Báo chí quốc tế: 'Bóng đá Việt Nam phát triển nhảy vọt sau một thập niên'

28/06/2019 20:23 GMT+7

Kênh truyền thông thể thao lớn nhất Đông Nam Á Fox Sports Asia vừa có bài nhận định cho rằng bóng đá Đông Nam Á và đặc biệt là Việt Nam (VN) đã có những bước phát triển nhảy vọt và ổn định trong một thập niên qua.

Cây bút Akshat Mehrish của Fox Sports Asia cho biết, Đông Nam Á từng được coi là một trong những vùng trũng của bóng đá thế giới, nhưng khu vực này đang cho thấy sự tăng trưởng trong thập niên qua, mà bằng chứng là trên bảng xếp hạng FIFA.
Theo tờ Fox Sports Asia, Đông Nam Á là một khu vực có nền bóng đá đang phát triển với tốc độ ổn định. “Các quốc gia của khu vực này đã tự mình tiến bộ trong mười năm qua, với Việt Nam và Thái Lan dẫn đầu. Những quốc gia khác ít được biết đến trong bóng đá như Myanmar và Campuchia cũng đã có một số phát triển đáng kể khi cả hai quốc gia đang dần tiến lên trên bảng xếp hạng FIFA”, cây bút Akshat Mehrish viết.

Thứ hạng của tuyển VN và một số đội thuộc Đông Nam Á cách đây 10 năm

CHỤP MÀN HÌNH

Nhận định của cây bút này cho rằng bóng đá khu vực Đông Nam Á đã không hoạt động tệ nếu trở lại cột mốc 10 năm trước, cụ thể là trên bảng xếp hạng FIFA năm 2009. “Chúng tôi đã quay lại để so sánh các quốc gia Đông Nam Á được xếp hạng trong tháng đặc biệt này (tháng 6) một thập niên trước. Thái Lan dẫn đầu khu vực vào ngày 3.6.2009, trong đó “Voi chiến” lúc bấy giờ đứng hạng 116 thế giới. Đã 10 năm trôi qua, và đội đang giữ kỷ lục vô địch AFF Cup không cải thiện đáng kể khi không giảm thứ hạng. Họ (Thái Lan) hiện đang chiếm giữ một thứ hạng mà họ từng sở hữu 10 năm trước (hạng 116 thế giới).
Trong khi đó, tờ Fox Sports Asia nhấn mạnh rằng, khác với Thái Lan, bóng đá VN có một hành trình hoàn toàn khác: “Đông Nam Á trở lại vào tháng 6.2009, VN giữ vị trí 135 thế giới. Một thập niên sau, VN không chỉ là bá chủ Đông Nam Á, mà còn vươn lên hạng cao nhất khi lọt vào tốp 100 thế giới!”.
“Hiện VN đang xếp hạng 96 thế giới, còn Philippines vừa có thêm những thành công tương tự trong thập niên qua. Azkals (biệt danh của tuyển Philippines) đã tăng cường sức mạnh cho tuyển quốc gia của họ bằng cách triệu tập một số ngôi sao được sinh ra ở nước ngoài như Stephan Schrock, James Younghusband, Phil Younghusband..

Bóng đá VN đang là bá chủ ở Đông Nam Á

ĐỘC LẬP

Nhờ chính sách mới, Azkals chứng kiến sự tăng vọt trong bảng xếp hạng FIFA, đó là việc xếp hạng 160 vào thời điểm tháng 3.2009 và nay vươn lên 126 thế giới. Trong khi đó, Myanmar hiện được xếp hạng 138 thế giới sau khi tăng từ hạng 155; còn với Campuchia thì tăng lên 169 từ 179 bậc”, tờ Fox Sports Asia cho biết thêm.
Cây bút Akshat Mehrish nhận định tiếp: “Tuy nhiên, không phải tất cả các quốc gia thuộc Đông Nam Á cũng có một sự tiến triển tích cực. Sự gia tăng các thành viên liên đoàn của FIFA cùng với một số vấn đề trong nước đã cản trở sự phát triển bóng đá của một số quốc gia Đông Nam Á. Theo đó, Indonesia và Singapore đã giảm khá nhiều trong mười năm qua.
Cả hai đội đều nằm trong tốp 150 của thế giới vào ngày 3.6.2009, lần lượt là Singapore hạng 134 thế giới, trong khi Indonesia là 138. Đến nay, 2 quốc gia này đã rơi ra khỏi tốp 150 và lần lượt đứng vị trí 160 và 162. Trong khi đó, Timor-Leste và Brunei cũng đã giảm thứ hạng đáng kể của FIFA. Brunei cũng rớt xuống hạng 193 từ 183, còn Timor-Leste đã giảm hai bậc xuống hạng 200”.

Mặc dù sa sút gần đây nhưng Thái Lan vẫn chưa trượt dài trên bảng xếp hạng FIFA

ĐỘC LẬP

Cây bút Akshat Mehrish cho hay: “Tôi cảm thấy có những dấu hiệu của sự phát triển trong toàn bộ khu vực, thể hiện qua việc tuyển VN vào đến tứ kết Asian Cup 2019. Ngoài ra, tài năng địa phương cũng đang thu hút sự quan tâm từ các giải bóng đá hàng đầu. Trong đó, một số cầu thủ Thái Lan đã đến chơi bóng ở Nhật Bản và hiện đang nở rộ những thương vụ như thế ở Đông Nam Á”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.