Án phạt XTSG được đưa ra đầu tuần sau

17/08/2013 03:10 GMT+7

Chưa có kết luận nào đưa ra về nghi án tiêu cực của CLB XTSG trong trận gặp KG tại cuộc họp hôm qua, nhưng Ban Kỷ luật đã đủ cơ sở để xử lý đội bóng TP.HCM.

Chưa có kết luận nào đưa ra về nghi án tiêu cực của CLB XTSG trong trận gặp KG tại cuộc họp hôm qua, nhưng Ban Kỷ luật đã đủ cơ sở để xử lý đội bóng TP.HCM.

Trả lời báo chí, Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng nói: “Lãnh đạo VFF, VPF và BTC giải cùng đại diện Ban Kỷ luật, Ban TVĐĐ thống nhất chỉ bàn về các vấn đề chuyên môn của trận đấu, còn chuyện tin nhắn báo trước tỷ số như thế nào cần có sự vào cuộc của công an mới có thể làm sáng tỏ”. Cũng theo ông Thắng: “Sau khi rà soát, nghiên cứu kỹ hồ sơ liên quan đến trận đấu, các ý kiến tại cuộc họp đều thống nhất XTSG đã chơi thiếu tích cực. Còn trước mắt, chưa thể đánh giá trận đấu có tiêu cực hay không tiêu cực. Chúng tôi sẽ gửi toàn bộ hồ sơ sang Ban Kỷ luật VFF để ban này cân nhắc, ra quyết định xử lý. VPF không có quyền tác động hay yêu cầu Ban Kỷ luật xử như thế nào. Và dù Ban Kỷ luật có xử, cũng cần phải tuân theo các quy định cụ thể của quy chế, điều lệ giải”. Theo ông Thắng, chậm nhất vào ngày 19.8, kết quả xử lý vụ việc của XTSG sẽ được Ban Kỷ luật VFF thông báo.

Án phạt XTSG được đưa ra đầu tuần sau
Thái độ thi đấu vật vờ của XTSG sẽ bị xử lý đúng mức - Ảnh: Dương Thu 

 

Cuối giờ chiều qua, BTC giải cũng đã có văn bản gửi Ban Kỷ luật đề nghị xem xét, xử lý kỷ luật CLB XTSG đã thể hiện tinh thần thi đấu không tốt, không đáp ứng yêu cầu thi đấu cao thượng, quyết thắng, bị dư luận phê phán, ảnh hưởng rất lớn đến uy tín và hình ảnh của giải đấu. Đặc biệt tinh thần và thái độ thi đấu của CLB đi ngược lại với những quy định của điều lệ giải, quy chế bóng đá chuyên nghiệp và các tiêu chí, khuyến cáo của BTC giải, gián tiếp ảnh hưởng đến thứ hạng tổng sắp của các CLB tham dự giải.

Trao đổi với Thanh Niên, Trưởng ban Kỷ luật VFF Nguyễn Hải Hường cho hay, dù chưa có kết luận vì còn phải đợi BTC giải cung cấp thật đầy đủ mọi hồ sơ nhưng Ban Kỷ luật có thể xử lý dựa vào khoản 1 điều 37 Quy chế bóng đá chuyên nghiệp. Điều này ghi rất rõ: “Người có hành vi và biểu hiện phi thể thao như cố tình thi đấu dưới khả năng thực tế hoặc tạo thuận lợi cho đối phương giành thắng lợi sẽ bị xử lý theo quy định của luật Thi đấu bóng đá và các quy định có liên quan”. Theo tìm hiểu của Thanh Niên, Quy định kỷ luật VFF, điều 54 đưa ra hình phạt rất cụ thể: “Khi xét thấy trận đấu có biểu hiện bị dàn xếp (móc ngoặc, nhường điểm, bán độ...), căn cứ vào tư liệu chuyên môn (diễn biến thực tế trên sân, báo cáo của các giám sát, tổ trọng tài, phản ứng của khán giả, ý kiến của công luận và băng ghi hình) của trận đấu hoặc chứng cứ khác, cơ quan có thẩm quyền có thể trừ điểm đội bóng”. Liên quan đến vụ việc đang được coi là “án điểm” của bóng đá VN, chính Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ yêu cầu phải xử thật nghiêm và Ban TVĐĐ đã đề nghị cần phải trừ điểm XTSG.

Được biết, trong chiều qua, BTC giải đã thu thập đủ hồ sơ, trong đó đã tổng hợp lại 4 vấn đề thiết yếu đủ làm tư liệu chuyên môn để Ban Kỷ luật xem xét giải quyết. Trong đó, BTC giải đã “tường thuật” lại rất cụ thể từng tình huống thi đấu thiếu tích cực của XTSG và cũng phản ánh rõ ý kiến của dư luận, báo giới về XTSG không chỉ ở trận đấu này. Trở lại cuộc họp sáng cùng ngày, Ban Kỷ luật đã nhận được một kênh tham khảo từ một thành viên dự họp về việc CLB Metalist Kharkiv (Ukraine) bị loại khỏi vòng loại thứ 3 Champions League 2013 vì Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) cho rằng nhiều trận đấu của đội bóng này “có dấu hiệu tiêu cực”. Ủy ban Đạo đức của UEFA đã mổ xẻ các trận đấu này và UEFA đã dựa vào đó để kỷ luật nặng mà không cần đưa ra bằng chứng. Bản thân Trưởng ban Kỷ luật Nguyễn Hải Hường cũng lưu ý về một án điểm khác năm 2008, Ban Kỷ luật VFF cũng từng xử phạt 4 cầu thủ Sông Lam Nghệ An vì có biểu hiện “thi đấu dưới sức” trong gặp HN.ACB mà không cần bằng chứng.

Lan Phương

>> Ban tổ chức quyết “xử” Xuân Thành Sài Gòn
>> Xi măng Xuân Thành Sài Gòn phải giải trình
>> Xi măng Xuân Thành Sài Gòn 'diễn tuồng
>> Kienlongbank Kiên Giang có thể thắng Xi măng Xuân Thành Sài Gòn
>> Xuân Thành Sài Gòn đặt mục tiêu hòa
>> Xi măng Xuân Thành Sài Gòn quyết có điểm trên sân Selangor 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.