Bản sắc của đội bóng quan trọng hơn thành tích

06/03/2013 14:44 GMT+7

(TNO) Nhiều CLB cho rằng bản sắc của đội bóng quan trọng hơn thành tích nên phải sử dụng cầu thủ ngoại nhập tịch một cách hợp lý để không bị cổ động viên tẩy chay.

(TNO) Nhiều CLB cho rằng bản sắc của đội bóng quan trọng hơn thành tích, nên phải sử dụng cầu thủ ngoại nhập tịch một cách hợp lý để không bị cổ động viên tẩy chay.

>> Tính hai mặt của ngoại binh nhập tịch
>> 7 "ông tây" ở B.Bình Dương
>> "Hạt sạn" trong ngày khai mạc V-League 2013

 
Sở hữu nhiều ngoại binh nhập tịch đôi khi cũng có mặt lợi và hại - Ảnh: Khả Hòa

Nói về hiện tượng một CLB có thể tung ra sân 11 cầu thủ có gốc gác nước ngoài, ông Huỳnh Mau - Giám đốc điều hành CLB HAGL nói: “Cầu thủ ngoại nhập tịch dù đến bất cứ quốc gia nào trên thế giới, nhưng mỗi khi đã là công dân VN thì họ có quyền công dân như bất cứ người dân nào. Vì thế, tôi nghĩ nếu hạn chế quyền thi đấu của họ là kỳ thị là phạm luật.

Vấn đề ở đây là các CLB nên xây dựng đội bóng của mình như thế nào. Chỉ vì đoạt thành tích cao nhất mà họ bất chấp tất cả, xây dựng một đội bóng toàn những cầu thủ lạ hoắc với người hâm mộ thì dù có vô địch V-League mà khán giả quay lưng thì thành tích cũng chẳng còn ý nghĩa gì.

Trước đây HAGL cũng có nghĩ đến việc chiêu mộ nhiều cầu thủ ngoại nhập tịch để giúp đội bóng mình mạnh lên, nhưng khi cân nhắc thiệt hơn, chúng tôi quyết định nên sử dụng cầu thủ nhập tịch một cách phù hợp, nếu không sẽ bị phản tác dụng.

Trong bóng đá không chỉ có thành tích mà còn nhiều yếu tố khác quyết định, nên tôi nghĩ CLB muốn tồn tại thì không thể ăn xổi mà phải làm tốt đào tạo trẻ, đặc biệt là nên sử dụng cầu thủ địa phương thì mới dễ dàng chiếm được cảm tình của người hâm mộ.

Rất có thể sẽ có đội bóng ra sân với 11 cầu thủ gốc gác nước ngoài vì không vi phạm điều lệ giải, nhưng tôi nghĩ rằng trước mắt điều này chưa thể thành hiện thực bởi lãnh đạo các đội bóng cũng hiểu rõ rằng, vấn đề bản sắc của CLB là vấn đề quan trọng hơn cả thành tích mà CLB đó đạt được”.


Người hâm mộ luôn muốn chứng kiến cầu thủ quê hương của mình ra sân - Ảnh: Khả Hòa

Đồng quan điểm với ông Huỳnh Mau, HLV trưởng đội Đồng Nai Trần Bình Sự tiếp lời: “Dù khó khăn về kinh tế nhưng cũng có một vài CLB đủ sức nuôi đội bóng toàn cầu thủ ngoại nhập tịch và các ngoại binh để có lực lượng hùng hậu khi tung ra sân 11 ông tây ở đấu trường V-League. Nhưng nếu CLB nào làm như vậy thì họ giết chính mình vì rất dễ bị người hâm mộ quay lưng.

Bóng đá VN chuyên nghiệp đã lâu nhưng tình cảm của người Việt với quê hương, với đội bóng vẫn là một điều gì đó rất thiêng liêng, rất đặc biệt. Người ta chỉ muốn đến sân khi đội nhà có sự góp công của nhiều cầu thủ sinh ra tại quê hương mình. Vì thế nếu chú trọng thành tích sử dụng nhiều cầu thủ nhập tịch thì cũng đồng nghĩa với việc họ phải đối mặt với những khán đài thưa thớt khán giả”.

Quyết liệt hơn các ý trên, HLV Phan Thanh Hùng đang dẫn dắt Hà Nội T&T, nguyên HLV trưởng đội tuyển quốc gia VN nói: “Tất cả đều biết rằng hạn chế cầu thủ có quốc tịch VN ra sân thi đấu là phạm luật. Nhưng VFF và VPF nên nghiên cứu chọn giải pháp nào đó, nếu không V-League sẽ không còn ý nghĩa với người dân VN khi một ông chủ nào đó bỏ tiền chuyển nhượng toàn cầu thủ nhập tịch và ngoại binh.

Dù sao V-League cũng là giải đấu của người Việt nên cần có sự công bằng với người hâm mộ và các CLB. Không thể nói vì phạm luật nên chúng ta cứ thả lỏng như vậy để cho các CLB mạnh dạn đi sâu vào kẻ hở của điều lệ giải. Không phải đợi đến mùa sau mà tôi nghĩ VFF và VPF nên nghiên cứu để có thể thay đổi ngay giai đoạn hai mùa giải này, để các CLB có thể cạnh tranh ở đấu trường V-League một cách công bằng nhất”.

Quang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.