ASIAD 2018: Bài toán khó cho HLV Park Hang-seo

Đỗ Hùng Dũng là một trong những cái tên thuộc diện +3 để bổ sung cho Olympic Việt Nam (VN) tham dự ASIAD 2018.

Với nhiều người đó có vẻ là một bất ngờ. Nhưng theo dõi kỹ sự phát triển của tiền vệ 25 tuổi của Hà Nội trong suốt 2 năm qua thì sẽ thấy sự lựa chọn của thầy Park là hoàn toàn chính xác.
Mẫu tiền vệ "Box to box" khá toàn diện
Không phải ngẫu nhiên mà Hùng Dũng luôn có một vị trí chính thức trong màu áo đội bóng thủ đô. Xét một cách toàn diện thì anh chính là mẫu tiền vệ "box to box" (tiền vệ đa năng) hoàn hảo nhất của bóng đá VN ở thời điểm hiện tại. Bởi Dũng luôn là người chạy nhiều nhất lấp các khoảng trống khi hỗ trợ phòng ngự, đeo bám, kiểm soát tốt các tiền vệ của đối phương. Còn khi tấn công, anh là sợi dây liên kết các vị trí, phối hợp nhuần nhuyễn với các đồng đội để kiến tạo hoặc trực tiếp ghi bàn. Một điểm mạnh khác của cầu thủ đeo số 88 này là tinh thần thi đấu rất chuyên nghiệp, khi mất bóng thì tranh cướp, đuổi rất nhiệt, còn khi có bóng thì xông xáo, tích cực di chuyển vào các khoảng trống, tự tin đột phá tạo sự khác biệt.
Ngoài ra, Hùng Dũng có khả năng kiểm soát bóng và chơi bóng trong phạm vi ngắn nhỏ tốt. Đó có thể là những tình huống qua người và thực hiện những đường chọc khe rất chính xác cho những tiền đạo có tốc độ và sự càn lướt như Samson hay Oseni băng xuống ghi bàn. Hay những tình huống bật tường có nhịp phối hợp rất nhanh với Quang Hải, Thành Lương, Văn Quyết để tạo nên những pha phối hợp nhuần nhuyễn và khó nắm bắt.
HLV Park sẽ chọn Hùng Dũng hay Anh Đức?
Olympic VN muốn thành công tại ASIAD không chỉ phòng ngự tốt mà còn phải có khả năng kiểm soát bóng, tổ chức phản công - tấn công nhanh và tạo áp lực lên phía cầu môn đối phương. Một khi Đức Huy - Xuân Trường đều đang có vấn đề về phong độ, về khả năng thích ứng với lối chơi cường độ cao thì sự có mặt của Hùng Dũng là một sự bổ sung khá lý tưởng. Nền tảng thể lực dồi dào, ý thức chiến thuật tốt, sức cơ động cao của Dũng cũng sẽ giúp cách chơi chuyển đổi nhanh của thầy Park trở nên nguy hiểm và chính xác hơn. Một phẩm chất khác là khả năng chuyển hướng và sút xa của Dũng cũng sẽ rất hiệu quả trong thế trận Olympic VN cần phòng ngự, phản công nhanh.
Thế nhưng do chỉ được phép đưa 3 cầu thủ trên 23 tuổi đi Indonesia nên thầy Park sẽ phải loại 1 trong 4 người đã gọi. Thủ môn Đặng Văn Lâm và tiền vệ Văn Quyết vào thời điểm này đang có phong độ tốt và rất quan trọng về mặt tinh thần cho đội Olympic nên rất khó bị loại. Vì vậy chỉ có giữa chân sút Anh Đức (33 tuổi) và tiền vệ Hùng Dũng (25 tuổi) phải gạch 1 người. Cá nhân tôi tin rằng Hùng Dũng chắc chắn sẽ là một cầu thủ quan trọng, một con át chủ bài trong hệ thống vận hành chiến thuật của thầy Park. Bởi vì ngoài tài năng, Dũng còn có ý thức phấn đấu tuyệt vời của một cầu thủ chuyên nghiệp, luôn đặt thành tích của tập thể lên trên cá nhân mình, một người luôn sẵn sàng cống hiến hết mình cho đội tuyển. Vấn đề còn lại tùy quan điểm của thầy Park sẽ “cân đong” thế nào cho phù hợp với bài toán của đội tuyển lần này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.