Bầu Đệ có công hay có tội với bóng đá xứ Thanh?

11/02/2021 09:15 GMT+7

Bầu Đệ người từng dưa hình ảnh Thanh Hoá bay cao ở V-League đang là trung tâm của mọi chú ý ở đội bóng xứ Thanh liên quan đến vụ khiếu kiện của cựu HLV Fabio Lopez. Vậy ông là người có công hay có tội với bóng đá Thanh Hóa.

 
Trong những ngày cuối cùng của năm Canh Tý, khi mà trái bóng V-League 2021 phải tạm ngừng lăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, làng bóng Việt Nam lại xôn xao khi HLV Fabio Lopez kiện CLB Thanh Hóa lên FIFA vì bị sa thải mà không nhận được đền bù, ngoại binh Idrissa Sega Cisse cũng đòi bồi thường vì bị thanh lý hợp đồng lúc đang chấn thương.
FIFA sau khi xem xét kỹ lưỡng đều xác định lỗi thuộc về CLB Thanh Hóa và yêu cầu đội bóng này phải bồi thường với số tiền lên tới 258.420 USD. Dù mới đây, LĐBĐ Thanh Hóa tuyên bố sẽ đứng ra chịu trách nhiệm trong việc đền bù hợp đồng nhưng sự việc này cũng cho thấy những khiếm khuyết, sự non kém và thiếu chuyên nghiệp trong cách xây dựng quản lý của những người làm bóng đá Thanh Hóa trước đây mà tiêu biểu là bầu Đệ. Thêm một lần nữa ông bầu này lại gây rắc rối cho đội bóng quê hương, cho dù ông cũng là người có công không nhỏ trong việc phát triển CLB Thanh Hóa.

Bầu Đệ và HLV Fabio Lopez

Giúp bóng đá Thanh Hóa đi lên

Năm 2011, bầu Đệ bước chân vào con đường bóng đá. Với uy tín của mình, bầu Đệ đã không gặp nhiều khó khăn trong việc kêu gọi 40 tỉ đồng cho ngân sách hoạt động của CLB xứ Thanh. Nhờ đó, Thanh Hóa thoát khỏi ‘kiếp nghèo’ ở V-League và trở thành một đội bóng có ‘của ăn của để’. Từ chỗ quanh năm chỉ lo trụ hạng, đội bóng xứ Thanh lột xác và trở thành một đội bóng khó chơi ở V-League. Thậm chí, trong 2 mùa giải liên tiếp (2014, 2015), Thanh Hóa còn lọt vào Top 3 ở V-League. Kéo theo đó, sân Thanh Hóa cũng trở thành ‘địa chỉ đỏ’ của người hâm mộ mỗi dịp cuối tuần. Có thể khẳng định việc CLB Thanh Hóa tồn tại được cho đến ngày hôm nay và giành được một số thành công nhất định ở giải đấu số 1 của bóng đá Việt Nam trong vòng một thập kỷ vừa qua có công đóng góp không nhỏ của bầu Đệ.

Chuyên gia gây rắc rối

Nhiệt huyết của bầu Đệ với đội bóng quê hương là điều không phải bàn cãi. Tuy nhiên, ông lại là chuyên gia gây rắc rối ở cả trong và ngoài đội bóng.
Không ít lần người ta thấy ông bầu này đứng trước sa bàn chỉ đạo chiến thuật cho các cầu thủ Thanh Hóa dù ông là người ngoại đạo. Nhiều thuyền trưởng của đội bóng xứ Thanh như Mai Đức Chung, Nguyễn Đức Thắng, Nguyễn Thành Công đều đã chọn cách ‘khăn gói ra đi’ sau khi bị bầu Đệ can thiệp quá sâu về mặt chuyên môn. Có lẽ chẳng có đội bóng nào mà nếu HLV trưởng muốn thay người trong trận đấu thì cũng phải xin ý kiến cả ban huấn luyện và biểu quyết, như Thanh Hóa dưới thời của bầu Đệ.

Bầu Đệ

Minh Tú

Không chỉ trong nội bộ đội bóng mà ở bên ngoài sân cỏ, bầu Đệ cũng không ít lần gây xung đột. Nhiều lần bầu Đệ phản ứng với Ban tổ chức V-League, thậm chí dọa bỏ giải vì những lý do khác nhau trong những năm qua.
Hy vọng rằng đây sẽ không chỉ là bài học cho bầu Đoan – người kế nhiệm bầu Đệ tại Thanh Hóa, mà còn cho tất cả những nhà quản lý bóng đá Việt Nam, trong tương lai, để không ai đi theo ‘vết xe đổ’ của bầu Đệ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.