạnh, đã họp độc lập để đưa ra phán quyết trên. VFF và Ban tổ chức giải không can thiệp và tôn trọng quyết định này. Việc trừ 4 điểm cũng là lời cảnh báo cho tất cả các đội bóng khác, không chỉ ở mùa giải này mà còn cho các mùa sau. Phải chơi thứ bóng đá chân chính, không thể làm chuyện nọ chuyện kia, đi ngược lại với niềm tin yêu của người hâm mộ".

Ông Hỷ nói tiếp: "Với kết quả trên, bảng xếp hạng V-League 2013 sẽ có sự thay đổi đáng kể. Bị trừ 4 điểm, XM XTSG đang có 24 điểm, chỉ còn 20 điểm và sẽ từ vị trí thứ 8 tụt xuống thứ 11 và rơi vào tình thế hết sức nguy hiểm. Trong khi đó, đội tưởng đã rớt hạng là KG hiện được 16 điểm. Nếu 2 vòng cuối KG toàn thắng và XM XTSG không thắng thì kẻ rớt hạng lại là XM XTSG, còn KG sẽ ở lại V-League. Như vậy, cuộc đua càng trở nên gay cấn và đòi hỏi các đội phải nỗ lực tột độ". Người đứng đầu VFF còn khẳng định thêm, nghi án tiêu cực này sẽ chưa thể dừng ở đây và có thể cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ để “truy cứu” trách nhiệm của những cá nhân có liên quan.

Xi măng Xuân Thành Sài Gòn bỏ giải, VFF phạt nặng

20 giờ tối qua, Chủ tịch XM CLB XTSG Nguyễn Xuân Thủy đã phát biểu với báo chí: “Chúng tôi thật sự bất bình trước quyết định từ Ban Kỷ luật, vì ảnh hưởng đến công sức của tập thể đội bóng suốt cả năm qua. Đây là một quyết định thiếu sức thuyết phục và không dựa vào căn cứ nào cả. Tôi đã thông báo đến toàn đội là không thi đấu 2 trận đấu cuối”. Phía XM XTSG cũng đã soạn xong văn bản nhưng cho biết sáng nay mới ký gửi VFF.

Trao đổi với Thanh Niên lúc 21 giờ, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ đã cho biết trưa qua, lãnh đạo CLB XM XTSG đã gọi điện cho ông thông báo sẽ bỏ giải. Ông Hỷ nói: “Tôi đã đưa ra lời khuyên nhưng CLB này không nghe. Nếu đây là quyết định cuối cùng của CLB thì hệ lụy là vô cùng lớn, ảnh hưởng đến kết cục của toàn giải và để lại hậu quả rất xấu cho HLV, cầu thủ. Xong cần phải làm rõ, bỏ giải chỉ là sự áp đặt của ông chủ đội bóng hay là sự thống nhất của tất cả thành viên từ lãnh đạo cho đến BHL và cầu thủ. Hai việc này hoàn toàn khác nhau. Ban Kỷ luật sẽ xem xét các văn bản có liên quan để đưa ra hình thức xử lý việc bỏ giải của CLB. Cầu thủ nếu chấp nhận bỏ giải sẽ bị phạt nặng, có thể bị treo giò trong thời gian nhất định, không được chuyển nhượng. Do đó trong trường hợp cầu thủ bị ép buộc thì họ phải cùng ký vào biên bản là bản thân họ không chấp nhận bỏ giải. Về phía VFF, tôi đã chỉ đạo VPF và BTC giải cần hội ý nhanh để đưa ra cách giải quyết phù hợp nhằm giúp giải vẫn đi về đích. Tôi cũng đã thông báo cho Tổng giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn chuẩn bị sẵn sàng cách đối phó với tình huống này. Cần phải lật lại các cam kết của XM XTSG hồi đầu mùa”. Theo ông Hỷ: “Bảng xếp hạng sẽ xáo trộn nặng nề. Những đội từng thua XM XTSG không bị ảnh hưởng nhiều nhưng những đội thắng sẽ bị mất 3 điểm. Hai lượt cuối, HAGL và ĐTLA theo lịch đá với XM XTSG sẽ không được đá nữa. CLB XM XTSG coi như đã tự loại bỏ mình vĩnh viễn khỏi đời sống bóng đá VN. Và đây là bài học sâu sắc của các CLB, các nhà quản lý bóng đá. Mùa sau phải bổ sung những quy định mới. Cần phải có sự ràng buộc về mặt pháp lý để không tái diễn sự cố này. Không thể có chuyện thích bỏ thì bỏ, thích chơi thì chơi”.

L.Phương - Q.Huy

Lan Phương

>> XMXT.Sài Gòn nhận khuyết điểm vì sử dụng nhiều cầu thủ trẻ
>> XMXT.Sài Gòn bị trừ 4 điểm
>> Rộ tin đồn XMXT.Sài Gòn bỏ giải 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.