Âu lo tuyển nữ VN

12/05/2013 03:00 GMT+7

Ngày mai, 23 cầu thủ của đội tuyển bóng đá nữ VN sẽ sang Jordan tập huấn, trước khi chính thức “bơi” ra biển lớn - vòng loại Asian Cup 2014 vào cuối tháng 5.

Ngày mai, 23 cầu thủ của đội tuyển bóng đá nữ VN sẽ sang Jordan tập huấn, trước khi chính thức “bơi” ra biển lớn - vòng loại Asian Cup 2014 vào cuối tháng 5.

Trong gần hai tuần tại nước bạn, HLV Trần Vân Phát sẽ phải chỉnh sửa khá nhiều điểm yếu của các học trò bởi sau hơn một tháng tập trung, tuyển nữ VN vẫn chưa tìm được “nhan sắc” hoàn hảo.

Cái không hoàn hảo đầu tiên nằm ở khâu phòng ngự. Vì chấn thương nặng nên hậu vệ trẻ đầy tài năng Chương Thị Kiều đã không thể lên tuyển đợt này và để lại khoảng trống quá lớn. Ông Phát đã đặt Vũ Thị Lan trám chỗ Kiều nhưng đáng lo thay, Lan chưa thể là nút chặn đáng tin cậy. Cô có thể lực nhưng chơi hơi thiếu tỉnh táo. Hậu vệ Nguyễn Thị Hòa cắt bóng tương đối tốt nhưng khả năng bọc lót lại kém và chưa thực sự xứng đáng làm thủ lĩnh ở hàng thủ. Ở cả 4 trận giao hữu gặp tuyển nữ Jordan và U.14 nam, sự thiếu chắc chắn ở phòng ngự khiến VN phải gánh những bàn thua đáng tiếc.

So với thời điểm đoạt chức vô địch Đông Nam Á cuối năm ngoái, tuyển nữ VN hiện tại chưa có được một lối chơi sắc nét. Lý do còn nằm ở tuyến giữa. Đội trưởng Lê Thị Thương kinh nghiệm dày dạn nhưng bắt đầu có dấu hiệu của tuổi tác nên nhiệm vụ phân phối bóng không thực sự được thực hiện tốt. Sự phối hợp của hàng tiền vệ còn chệch choạc, thiếu ăn ý.

Với những đối thủ có thể lực tốt, các cô gái VN không cầm được bóng và không có sự đột phá. Lối chơi của VN cũng chưa có sự sáng tạo, tiền đạo dứt điểm chưa tốt. Mũi nhọn Minh Nguyệt có tốc độ, sức mạnh, biết tận dụng những đường chuyền dài để đua tốc độ, song lại chỉ được sử dụng vào hiệp 2 khi đối thủ đã xuống sức. Nhược điểm của Nguyệt là chạy chỗ chưa “khôn” và chưa nhanh nhạy ở những tình huống nhả đập trong vòng cấm.

Dù vậy HLV Trần Vân Phát vẫn tỏ ra khá lạc quan. Ông khẳng định, nữ VN đang tiến bộ từng ngày và trong hai trận tái đấu với Jordan, chiến thuật sẽ được hoàn thiện dần. Tuy nhiên, quan sát cách chơi của các cô gái VN nhiều nhà chuyên môn cho rằng, tuyển nữ VN rất khó làm nên chuyện ở vòng loại World Cup khu vực châu Á dù đối thủ của chúng ta tại sân chơi này đều không quá mạnh (Bahrain, Kyrgyzstan, Hồng Kông - Trung Quốc). Nếu vượt qua được vòng này, cơ hội đi Canada dự VCK World Cup sẽ hiển hiện hơn, nhưng với những gì đang có, thật đáng âu lo cho tuyển nữ. Liệu thầy trò HLV Trần Vân Phát có thỏa mãn giấc mơ lớn của bóng đá Việt?  

Nhật Duy

>> Cơ hội dự World Cup của bóng đá nữ VN
>> Bóng đá nữ VN đặt mục tiêu vào VCK World Cup 2015
>> Bóng đá nữ VN chưa vượt trội so với Thái Lan và Myanmar
>> Bóng đá nữ Việt Nam được tôn vinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.