Bản quyền truyền hình đội tuyển Việt Nam 'con gà đẻ trứng vàng' cho...VFF

22/01/2020 10:52 GMT+7

Trong các khoản thu hàng năm, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) luôn hy vọng khoản thu từ bản quyền truyền hình sẽ ngày càng như ‘con gà đẻ trứng vàng’ và trên thực tế điều đó đã và đang trở thành hiện thực.

 
Là một tổ chức xã hội nghề nghiệp, tham gia trực tiếp quản lý một lĩnh vực hoạt động đặc thù của xã hội là bóng đá, mỗi năm, VFF có các khoản thu như sau: Nguồn tài trợ của Liên đoàn Bóng đá thế giới – FIFA, Liên đoàn Bóng đá châu Á – AFC, Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á – AFF; nguồn từ tiếp thị và vận động tài trợ (ký kết hợp đồng tài trợ với các công ty, ví dụ như ký hợp đồng tài trợ trang thiết bị cho 10 đội tuyển quốc gia với giá trị 8 tỉ đồng/năm trong thời hạn 5 năm, từ 2015 – 2019; làm đối tác chiến lược của ít nhất 10 nhãn hàng có tiềm lực kinh tế mạnh…); hoạt động sản xuất kinh doanh và dịch vụ. Nguồn thu từ bản quyền truyền hình nằm trong “gói” sản suất kinh doanh và dịch vụ.
Song song với việc phối hợp với các đài truyền hình trong nước để tuyên truyền cho các hoạt động bóng đá, đồng thời xây dựng và quảng bá hình ảnh bóng đá sâu rộng hơn nữa trong xã hội và quảng bá ra nước ngoái, VFF vẫn duy trì mua bán, trao đổi bản quyền truyền hình với các đài truyền hình trong nước.

Hiện tại đã có đối tác tại Việt Nam mua xong bản quyền truyền hình vòng loại thứ 3 World Cup 2022 dù Việt Nam mới đang thi đấu ở vòng loại thứ 2. Điều này chứng tỏ, hình ảnh bóng đá Việt Nam ngày càng hấp dẫn và là nguồn thu rất tốt.

Độc Lập

Trước đây, giá trị tiền bản quyền truyền hình không lớn nhưng sự thành công của bóng đá Việt Nam ở nhiều cấp độ trong mấy năm vừa qua càng giúp VFF coi đây là một trong những khoản thu tiềm năng. Trước năm 2010, hình ảnh bóng đá Việt Nam trên phương diện truyền hình ở nước ngoài hầu như không đem lại lợi nhuận về tiền bạc. VFF đã quyết định tiến hành cú đột phá, ký hợp đồng với Công ty tiếp thị truyền thông MP&Silva với thời hạn 4 năm từ 2010 – 2014, hình ảnh bóng đá Việt Nam đã ra nước ngoài và khẳng định được bản quyền truyền hình quốc tế đối với bóng đá Việt Nam.
Đánh giá tiềm năng và lợi thế của bóng đá Việt Nam, VFF đã có phương thức hợp tác mới và ký với đối tác nước ngoài khác là Công ty Lagardere Sport Asia Pte Ltd từ năm 2015 – 2019. Sau 3 năm hợp tác, nguồn thu từ bản quyền truyền hình quốc tế tăng trưởng rất cao, gấp khoảng 9 lần so với thời kỳ trước.

Các trận đấu của đội tuyển futsal Việt Nam gần như chắc chắn sẽ được phát sóng trên kênh của một đài truyền hình trong nước, có thể là VTC.

Độc Lập

Năm 2020, khi bản quyền truyền hình các giải đấu có đội bóng đá Việt Nam tham dự ngày càng như “một chiếc bánh màu mỡ” thì các đơn vị truyền hình trong nước càng muốn sở hữu. Và dĩ nhiên là đơn vị sở hữu hình ảnh các đội tuyển bóng đá Việt Nam, VFF càng có lợi về tài chính.
Một tín hiệu rất vui là hầu hết các giải bóng đá có tầm cỡ châu lục mà có đội Việt Nam đều được các đơn vị truyền thông săn đón. Lần đầu tiên giải vô địch futsal châu Á có bản quyền truyền hình trên lãnh thổ Việt Nam (giải đấu mà trước đây, khán giả Việt Nam chỉ được xem qua kênh nước ngoài là Fox Sport). Chủ sở hữu chưa chính thức công bố kênh phát sóng nhưng chắc chắn, người hâm mộ Việt Nam sẽ được thưởng thức các trận đấu của đội futsal Việt Nam trên một đài nào đó trong nước. Chủ sở hữu bản quyền truyền thông giải đấu này dĩ nhiên phải trả cho VFF một khoản tiền nhất định.
Tương tự, VFF cũng sẽ được hưởng lợi khi bản quyền truyền hình các trận đấu của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 đã được mua xong. Hiện tại, các đơn vị đang cạnh tranh quyết liệt để có thể sở hữu bản quyền truyền thông AFF Cup 2020 và dĩ nhiên, VFF cũng sẽ có nguồn thu từ đối tác.

                                                             VFF lãi lớn

Tính đến hết tháng 12.2019, VFF thu được gần 238 tỉ đồng, trong đó doanh thu từ dự án là gần 49 tỉ đồng và doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ vào khoảng gần 190 tỉ đồng. Như vậy, chỉ riêng năm 2019, số tiền mà VFF thu được đã cao gần bằng cả khóa 7 (238 tỉ đồng so với 248 tỉ đồng), chỉ số doanh thu tăng 145% so với năm 2018.

Về nguồn chi, VFF dự kiến chi 160 tỉ đồng nhưng thực tế con số này là gần 204 tỉ đồng. Trong đó chi cho các hoạt động bóng đá là gần 198 tỉ đồng và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp là hơn 5,9 tỉ đồng. VFF lãi gần 35 tỉ đồng, chỉ số lợi nhuận đạt 747%.

Năm 2020, VFF dự kiến thu 255 tỉ đồng, trong đó doanh thu từ dự án là gần 33 tỉ đồng (dự án FIFA gần 20 tỉ đồng và dự án của AFC, AFF khoảng 12,4 tỉ đồng) và từ hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ vào khoảng gần 223 tỉ đồng. VFF dự kiến nguồn chi năm 2020 vào khoảng gần 248 tỉ đồng, trong đó chi cho tất cả các hoạt động vào khoảng hơn 237 tỉ đồng và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp vào khoảng hơn 10 tỉ đồng. Dự tính lãi năm 2020 vào khoảng gần 7,5 tỉ đồng.

 

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.