B.Bình Dương không thể vô địch vì trọng tài?

27/07/2010 09:01 GMT+7

Người hâm mộ bóng đá Bình Dương đang đặt ra câu hỏi: Liệu có một áp lực nào đó từ phía trọng tài nhằm ngăn chặn cơ hội vô địch của đội B.Bình Dương ở mùa bóng này?

Các cầu thủ B.Bình Dương phản ứng quyết định của trọng tài Vũ Quang Vinh - Ảnh: Bạch Dương

Người hâm mộ bóng đá Bình Dương đang đặt ra câu hỏi: Liệu có một áp lực nào đó từ phía trọng tài nhằm ngăn chặn cơ hội vô địch của đội B.Bình Dương ở mùa bóng này?

Trận thua trước HN.T&T trên sân nhà khiến B.Bình Dương còn rất ít cơ hội vô địch ở mùa giải này. Điều đáng nói là bước ngoặt dẫn đến trận thua của B.Bình Dương xảy ra ở tình huống trọng tài Vũ Quang Vinh cho HN.T&T được hưởng quả phạt đền ngay phút thứ 9, thời điểm rất nhạy cảm mà nếu đội bóng nào bị thủng lưới trước sẽ gặp ức chế, dẫn đến tâm lý không tốt trong suốt 80 phút còn lại. Trong tình huống này, tiền vệ Duy Nam băng xuống đón đường chọc khe của đồng đội, còn thủ môn Minh Quang lao ra truy cản. Khán giả trên sân đều cho rằng Minh Quang chưa chạm tay vào Duy Nam và trọng tài cho HN.T&T hưởng phạt đền là không chính xác.

Sau quyết định này, tổ trọng tài điều khiển trận đấu đã bị cổ động viên đội chủ nhà phản ứng rất gay gắt. Các cầu thủ B.Bình Dương cũng phản ứng lại quyết định của ông Vinh nhưng không được chấp nhận. B.Bình Dương sau đó để thua trong trận đấu quyết định để cạnh tranh chức vô địch trước HN.T&T với tỷ số 0-2.

Nhưng mọi chuyện diễn ra trên sân Bình Dương chiều qua không chỉ đóng khung trong phạm vi của 90 phút. Ngược thời gian trở lại trận đấu sớm vòng 12 V-League 2010 trên sân Cao Lãnh giữa CS.Đồng Tháp và B.Bình Dương. Cũng vào một thời điểm nhạy cảm ở phút thứ 7, tiền đạo Samson băng xuống nhận đường chọc khe của đồng đội và bị thủ môn Minh Quang lao ra truy cản. Sau pha đổ người của Minh Quang và cú ngã của Samson, trọng tài chính Nguyễn Phi Long lập tức cắt còi, rút thẻ vàng với Minh Quang và cho CS.Đồng Tháp hưởng quả phạt đền.

Chính bàn thua sớm này khiến B.Bình Dương bị ức chế trong trận này và suýt bỏ cuộc khi HLV Đặng Trần Chỉnh bị đuổi lên khán đài. Nổi tiếng đá fair-play nhưng B.Bình Dương phải nhận đến 8 thẻ vàng trong trận này. Trận thua này đã khiến B.Bình Dương mất cơ hội tạo khoảng cách 3 điểm với HN.T&T khi đội này thua N.Sài Gòn 0-1 một ngày sau đó. 


Pha cản bóng trong chân Samson (Đồng Tháp) của thủ môn Minh Quang (ảnh trái) và cú đổ người cho thấy bóng chưa chạm chân Duy Nam - Ảnh: B.D

Điểm chung của 2 quả phạt đền này là đều diễn ra ở những thời điểm rất nhạy cảm, dễ làm ảnh hưởng đến cục diện của trận đấu. Ngoài ra, nhân vật trung tâm của 2 tình huống này đều là thủ môn Minh Quang và thủ môn này đều có những kiểu đổ người giống nhau, với 2 tay đè sát xuống mặt đất. Ngoài ra, đây đều là những tình huống phụ thuộc hoàn toàn vào phán đoán của trọng tài chính nhưng đều gây bất lợi cho B.Bình Dương. Vai trò của 2 quả phạt đền nói trên ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình thất bại của B.Bình Dương trong cuộc đua đến ngôi vô địch cùng HN.T&T ở V-League 2010.

Vậy có hay không chuyện B.Bình Dương bị các trọng tài thổi bất lợi để giúp đội bóng khác vô địch? Chúng tôi đã lấy ý kiến của những người trong cuộc về những tình huống này. 

“Tôi không hề phạm lỗi”_Thủ môn Minh Quang:

Trong cả hai quả phạt đền nói trên, tôi đều đứng trước những tình huống nguy hiểm. Khi đối phương lao xuống nhận đường chuyền đã loại bỏ hàng hậu vệ, tôi buộc phải lao ra để làm hẹp góc sút và không cho tiền đạo đối phương có nhiều không gian, thời gian để xử lý. Ở cả hai tình huống nêu trên tôi đều chưa chạm tay vào chân đối phương mà chỉ cản bóng. Nhưng không hiểu sao trọng tài lại thổi phạt đền. Tôi không rõ trọng tài bị khuất tầm nhìn, phán đoán sai hay có ý đồ nào đó.

“B.Bình Dương làm sao vô địch nổi”_ Cựu HLV trưởng Đặng Trần Chỉnh:

Phải nói là khó, rất khó cho B.Bình Dương vô địch ở mùa giải năm nay. Mọi chuyện có thể đã vượt qua giới hạn ở trình độ chuyên môn. B.Bình Dương muốn thi đấu trong sáng nhưng cuối cùng đã không thể thành công. Ở quả phạt đền trên sân Cao Lãnh, tôi ở xa không nhìn rõ lắm nhưng Minh Quang nói không hề chạm tay vào chân đối phương. Còn ở tình huống trong trận đấu với HN.T&T chiều qua thì rõ như ban ngày là Minh Quang không phạm lỗi. Ngược lại, pha bóng Lee Nguyễn cầm bóng vào vòng cấm bị phạm lỗi, trọng tài lại bỏ qua.  

“Chúng tôi bị bố ráp” _Chủ tịch CLB B.Bình Dương Nguyễn Minh Sơn:

Hãy để cho dư luận phân xử về những quyết định của trọng tài, nhưng quả thật B.Bình Dương mùa này bị bố ráp hết đầu này tới đầu kia, từ lịch thi đấu bất lợi đến những quyết định của các trọng tài trên sân cỏ. Tình huống trong trận đấu vừa qua tôi cũng đã xem đi xem lại nhiều lần trên truyền hình và khẳng định không hề có phạm lỗi. Chính bàn thua này đã khiến toàn đội bị ức chế và đã không thể thi đấu thanh thoát trong quãng thời gian dài sau đó.

Chức vô địch đã được “quy hoạch” _ Bà Vy Liên (Chủ tịch hội CĐV Becamex Bình Dương)


CĐV Bình Dương lạy trọng tài Vũ Quang Vinh

Là người luôn kề vai sát cánh cùng CLB bóng đá B.BD cũng như bóng đá VN, hôm qua chủ tịch hội CĐV Bình Dương – bà Vy Liên đã gửi “tâm thư” đến Thanh Niên Tin nhanh Thể thao để phản ứng về những sai sót của trọng tài cũng như BTC giải…

“Là một cổ động viên của đội B.BD, chúng tôi luôn theo dõi từng bước chân của đội. Công bằng mà nói mùa này B.BD với dàn cầu thủ đồng đều, có chuyên môn tốt đều là những tuyển thủ hoặc cựu tuyển thủ quốc gia, cầu thủ ngoại cũng là những cầu thủ nhiều năm gắn bó với nhau nhiều mùa ổn định. Theo tôi, mùa này nếu không tính một vài trận chuệch choạc thi đấu không đúng phong độ thì B.BD thể hiện khá tốt. Tuy nhiên, công tác trọng tài mùa này phải nói là chuyên môn không tốt và nhiều đội đã từng ta thán. Đỉnh điểm nhất là trận B.BD gặp Đồng Tháp và gặp Hà Nội T&T. Có chứng kiến trận đấu giữa B.BD và Đồng Tháp mới thấy sự can thiệp trắng trợn của trọng tài ép đội B.BD và sau đó ông trọng tài Phi Long biến mất khỏi các trận đấu V-League. Đến hôm qua, trọng tài Vũ Quang Vinh lại xuất hiện trong trận đấu quyết định chức vô địch. Tôi cho rằng quả phạt đền tưởng tượng của ông ở phút thứ 9 và vô số sai lầm của ông đã quyết định chức vô địch mùa này. Chúng tôi không bênh vực cầu thủ B.BD trận thua vừa qua bởi họ không đủ bản lĩnh, không có cái đầu lạnh để đối phó với cách chơi đầy tiểu xảo của HN.T&T, nhưng buồn cho bóng đá VN bởi cách điều hành giải năm nào cũng có vấn đề nhưng chưa bao giờ được giải quyết đến nơi đến chốn. Và sau trận đấu vừa qua chúng tôi hiểu ra: Chức vô địch đã được định rồi”.

Anh Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.