Ban Chấp hành VFF kiến nghị: Giữ lại TTK Trần Quốc Tuấn, sa thải HLV Goetz

23/12/2011 01:02 GMT+7

Kể từ sau SEA Games 26, hôm qua là lần trở lại đầu tiên nhưng không phải là lần cuối cùng của ông Trần Quốc Tuấn trên cương vị Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) trước báo giới.

Kể từ sau SEA Games 26, hôm qua là lần trở lại đầu tiên nhưng không phải là lần cuối cùng của ông Trần Quốc Tuấn trên cương vị Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) trước báo giới.

Bởi nếu dựa theo những diễn tiến của cuộc họp Ban chấp hành (BCH), gần như chắc chắn ông Tuấn giữ được chiếc ghế đương nhiệm.

Theo thông tin mà Thanh Niên đưa cách đây gần 2 tuần, tại cuộc họp thường trực VFF, ông Trần Quốc Tuấn đã đệ đơn xin rút khỏi chức vụ. Tuy nhiên, ông Tuấn đã “ngỡ ngàng” vì không được toại nguyện khi nhận được sự tín nhiệm rất cao của 19/23 ủy viên có mặt tại cuộc họp này. Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ cho biết: “Chúng tôi đã biểu quyết 100%. Như các nước trong khu vực, nếu đội U.23 thất bại thì thường không “đánh” vào trưởng đoàn. Còn tại VN, Tổng thư ký cũng đã lên trang web nói lời xin lỗi ngay và chúng tôi cũng đã tiến hành họp kiểm điểm sau đó, Thường trực cũng đã nhận trách nhiệm tập thể. Đội U.23 thi đấu không tốt, mà theo từ ngữ của báo chí là hết sức tồi tệ. Anh Tuấn đã chịu áp lực rất lớn nhưng là cán bộ trẻ có năng lực, lại nằm trong diện quy hoạch nên được dư luận rất quan tâm”.

Báo Thanh Niên đã hỏi ông Hỷ rằng, Chủ tịch VFF sẽ quyết định thế nào về số phận của cấp dưới hay lại chờ ý kiến từ cơ quan chủ quản. Ông Hỷ bảo: “VFF cũng đã có 2 buổi làm việc với Tổng cục TDTT và Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch vì anh Tuấn là người của ngành biệt phái sang. Bây giờ, BCH tín nhiệm cao thế nên quyết định cuối cùng thuộc về cấp trên. Xin mọi người thông cảm, dù trong Điều lệ VFF, chủ tịch có quyền miễn nhiệm chức tổng thư ký hay cho tại vị nhưng thể chế chính trị tại VN cũng khác so với nhiều nước. Chúng tôi còn phải chờ ý kiến tập thể”.

 
Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ (bìa phải) trả lời báo chí về hội nghị BCH VFF - Ảnh: Ngô Nguyễn

Còn ông Tuấn thì không giấu nổi sự nghẹn ngào khi được PV Thanh Niên hỏi: “Ông có cảm thấy nhẹ nhõm với kết quả từ BCH?”. “Tôi xúc động khi được mọi người tín nhiệm. Niềm vui là không tránh khỏi. Tôi đã mất nhiều thời gian để suy nghĩ về chặng đường đã qua. Tôi cảm thấy trách nhiệm của mình càng lớn hơn dù đã bị sức ép rất kinh khủng. Nỗ lực đã không tỷ lệ thuận với thành công của đội U.23”. “Vậy ông vẫn cương quyết xin rút chứ?”, ông Tuấn tần ngần một lát rồi đáp: “Dù ở cương vị nào nhưng nếu làm được điều gì tốt cho bóng đá VN, tôi cũng sẽ hết sức vì tôi được đào tạo bài bản cho sự phát triển của bóng đá VN”.

Trả lời báo chí, tất cả các vị ngồi trên ghế chủ tọa đều mổ xẻ quyết liệt sự yếu kém của HLV F.Goetz, thậm chí còn cho hay 100% BCH đồng loạt đòi sa thải ông này. Thế nhưng: “Chúng tôi sẽ chờ ý kiến tập thể từ Hội đồng HLV quốc gia”. Bức xúc, Báo Thanh Niên đã chất vấn gay gắt: “Nhìn nhận rõ năng lực quá yếu của HLV Goetz, tại sao lãnh đạo VFF lại còn cố tình chuyền bóng sang cho Hội đồng HLV - vốn chẳng có tác dụng nào suốt thời gian qua?”. Ông Hỷ, ông Lân Trung - Phó chủ tịch VFF, trả lời: “Nếu sa thải, VFF sẽ chấp thuận đền hợp đồng (3 tháng với mức 66.000 USD - NV) nhưng Hội đồng HLV cũng chính là nơi quyết định chọn ông Goetz trước khi chủ tịch ký. Giờ chúng tôi vẫn phải tôn trọng hội đồng”.

Và thế là, kịch bản câu chuyện đã có hồi kết rất bất ngờ: Tương lai của Tổng thư ký Trần Quốc Tuấn và HLV F.Goetz sẽ được tổng hợp qua bản quyết nghị cuộc họp BCH để gửi lên tổng cục. Trả lời tại hậu trường, Chủ tịch Hỷ bảo: “Khổ lắm, giờ Tuấn đi thì làm gì có người”.

Trao đổi với Thanh Niên qua điện thoại, HLV Falko Goetz đang nghỉ phép ở Đức rất ngạc nhiên về việc VFF muốn sa thải ông. Ông nói: “Tôi chưa thể bình luận gì về chuyện này. Tôi chưa nghe thông tin gì từ VFF mà báo chí chỉ mới cho tôi biết đầu tiên. Ngày 4.1 tôi trở lại VN, khi đó mọi việc sẽ được quyết định”. (Trung Ninh)

Những ngày tới, VFF và VPF sẽ ký hợp đồng để chính thức chuyển giao các giải đấu chuyên nghiệp cũng như các hợp đồng tài trợ đã ký cho VPF, hoàn tất thủ tục để trở thành thành viên của VFF tại Đại hội thường niên vào năm 2012. Hoạt động của bóng đá năm 2012 cần tới 10 tỉ đồng và 500.000 USD, và sẽ phải xin thêm Nhà nước vì dù Công ty Densu tiếp tục tài trợ đến năm 2013 với số tiền 1.650.000 USD/năm.

Về bản quyền truyền hình 20 năm với AVG, VFF cho hay sẽ kế thừa những gì đã ký nhưng cố gắng bàn lại những điều chưa đồng thuận. Trong buổi sáng cùng ngày, tại lễ công bố nhà tài trợ Super League 2012, đại diện Emximbank cũng đòi hỏi VPF và AVG sớm làm việc với nhau để giải quyết các khúc mắc đang vướng phải.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.