Báo chí Đông Nam Á: ‘Malaysia... lột xác sau thất bại ở Mỹ Đình’

Giang Lao
Giang Lao
10/12/2018 08:06 GMT+7

Trong chương trình bình luận FOX Sports FC khu vực châu Á vừa phát sóng cuối tuần này, các bình luận viên Rhysh Roshan Rai và John Dykes đều cho rằng: “Tuyển Malaysia đang cho thấy sự tiến bộ không ngừng kể từ sau trận thua Việt Nam (VN) 0-2 ở vòng bảng hôm 16.11”.

[VIDEO] XEM LẠI TRẬN VIỆT NAM THẮNG MALAYSIA 2-0 Ở VÒNG BẢNG
Trong đó, theo Rhysh Roshan Rai, cựu cầu thủ người Singapore nhận định: “HLV Tan Cheng Hoe tuy không có sự thay đổi đáng kể nào về mặt nhân sự, nhưng đã làm thay đổi tuyển Malaysia nhờ niềm tin không lây chuyển của mình. Đó là tin tuyệt đối vào các cầu thủ sẽ cải thiện được khả năng ghi bàn, và hoàn thiện lối chơi như đã định từ trước”.
Trước đó, tuyển Malaysia luôn bị nghi ngờ khả năng sẽ tiến xa sau hai trận ra quân thắng nhọc nhằn trước Campuchia và Lào, rồi để thua VN trước khi thắng được Myanmar 3-0 để lấy vé vào bán kết gặp ứng viên vô địch nặng ký Thái Lan.
“Tuy nhiên, ở bán kết Thái Lan đã phải trả giá vì nhận định sai lầm về Malaysia”, theo ông John Dykes, người Anh, bình luận viên lâu năm của kênh FOX Sports và cũng cho biết thêm: “Vì sau trận lượt đi hòa 0-0 trên sân Bukit Jalil, có lẽ người Thái nghĩ rằng họ đã đạt được mục đích mà quên đi việc cần xem xét thấu đáo lại sự tiến bộ của Malaysia, cũng như đã quá chủ quan nghĩ rằng đối thủ này sẽ không gây được bất ngờ gì trong trận lượt về”.
Malaysia (áo vàng) đã tiến bộ rất nhanh kể từ sau trận thua VN 0-2 trên sân Mỹ Đình hôm 16.11 AFF Cup
Thực tế, các bình luận viên của FOX Sports đã chỉ ra sự nguy hiểm của Malaysia “đó là nay họ trở nên bản lĩnh hơn nhờ sự tự tin được truyền từ HLV Tan Cheng Hoe”. Như ở trận bán kết lượt về với Thái Lan trên sân Rajamangala hôm 5.12, dù 2 lần bị dẫn trước nhưng các cầu thủ Malaysia hoàn toàn không hoảng loạn, vì họ luôn tin rằng nếu gỡ hoà thì cục diện sẽ đổi chiều.

tin liên quan

Chuyên gia châu Á phân tích sâu về đội tuyển Việt Nam
Theo các bình luận viên của kênh FOX Sports khu vực châu Á như PJ Roberts và cựu cầu thủ Shebby Singh, người Malaysia, nhận định tuyển Việt Nam (VN) hiện nay rất khó bị đánh bại bởi cách tổ chức lối chơi cực kỳ chặt chẽ và khoa học.  
Đây chính là mấu chốt vấn đề, giữa lúc các cầu thủ Thái Lan lại sa vào sự tự tin thái quá và họ đã bị trừng phạt. Malaysia cũng cho thấy họ tự tin hơn hẳn so với trận đấu với VN ở vòng bảng, vì nghĩ rằng họ chỉ kém may mắn.
Do đó, theo các bình luận viên của FOX Sports, sắp tới ở trận chung kết tuyển VN phải xem đây là bài học nhãn tiền để tránh lập lại sai lầm của người Thái trước Malaysia. Nếu mắc chủ quan cũng như xem trận thắng 2-0 ở vòng bảng là thước đo, thì rất nguy to cho hy vọng vô địch của tuyển VN. Bởi vì, Malaysia hiện nay thực sự rất đáng gờm và khó lường, tinh thần cũng đang rất phấn chấn ở mức cao nhất.
Cuộc tái đấu giữa Malaysia (áo vàng) và VN ở trận chung kết AFF Cup năm nay hứa hẹn kịch tính AFF Cup
Cho nên rất có thể HLV Park Hang-seo sẽ phải thay đổi phương cách tiếp cận Malaysia so với trận thắng ở vòng bảng, ngay trong trận chung kết lượt đi sắp tới đây trên sân Bukit Jalil (lúc 19 giờ 45, giờ VN, ngày 11.12) .
Theo bình luận viên Rhysh Roshan Rai: “Đây quả thực là một cuộc đấu trí cân não. Tuyển VN của ông Park đến nay cho thấy một bản lĩnh hết sức dày dạn, lực lượng đồng đều và còn có những cá nhân xuất sắc có thể xoay chuyển cục diện trận đấu như Quang Hải qua các tình huống sút phạt cố định, hay tài ghi bàn quyết định của tiền đạo Công Phượng. Tuy nhiên, Malaysia qua từng trận, và nay họ cũng cực kỳ bản lĩnh mà minh chứng rõ nhất là loại được Thái Lan ở bán kết dù cũng gặp không ít may mắn nhờ cú sút 11m ở phút bù giờ lên trời của Adisak Kraisorn”.
Ở trận chung kết lượt đi ngày 11.2 tới trên sân Bukit Jalil, Malaysia vắng mặt hậu vệ Syahmi Safari - nhận thẻ đỏ ở trận bán kết lượt về với Thái Lan. Trong khi, 2 hậu vệ Aidil Zafuan Radzak và Andik Mohd Ishak đang bị chấn thương.

Trong lịch sử AFF Cup, đây là lần đầu tiên hai đội VN và Malaysia gặp nhau trong một trận chung kết. Ở các lần gặp trước, tổng cộng VN thắng Malaysia 10 trận, hòa 2 và thua 6.

Riêng ở AFF Cup, tính đến trước trận chung kết sắp tới thì VN và Malaysia hiện gặp nhau 11 trận với kết quả VN thắng 6, hòa 2 và thua 3.

Gần đây nhất, VN và Malaysia gặp nhau ở vòng knock-out là các lượt trận bán kết AFF Cup các năm 2010 và 2014, và chung cuộc VN đều thua lần lượt với tổng tỷ số sau hai lượt đấu là 0-2 và 4-5. Đáng chú ý, cùng kịch bản là lượt đi VN đá sân khách và lượt về sân nhà nhưng đều không tận dụng được.

Cụ thể, năm 2010 Malaysia thắng 2-0 lượt đi tại Bukit Jalil, hoà 0-0 lượt về ở Mỹ Đình. Năm 2014, VN thắng 2-1 lượt đi cũng tại Bukit Jalil, nhưng lượt về lại thua 2-4 ngay tại sân Mỹ Đình. Trước đó nữa, hồi AFF Cup 2000 trong trận tranh hạng 3 tại Thái Lan, tuyển VN đã thua Malaysia 0-3. Nhưng 2 năm sau ở AFF Cup 2002 cũng trong trận tranh hạng 3 thì VN thắng lại 2-1.

Tại vòng bảng AFF Cup 2016 và mới vừa đây 2018, VN đều thắng Malaysia lần lượt 1-0 và 2-0.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.